Techmart 2015 - Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Techmart 2015 - Cơ hội lớn cho doanh nghiệp

Từ 1 đến 4-10, tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (Hà Nội) sẽ diễn ra Chợ Công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 (Techmart 2015) với chủ đề “Liên kết cùng hội nhập và phát triển bền vững”.

Đây là sự kiện do Bộ Khoa học - Công nghệ (KH-CN), Ủy ban KH-CN ASEAN, UBND thành phố Hà Nội và UBND TPHCM phối hợp tổ chức. Song song đó, Techmart 2015 còn có sự tham gia của nhiều bộ, ngành, địa phương trong cả nước, đặc biệt là sự phối hợp của Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BAS).

Hiện đã có 600 gian hàng đăng ký tham gia Techmart 2015 từ các viện, trường; các tổ chức nghiên cứu, phát triển và dịch vụ KH-CN; các doanh nghiệp có công nghệ và thiết bị chào bán trong nước, các nước ASEAN + 3, các nước EU, Nga và Mỹ… Riêng TPHCM có 84 đơn vị đăng ký tham gia với hơn 150 sản phẩm công nghệ, thiết bị được mang ra chào bán tại Techmart lần này. Để tạo ấn tượng về hoạt động KH-CN của TPHCM, tại Techmart 2015 sẽ bố trí khu vực gian hàng chung để trưng bày 20 sản phẩm KH-CN tiêu biểu nhất của thành phố.

Theo Trung tâm Thông tin KH-CN (Cesti) thuộc Sở KH-CN TPHCM, khu vực này tập trung giới thiệu theo 3 khối sản phẩm tiêu biểu, nổi bật (nông nghiệp công nghệ cao, các chương trình nghiên cứu ứng dụng - chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, công nghệ cao). Cụ thể như các giống lan nuôi cấy mô, vỉ lan, các giống rau quả sản xuất trong nhà màng, chế phẩm vi sinh từ bã men, sản phẩm vi sinh cải tạo ao hồ; thuốc Ruvintat, robot cấp bàn chải tự động; máy tự động gấp, cắt và hàn tạo dây khoen giày; robot 5 bậc tự do, robot kit; bộ kết nối kính hiển vi và máy tính ứng dụng trong y sinh và giáo dục; chip vi điều khiển SG8V1… Để tạo điều kiện cho các đơn vị tham gia đưa máy móc, thiết bị ra trưng bày trực tiếp tại Techmart 2015, Ban tổ chức bố trí phương tiện vận tải để hỗ trợ vận chuyển từ TPHCM ra Hà Nội và ngược lại, bắt đầu từ ngày 26-9.

Chip vi điều khiển SG8V1 cũng được giới thiệu tại Techmart 2015

Theo Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH-CN (Bộ KH-CN), điểm khác biệt của Techmart lần này là được tổ chức vào năm cuối của giai đoạn 5 năm (2010-2015), nhiều kết quả nghiên cứu đã được nghiệm thu và đưa vào ứng dụng thực tiễn. Do vậy, Techmart 2015 sẽ là nơi giới thiệu kết quả nghiên cứu của các chương trình trọng điểm cấp nhà nước, chương trình quốc gia, kết quả nghiên cứu của các tổ chức KH-CN... Đặc biệt, Ban tổ chức sẽ dành không gian cho các doanh nghiệp Việt Nam đạt mức tăng trưởng lớn và có thương hiệu trên thị trường giới thiệu sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, đồng thời trao đổi chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp khác về bài học thành công của mình. Ngoài ra, Ban tổ chức còn thiết lập không gian để các doanh nghiệp nêu những khó khăn trong sản xuất và nhu cầu đổi mới, đầu tư công nghệ; lựa chọn và sắp xếp các nhà khoa học trong lĩnh vực phù hợp để gặp gỡ, trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp…

Cũng cần thấy rằng, Techmart 2015 lần này được tổ chức nhằm triển khai “Chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ đến năm 2020” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đồng thời thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ trong giai đoạn mới. Cho nên, Techmart 2015 hướng vào tăng cường trao đổi hợp tác nghiên cứu, chuyển giao công nghệ với các nước ASEAN + 3 và các nước EU, Nga, Mỹ..., sẽ là cơ hội tốt cho các đơn vị giới thiệu, chuyển giao các kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ, thiết bị và sản phẩm mới của mình vào sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, mở rộng thị trường trong nước và nước ngoài.

Trong 10 năm qua, Bộ KH-CN đã tổ chức hơn 30 kỳ Techmart trên cả nước với quy mô khác nhau, từ địa phương, vùng, quốc gia đến quốc tế. Chợ công nghệ và thiết bị quốc tế Việt Nam 2015 là Techmart có quy mô lớn nhất từ trước đến nay, nhằm gắn kết nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với sản xuất và đời sống; đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thúc đẩy đổi mới công nghệ và thiết bị, nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm và dịch vụ dựa vào KH-CN…

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục