Thông tin di động ngày tết - Nhà mạng “hứa” thông suốt

Thông tin di động ngày tết - Nhà mạng “hứa” thông suốt

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone, VNPT VinaPhone và Viettel đều cho biết đã hoàn tất khâu nhân sự lẫn giải pháp kỹ thuật, phương án phòng ngừa để thông tin di động hoạt động thông suốt trong dịp tết. Điều đáng nói, các giải pháp của nhà mạng tập trung khá kỹ vào tăng băng thông, mở rộng dung lượng và có cả những giải pháp riêng cho những khu vực tập trung đông đảo người dân tham gia vui chơi tết.

Tổng Công ty Viễn thông MobiFone cho biết đã hoàn tất công tác bảo dưỡng, nâng cấp, mở rộng, tối ưu hóa mạng lưới, đào tạo và bố trí nhân lực trực, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 sắp tới, bảo đảm không xảy ra tình trạng nghẽn mạng trong những ngày này. Theo MobiFone, dung lượng mạng lưới MobiFone hiện tại đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng và sẽ không có hiện tượng nghẽn mạng bất thường. Để đảm bảo thông suốt dịp tết, MobiFone đã mở cấu hình tối đa cho 100% các trạm trong toàn mạng lưới; san tải giữa các trạm phát sóng để đảm bảo dung lượng dự phòng cho việc dịch chuyển thuê bao/lưu lượng giữa các vùng miền; mở rộng dung lượng các trạm 2G/3G: tăng thêm bộ thu phát sóng cho gần 2.000 trạm 2G và 3G trên toàn quốc và triển khai các xe phát sóng lưu động, đảm bảo kịp thời hỗ trợ thông suốt mạng lưới tại những vị trí có thể có những đột biến về lưu lượng như các điểm bắn pháo hoa trong đêm giao thừa, khu vực diễn ra lễ hội tập trung lượng thuê bao lớn…

Thông suốt liên lạc di động dịp tết là điều hết sức cần thiết và mang niềm vui đến cho nhiều người

Còn VNPT VinaPhone đã lắp đặt thêm khoảng gần 11.000 trạm thu phát sóng nodeB 3G để đảm bảo nhu cầu liên lạc, kết nối dữ liệu 3G cho khách hàng. Ngoài ra, VNPT VinaPhone còn thực hiện tối ưu trạm phát sóng, nâng cấp phần mềm và phương án ứng cứu cơ động tại các điểm dự kiến tập trung đông người, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ thông tin di động tăng đột biến trong dịp Tết Nguyên đán. Song song đó, nhiều lượt xe lưu động chuyên dụng đã được bố trí. Cụ thể: Hà Nội luôn có tối thiểu 2 xe lưu động túc trực tại điểm bắn pháo hoa; tại Đà Nẵng có 2 xe lưu động tại các điểm bắn pháo hoa dọc theo 2 bờ sông Hàn; khu vực quận 1 TPHCM cũng có ít nhất 3 xe lưu động. VNPT VinaPhone cũng đã chuẩn bị các phương án để nâng cao chất lượng dịch vụ 3G như mở rộng băng thông Data, nâng cấp cấu hình, tăng công suất cho các trạm 3G. Tại các tỉnh/thành phố, khu vực trọng điểm, các trạm 3G được nâng cấp công nghệ DC-HSDPA để hỗ trợ truy cập tốc độ download tới 42Mbps.

Viettel đã đầu tư tài nguyên và phát sóng gần 800 trạm BTS mới; tối ưu và nâng cấp cấu hình cao cho hơn 20.000 trạm phát sóng tại tất cả tỉnh/thành phố trên toàn quốc. Đối với các khu vực diễn ra lễ hội, sự kiện lớn, tòa nhà, chung cư tập trung đông người, Viettel đã chuẩn bị 90 lượt xe phát sóng cơ động (mỗi xe cơ động có năng lực phục vụ tương đương với 3 trạm thu phát sóng), sẵn sàng tăng cường tại các điểm trọng yếu. Hiện nay, mạng lưới của Viettel có khả năng đảm bảo kết nối cho hơn 80 triệu thuê bao, đáp ứng trong một giờ khoảng 500 triệu tin nhắn và 300 triệu cuộc gọi (cao gấp 3 lần nhu cầu trong giờ giao thừa), đảm bảo không có hiện tượng nghẽn trong thời gian tết. Ngoài dịch vụ di động, Viettel triển khai đồng loạt các giải pháp đảm bảo chất lượng mạng ở tất cả các hệ thống dịch vụ như nâng cấp tổng đài, đường truyền cho dịch vụ có dây (cố định, truyền hình, internet); bổ sung dung lượng 160Gb/s cho các trục truyền dẫn kết nối quốc tế; rà soát và triển khai hệ thống nguồn điện, điều hòa, máy phát điện cho các tổng trạm, nhà trạm; tối ưu các hệ thống công nghệ thông tin; đảm bảo vật tư, thiết bị dự phòng…

Ông Phạm Đình Trường, Tổng Giám đốc Tổng công ty Mạng lưới Viettel, cho biết: “Toàn bộ các mảng dịch vụ đều được Viettel xây dựng kế hoạch chi tiết và đồng bộ để đảm bảo chất lượng mạng lưới cho dịp Tết Âm lịch 2016. Công tác chuẩn bị tài nguyên được thực hiện từ đầu tháng 10-2015 và rà soát tiến độ định kỳ hàng tuần. Tất cả các hệ thống dịch vụ đều có phương án ứng cứu thông tin, vật tư thiết bị dự phòng và thường xuyên tổ chức diễn tập các tình huống xử lý sự cố bất thường. Cho tới thời điểm hiện tại, Viettel đã sẵn sàng để phục vụ nhu cầu của khách hàng trong dịp tết năm nay”.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục