Thương mại điện tử trên di động gia tăng

Thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng mobile mang lại sự thuận tiện hơn, linh hoạt hơn, kết nối dễ dàng, dễ định danh, định vị… và đây là xu hướng. Hơn nữa, doanh nghiệp công nghệ làm TMĐT có lợi thế lớn hơn so với những doanh nghiệp khác. Điều này được thể hiện khá rõ qua hội thảo “Ứng dụng TMĐT trên di động: FUTURE NOW” được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương vừa tổ chức tại TPHCM.

Thương mại điện tử (TMĐT) trên nền tảng mobile mang lại sự thuận tiện hơn, linh hoạt hơn, kết nối dễ dàng, dễ định danh, định vị… và đây là xu hướng. Hơn nữa, doanh nghiệp công nghệ làm TMĐT có lợi thế lớn hơn so với những doanh nghiệp khác. Điều này được thể hiện khá rõ qua hội thảo “Ứng dụng TMĐT trên di động: FUTURE NOW” được Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin - Bộ Công thương vừa tổ chức tại TPHCM.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, thì TMĐT trên nền tảng mobile mang lại sự  thuận tiện hơn, linh hoạt hơn, kết nối dễ dàng, dễ định danh, định vị. Dẫn chứng: Hiện tại, 34% dân số sử dụng internet trên di động, trong đó 1/3 tổng số thời gian online là sử dụng trên thiết bị di dộng. 58% truy cập từ 18 giờ - 23 giờ. Các kết quả thống kê khác, sau 12 tháng đầu tư trên điện thoại di động của doanh nghiệp làm TMĐT, cho thấy: Năm 2014, có 30% số khách hàng truy cập bằng di động - chiếm 5% tổng số đơn hàng. Tháng 7-2015, có 60% khách hàng truy cập vào Sendo thông qua thiết bị trên di động - chiếm 30% tổng số đơn hàng. Dự báo năm 2016: 3/4 khách hàng truy cập trên di động, 50% đơn hàng là từ đây. 

Chương trình của hội thảo này hướng đến mục đích “tính trải nghiệm” sát thực tế đối với những người tham dự, thêm trải nghiệm sâu về ứng dụng thương mại điện tử trên di động. Cho nên, doanh nghiệp tham gia cũng là những đơn vị có tên tuổi tại Việt Nam, như: Ông Trần Hải Linh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Sen đỏ (Sendo.vn); bà Vũ Yến, Giám đốc marketing Zaloza Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc GrabTaxi Việt Nam và ông Nguyễn Duy Khương, CEO GNCPay… Với mỗi doanh nghiệp, họ có cách hoạt động, vận hành riêng. Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Tổng Giám đốc GrabTaxi Việt Nam, công ty này có áp ứng dụng GrabTaxi và giờ đây, họ tham gia vào TMĐT bằng ứng dụng GrabBike (là ứng dụng chuyên dành cho người đi - chạy xe ôm) với nhiệm vụ giao hàng. Tất cả trên di động, đơn giản, tiện lợi… Công ty này có bề dày công nghệ trên các áp ứng dụng nên đang trở thành lợi thế so với các cách giao - nhận khác.

Gần đây, thể hiện “sức mạnh” công nghệ trong TMĐT trên di động phải nói đến Sendo.vn (FPT). Công ty cổ phần Công nghệ Sen đỏ đã ra mắt ứng dụng mua sắm trên điện thoại Sendo App với các tính năng tiện lợi: Tương tác nhanh, hình ảnh sắc nét, 1-click đặt hàng ngay hàng ngàn sản phẩm đang bán trên Sendo.vn; tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói và QR code; chat trực tiếp với người bán để được tư vấn về sản phẩm ngay lập tức; cập nhật chi tiết trạng thái đơn hàng khi vận chuyển và giao nhận… Trong đó, tính năng tìm kiếm sản phẩm bằng giọng nói là một trong những bước tiến đột phá giúp khách hàng có thể rút ngắn được thời gian khi thực hiện mua sắm online. Cũng cần nói thêm, Sendo.vn còn là đơn vị TMĐT duy nhất tại Việt Nam đến thời điểm này, có hệ thống thanh toán được cấp chứng chỉ cao nhất về bảo mật thông tin PCI DSS cấp độ 1 (cấp độ cao nhất). Đây là chứng chỉ hỗ trợ các tổ chức thanh toán thẻ bảo vệ dữ liệu của khách hàng, chống lại việc xâm nhập và sử dụng dữ liệu một cách trái phép. Tiêu chuẩn này đã có mặt tại hơn 52 quốc gia và nhiều vùng lãnh thổ… Điều này cho thấy, Sendo.vn đã tận dụng lợi thế của tập đoàn công nghệ thông tin FPT vào trong sản phẩm - ứng dụng của họ…

 BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục