Thùng rác di động thông minh

Đó là sáng tạo của anh Trần Đình Yên (20 tuổi, ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), hiện là sinh viên lớp điện công nghiệp K5, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh.
Thùng rác di động thông minh

Đó là sáng tạo của anh Trần Đình Yên (20 tuổi, ở xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), hiện là sinh viên lớp điện công nghiệp K5, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh.

Yên cho biết, khi có dịp đến các trường học, cơ quan công sở nhà nước… quan sát thấy trong khuôn viên có nhiều rác bị vứt bừa bãi ảnh hưởng tới môi trường sống, Yên nảy sinh ý tưởng sáng chế thùng rác di động thông minh. Thùng rác sẽ phát ra âm thanh và có thể đặt ở hành lang các bệnh viện, trường học, công sở… nhằm nâng cao ý thức của mọi người bỏ rác đúng nơi quy định.

Anh Trần Đình Yên đang hoàn tất mô hình thùng rác thông minh

Thùng rác thông minh sử dụng đèn LED để gây sự chú ý cho mọi người, gồm một chiếc thùng nhựa cao 50 - 60cm, rộng 25 - 30cm (có thể tăng kích thước), xung quanh được gắn hệ thống ắc quy, nguồn dây dẫn, bảng điện vi mạch… Mặt trước thùng rác được gắn bởi các bóng đèn nhỏ với dòng chữ nhấp nháy “Xin cho tôi rác”.

Điểm nhấn chính của thùng rác là âm thanh tự động, sau vài phút sẽ tự động phát âm thanh một lần gây sự chú ý đối với mọi người. Thùng rác dùng hệ thống cảm biến với nguồn điện ắc quy 24V, có thể sạc và sử dụng được nhiều giờ liền trong nhiều ngày. Toàn bộ chi phí mua thùng, bảng điện tử, dây nối, thiết kế, ắc quy, bóng đèn… hơn 1 triệu đồng. Công năng của thùng rác là khi có người đến bỏ rác vào thùng xong, thùng sẽ tự động phát câu: “Cảm ơn mọi người đã cho tôi rác”. Khi nào không có người bỏ rác nữa thì vài phút một lần sẽ phát câu: “Vì môi trường xanh sạch đẹp, xin quý khách hãy bỏ rác vào đúng nơi quy định”.

Vào giữa năm 2014, trong cuộc thi Sáng tạo khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên tỉnh Hà Tĩnh, sản phẩm thùng rác di động thông minh của Yên đã đoạt giải nhất và đây là một trong những sản phẩm sáng chế tiêu biểu được ban tổ chức cử đại diện tỉnh Hà Tĩnh tham dự cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật toàn quốc.

Hiện nay mô hình trên đang được một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh quan tâm đặt mua số lượng lớn. Ngoài ra, Sở GD-ĐT tỉnh Hà Tĩnh cũng đã liên lạc với Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng nghề Công nghệ Hà Tĩnh - nơi Yên đang theo học để sớm hoàn chỉnh, đưa sản phẩm thùng rác thông minh vào sử dụng tại các trường mầm non, tiểu học...

Trần Đình Yên cho biết, thùng rác di động thông minh này hiện vẫn đang là sản phẩm sáng chế đơn chiếc mang tính chất mô hình và hình thức chưa được đẹp mắt. Vì vậy, hiện nay dù đã có nhiều người đến đặt vấn đề hỏi mua lại, nhưng Yên vẫn chưa đồng ý bán để có thời gian nghiên cứu cải thiện, bổ sung hoàn chỉnh thêm một số chi tiết tiện ích của thùng rác, như chức năng khử mùi hôi, quy trình vận hành nhanh, trau chuốt hơn, đẹp mắt hơn… Sau khi hoàn thành sẽ tiến hành đăng ký bảo hộ bản quyền mới xuất ra thị trường.

DƯƠNG QUANG

Tin cùng chuyên mục