Lõi IP nén ảnh JPEG2000: Nâng cao độ “khó” của vi mạch Việt

Việc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC, trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) công bố nghiên cứu thành công lõi IP nén ảnh JPEG2000 sau 2 năm nghiên cứu, phân tích, thiết kế và thử nghiệm cho thấy độ “khó” của vi mạch Việt ngày càng được nâng cao, từng bước tiếp cận với những nền công nghệ vi mạch trên thế giới.
Lõi IP nén ảnh JPEG2000: Nâng cao độ “khó” của vi mạch Việt

Việc Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC, trực thuộc Đại học Quốc gia TPHCM) công bố nghiên cứu thành công lõi IP nén ảnh JPEG2000 sau 2 năm nghiên cứu, phân tích, thiết kế và thử nghiệm cho thấy độ “khó” của vi mạch Việt ngày càng được nâng cao, từng bước tiếp cận với những nền công nghệ vi mạch trên thế giới.

“Lõi IP JPEG2000 là điểm nhấn quan trọng của tiến trình làm chủ công nghệ và kỹ thuật thiết kế của ICDREC và công nghiệp vi mạch Việt Nam hiện nay với những sản phẩm cao cấp như ADC 24-bit (analog), IP JPEG2000 (digital)…”, ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC, nhấn mạnh như vậy.

Lõi IP nén ảnh JPEG2000 mở thêm nhiều cơ hội cho vi mạch Việt Nam.

Lõi IP JPEG2000 là đề tài thuộc chương trình khoa học và công nghệ trọng điểm cấp nhà nước KC.01/11-15 do ICDREC làm chủ đề tài. Cùng đề tài này còn có chip ADC 24-bit đã được công bố vào giữa tháng 6-2015. Thạc sĩ Nguyễn Minh Khánh Ngọc, Trưởng phòng Spec2, trưởng nhóm thực hiện đề tài cho biết, hiện nay trên thế giới có 6 nhà cung cấp lõi IP JPEG2000: IntoPix, Barco Silex, Cast... và ICDREC. Chính vì thế JPEG2000 hiện là chuẩn nén ảnh được sử dụng trong các lĩnh vực: y tế (nén ảnh cho các thiết bị như X-quang, siêu âm...), khảo sát trắc địa (ảnh chụp từ vệ tinh cần nén trước khi truyền về trái đất), điện ảnh kỹ thuật số, camera giám sát…, cho phép giảm dung lượng dữ liệu trong lưu trữ cũng như giảm băng thông cần thiết; tiết kiệm chi phí trong lưu trữ và truyền dẫn dữ liệu nhưng vẫn duy trì chất lượng ảnh ở mức chấp nhận được.

Theo thạc sĩ Nguyễn Minh Khánh Ngọc, lõi IP JPEG2000 của ICDREC cho phép nén các ảnh tĩnh có độ phân giải cao lên đến 16 triệu điểm ảnh và 16 bit độ xám với các chế độ nén tổn hao và không tổn hao trên cùng một hệ thống. Lõi IP này cho phép người dùng nén các loại ảnh có tối đa 4 thành phần màu cùng với các định dạng ngõ vào khác nhau như: 444, 422, 420 và mức xám. Để tối ưu giữa tỷ lệ nén và chất lượng ảnh, giải thuật Rate Control đã được ICDREC áp dụng cho phép tùy chọn kích thước khối được mã hóa. Ngoài ra, lõi IP JPEG2000 của ICDREC có thể nén ảnh động với độ phân giải HD đạt tốc độ 24 fps (frame/giây).

Ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC, cho biết thêm: “Lõi IP JPEG2000 là nền tảng trí tuệ để làm chủ công nghệ nén ảnh. Sau khi nghiên cứu thành công lõi IP JPEG2000, ICDREC khẳng định có nguồn nhân lực nhiều kinh nghiệm thiết kế vi mạch không chỉ trên nền tảng kỹ thuật tương tự (analog) mà còn trên nền tảng kỹ thuật số (digital)”.

Với lõi IP JPEG2000, Công ty cổ phần Điện tử Biên Hòa (Belco) đã ký kết hợp tác với ICDREC xoay quanh lõi IP JPEG2000. Ông Trần Đình Khôi, Tổng giám đốc Belco, cho biết từ lõi IP này sẽ sản xuất chip để gắn vào camera Belco, sản phẩm mới của công ty. Được biết, ICDREC và Belco sẽ hợp tác về vốn để sản xuất, trước mắt hai bên sẽ cùng nhau chi khoảng 3 tỷ đồng để sản xuất 40 con chip JPEG2000 mẫu, ứng dụng trên các sản phẩm camera của Belco. Và phía ICDREC cho biết thêm, từ hợp tác này trong các sản phẩm của Belco có nhu cầu sử dụng chip, ICDREC sẽ cung cấp và tiếp tục nghiên cứu các dòng chip phù hợp, tạo thêm cơ hội mới cho đội ngũ nghiên cứu vi mạch non trẻ của chúng ta.

Lõi IP còn gọi là IP core (Intellectual property core) hoặc lõi sở hữu trí tuệ, có thể thiết kế nhỏ hay lớn và sử dụng được nhiều lần. Thông thường lõi IP được chia làm hai loại. Loại thứ nhất: Soft IP, là những IP mà người dùng có thể tùy biến để phát triển sản phẩm. Loại thứ hai là Hard IP, gồm những IP được cấp dưới dạng mẫu của một thiết kế nào đó. Thị trường IP hiện có hai dạng buôn bán chính: Thứ nhất là mua đứt lõi IP, người mua có thể sử dụng lõi này nhiều lần vào trong thiết kế của mình. Thứ hai là dạng mua theo license (tạm dịch bản quyền thiết kế), mỗi một lần sử dụng lõi đó vào bất kỳ một dự án hay sản phẩm nào đó thì người sử dụng phải chi trả theo số lần sử dụng.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục