Giảm thủ tục để thúc đẩy đổi mới công nghệ

Tại hội thảo khoa học “Tổ chức, đầu tư, cơ chế tài chính và chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ”, do Bộ KH-CN phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng 24-3, đại diện Bộ KH-CN cho biết, Đông Nam bộ là vùng thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, chiếm đến 57% các dự án. Lợi thế dễ thấy nhất là khả năng nhập khẩu công nghệ mới thông qua các DN FDI này. Tuy nhiên, con số thống kê mới đây cho thấy hiện có đến 80% DN sử dụng công nghệ trung bình, 5% - 6% sử dụng công nghệ cao, 14% sử dụng công nghệ lạc hậu.

(SGGP).- Tại hội thảo khoa học “Tổ chức, đầu tư, cơ chế tài chính và chính sách hỗ trợ đổi mới công nghệ”, do Bộ KH-CN phối hợp với tỉnh Đồng Nai tổ chức sáng 24-3, đại diện Bộ KH-CN cho biết, Đông Nam bộ là vùng thu hút đầu tư nước ngoài lớn nhất cả nước, chiếm đến 57% các dự án. Lợi thế dễ thấy nhất là khả năng nhập khẩu công nghệ mới thông qua các DN FDI này. Tuy nhiên, con số thống kê mới đây cho thấy hiện có đến 80% DN sử dụng công nghệ trung bình, 5% - 6% sử dụng công nghệ cao, 14% sử dụng công nghệ lạc hậu.

Để thúc đẩy các DN đẩy mạnh ứng dụng khoa học, thực hiện nghiên cứu và phát triển, thời gian qua, Bộ KH-CN đã ban hành nhiều Chương trình quốc gia như: chương trình thị trường KH-CN, Chương trình phát triển doanh nghiệp KH-CN, đặc biệt là Quỹ phát triển KH-CN quốc gia... Tuy nhiên, khi các chương trình được triển khai vào thực tế gặp không ít khó khăn vướng mắc. Một số chương trình chưa mang lại hiệu quả như kỳ vọng. Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh cho biết, bộ đã ban hành Nghị định 95 khuyến khích các DN trích lập Quỹ phát triển KH-CN, qua đó DN chủ động được nguồn vốn dành cho nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ. Bên cạnh đó, Chính phủ cũng vừa ra mắt Quỹ đổi mới công nghệ quốc gia (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng). Giải pháp quỹ thể hiện tư duy đổi mới của bộ về quản lý tài chính. Điều này kỳ vọng sẽ giảm thủ tục hành chính, vốn rườm rà và nhiêu khê, cho các DN và nhà khoa học.

Tường Hân

Tin cùng chuyên mục