“Mặt thật” của Bphone

Vẫn còn nhiều tranh luận với việc Tập đoàn Công nghệ Bkav ra mắt Bphone - chiếc smartphone mà họ cho là siêu phẩm điện thoại hàng đầu thế giới - tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào cuối tuần qua. Với sự tham dự của 2.000 khách mời, bao gồm các phóng viên trong nước và quốc tế, các đối tác, khách hàng và những người yêu công nghệ tại Việt Nam, cùng hàng triệu người theo dõi qua các mạng xã hội, kênh thông tin khác nhau, sự kiện này đã chứng tỏ sức hút quá ồn ào của nó. Thế nên, đến hôm nay, cũng là lúc bình tâm nhìn rõ “mặt thật” của Bphone.
“Mặt thật” của Bphone

Vẫn còn nhiều tranh luận với việc Tập đoàn Công nghệ Bkav ra mắt Bphone - chiếc smartphone mà họ cho là siêu phẩm điện thoại hàng đầu thế giới - tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) vào cuối tuần qua. Với sự tham dự của 2.000 khách mời, bao gồm các phóng viên trong nước và quốc tế, các đối tác, khách hàng và những người yêu công nghệ tại Việt Nam, cùng hàng triệu người theo dõi qua các mạng xã hội, kênh thông tin khác nhau, sự kiện này đã chứng tỏ sức hút quá ồn ào của nó. Thế nên, đến hôm nay, cũng là lúc bình tâm nhìn rõ “mặt thật” của Bphone.

Nhất thế giới có gì sai?

Bkav giới thiệu rằng sản phẩm Bphone của họ hàng đầu thế giới và nhất thế giới… đã tạo nên nhiều dư luận khác nhau. Có người cho rằng Bkav “nổ banh xác pháo”, lại có ý kiến cho rằng đó là cách truyền thông điệp “truyền thống” của tập đoàn chuyên về bảo mật này, để “nhất thế giới hay hàng đầu thế giới” cứ ngày ngày cắm thêm một chút “rễ” vào tiềm thức người tiêu dùng...

Ở đây, Bphone được ông Nguyễn Tử Quảng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc BKAV và các giám đốc hàng đầu dưới quyền của ông lần lượt giới thiệu những cái nhất thế giới. Với chiếc Bphone trên tay, ông Quảng nói: “Vô cùng thách thức, và đây tôi vô cùng hạnh phúc giới thiệu với các bạn siêu phẩm hàng đầu thế giới Bphone - một trong những smartphone đẹp nhất nhì thế giới”.

Hay nói về thiết kế: “Bphone là sản phẩm có thiết kế phẳng về kiểu dáng đầu tiên trên thế giới”… Ở đây thấy rằng “nhất thế giới” của Bphone không có gì sai, vấn đề là khó xác định được tiêu chí như thế nào là đẹp nhất thế giới - vì chuyện đẹp hay xấu là tùy người cảm nhận. Và thiết kế phẳng về kiểu dáng đầu tiên trên thế giới thì chưa thể chính xác vì không ít chiếc smartphone thiết kế phẳng nhưng nhà sản xuất không công bố là đầu tiên thế giới mà thôi!

Được giới thiệu khác biệt nhưng liệu Bphone có thực sự đặc biệt?

Câu chuyện “nhất thế giới” còn được Phó chủ tịch phụ trách mảng Phần cứng, ông Vũ Thanh Thắng, “bơm” rằng: “Bphone là một smartphone cao cấp hiếm hoi trên thế giới có camera không lồi”. Điều này cũng không có gì là hiếm hoi, chỉ có điều các hãng khác trên thế giới không nói nhiều về nó nên Bkav tuyên bố thế. Cho nên mới có ý kiến cho rằng Bphone “giúp thế giới” nhìn lại những cái nhất thế giới đã có, để biết đâu sau này sẽ có một cuộc thi “nhất thế giới” gì đó… trên chiếc smartphone.

Ở đây, cái mới cũng xuất hiện: “Lần đầu tiên trên thế giới, một chiếc smartphone được trang bị công nghệ cho phép trao đổi dữ liệu tầm gần tốc độ siêu cao, công nghệ Transfer Jet”. Tức là Transfer Jet có tốc độ truyền tải nhanh gấp 500 lần so với NFC. Điều này cũng nhất thế giới về tốc độ truyền tải tiệm cận hiện nay, nhưng trước mắt chỉ Bphone truyền cho Bphone. Có nghĩa Transfer Jet đang quá sung mãn nhưng lại bó mình trước hàng tỷ chiếc smatrphone của các hãng khác…

Còn nhiều thứ “nhất thế giới” trên Bphone mà Bkav muốn người khác nghĩ về nó như thế. Đó là một trong những phần chiến lược truyền thông của Bkav. Nhưng khẳng định rằng những cái nhất thế giới đó có tạo ra một xu hướng dẫn dắt thế giới smartphone đầy những anh tài hào kiệt đi theo hay không mới quan trọng, mới là thước đo khẳng định giá trị của “siêu phẩm hàng đầu thế giới”, chứ không thể là những tuyên bố hùng hồn nằm giữa dòng thông tin đúng - sai.

Không “nổ ” khó thành công?

Khi cầm Bphone trên tay, cảm giác nhẹ tay không chen lẫn vào đâu. Lướt qua, vọc lại các tính năng mà Bkav giới thiệu là rất mới và tiện dụng như phần mềm sức khỏe - Huấn luyện viên sức khỏe của bạn; tính năng ghi chép và nhắc việc; tính năng chống trộm, tính năng riêng tư… cho thấy Bphone đã được đầu tư khá kỹ vào phần nội dung. Sau khi đã “nghe ngóng” và cầm trên tay chiếc smartphone của Bkav với những thao tác trải nghiệm ban đầu, suy nghĩ tiếp theo là nó có tương xứng với các mức giá mà Bkav đưa ra hay không? Điều này là cốt lõi, vì nhất thế giới hay hàng đầu địa cầu thì cũng cần phải có người mua nó.

Ông Quảng hùng hồn: “Để đem tới cho người Việt Nam những sản phẩm đẳng cấp nhất nhưng phù hợp với điều kiện kinh tế, và không chỉ là người Việt Nam mà đại đa số những người dân trên thế giới cũng vậy, chúng tôi sẽ đem đến cho các bạn một điều vô cùng bất ngờ. Một siêu phẩm hàng đầu thế giới nhưng có một giá bán vô cùng hấp dẫn. Điện thoại đẹp nhất, âm thanh tốt nhất, truyền dữ liệu nhanh nhất… Vâng, chỉ có 9.990.000 đồng cho một siêu phẩm”. Giá đó đồng nghĩa với rẻ hơn tin đồn tung ra trước đây, được cho là 14 triệu đồng. Nhưng Bphone có 3 khung giá cho 3 phiên bản khác nhau.

Ngoài phiên bản kể trên còn có phiên bản 64G với giá bán 12.960.000 đồng và Bphone phiên bản đặc biệt được mạ vàng 24K, bộ nhớ trong 128G, dành cho những nhu cầu và mong muốn đặc biệt với mức giá là 20.190.000 đồng.

Ở đây, Bphone có giá 9.990.000 đồng và 12.960.000 đồng là một câu hỏi lớn của thị trường. Một sản phẩm mới toanh, có nhiều câu hỏi chưa được giải đáp trong cái gọi là hệ điều hành BOS, về khả năng chụp hình, về quy trình thiết kế và sản xuất và quan trọng hơn là chưa ai (trừ một số người ở Bkav) thực sự được biết nó một cách trọn vẹn, thì liệu người tiêu dùng có bỏ ra chừng ấy tiền để mua Bphone hay không. Còn với Bphone phiên bản đặc biệt giá 20.190.000 đồng, rào cản đã được dựng lên: những người có nhu cầu và mong muốn đặc biệt dễ gì nghĩ đến Bphone, vốn quá rẻ và kém tên tuổi so với những dòng smartphone siêu cao cấp khác giá vài trăm triệu đồng trở lên.

Điều đáng nói, mức giá trên chưa gồm thuế VAT (thêm 10%) mà người mua phải trả. Chưa hết, Bphone chỉ bán qua Vala.vn, tức là bán online đã giúp giảm bớt rất nhiều chi phí nhưng mức giá đưa ra được cho là chưa chắc hợp lý với đại bộ phận người dân Việt Nam. Và ở đây, Vala.vn muốn bán Bphone cho toàn thế giới… nhưng trang thương mại điện tử này không thấy có phiên bản tiếng Anh(!)

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục