Nhìn 3G mong chờ 4G

Đến thời điểm này, ba nhà mạng lớn nhất trong nước là Viettel, VinaPhone và MobiFone đã cơ bản chuẩn bị “đâu vào đó” cho 4G, dù Viettel, VinaPhone đã thử nghiệm 4G, còn MobiFone vẫn chưa có thông tin gì chính thức, nhưng nhà mạng này không thể ngoài “cuộc đua”.

Sức nóng của 4G có thể cảm nhận được khi SIM 4G của VinaPhone luôn trong tình trạng khan hiếm, nhất là khi nhà mạng này thử nghiệm 4G tại TPHCM và Phú Quốc. Riêng tại TPHCM, rất nhiều người, đặc biệt là người ở khu vực trung tâm như quận 1, quận 3… nay dù có quen biết cũng không thể tìm được chiếc SIM 4G để dùng. Số ít người được dùng 4G của VinaPhone là do họ nhanh nhẩu chuyển đổi SIM ngay khi nhà mạng này tuyên bố thử nghiệm vào hôm 18-1-2016… chứ nay “bói cũng không ra”.

Ở một diễn biến mới hơn, vào hôm 15-5, Viettel đã chính thức bán SIM 4G trên toàn quốc, làm cho không khí 4G càng nóng hơn. Viettel chỉ thử nghiệm 4G tại Vũng Tàu vào ngày 12-12-2015. Vậy thì việc bán SIM 4G trên toàn quốc của nhà mạng này là cả một câu chuyện chiến thuật. Theo một số người, đây là bước chuẩn bị sẵn, để khi công bố 4G trên toàn quốc thì ai quan tâm đã có SIM 4G sẵn, cứ thế mà chạy, đỡ phải ùn ứ khách đăng ký SIM trong ngày khai mạng 4G. Cũng có người cho rằng, Viettel nhân hơi nóng 4G đang lan rộng, bán SIM 4G mới cũng là cách tăng thêm thuê bao… trong lúc chờ 4G phủ sóng đến. Với MobiFone, một số thông tin không chính thống cho thấy, họ đã sẵn sàng đâu vào đấy về mặt kỹ thuật cho 4G, nhưng “chưa tiện” công bố. Cũng cần nhớ rằng, MobiFone mạnh ở các thị trường đô thị, mà người dân đô thị luôn có nhu cầu cao về 4G thì không lý gì nhà mạng này không ra đời 4G để giữ và ổn định cũng như thêm khách hàng khu vực đô thị của họ.

Trên một số phương tiện thông tin đại chúng mới đây dẫn thông tin: “Cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện cho biết, nếu việc tổ chức đấu giá băng tần 4G hoàn thành trong năm nay để cấp phép thì doanh nghiệp được cấp phép cũng phải mất thêm một năm để chuẩn bị đầu tư, như vậy chỉ có thể cung cấp dịch vụ 4G vào 2018”… Có thể hiểu, dịch vụ 4G không thể đến sớm hơn như nhiều thông tin trước đây.

Trên thực tế, lên 4G là điều “đã nằm trong lộ trình” phát triển mạng di động tại Việt Nam, nên không nhất thiết phải nói đến chuyện có cần thiết phải lên 4G trong khi 3G “chưa hết công suất”, mà điều cần thấy là đến thời điểm hiện nay, rất đông người dùng di động tiếp tục “phải sống” chung với 3G trong lúc chờ 4G. Với 3G, đã rất nhiều lần người tiêu dùng than phiền băng thông “bị bóp”, mau hết dữ liệu… và đa phần đều dùng gói dữ liệu vài chục ngàn đồng/30 ngày (tùy gói cụ thể của nhà mạng). Thế thì người dùng mong chờ gì vào 4G?

Với 4G, có thể hiểu nôm na là tốc độ “chạy dữ liệu” nhanh hơn nhiều lần so với 3G nên thỏa mãn được những nhu cầu “trao đổi dữ liệu” nhanh, lớn hơn so với 3G… Điều này đồng nghĩa với việc người dùng 4G sẽ nhanh hết dữ liệu hơn, sẽ “đốt nhiều tiền hơn” nếu nhà mạng cung cấp 4G theo kiểu gói cước như 3G hiện nay. Nên thời điểm hiện nay, ở 3G nhìn 4G của các nhà mạng có thể thấy rằng, hình thức cung cấp gói cước cho người dùng hay thuê bao trong tháng, và có thể là hình thức nào đó mới hơn… cho 4G, đang là “bài toán” mà nhà mạng đang nhìn nhau để đưa ra trước khi công bố chính thức triển khai 4G. Người dùng cũng mong sớm biết được rằng 3G hay 4G có “ngon hơn, rẻ hơn”?

Đường rộng hơn, xe chạy nhanh hơn, thu phí cao hơn đó là viễn cảnh của 4G mà ngày nay người dùng đã chấp nhận và các nhà mạng cũng lấy đó là lý do. Nhưng nhìn 3G mong chờ 4G rẻ hơn, tốc độ cao hơn… mới là cái nhìn khác biệt vì giá trị lớn nhất của công nghệ vẫn luôn hướng đến cốt lõi là tốt hơn và phải rẻ hơn. Nếu ba nhà mạng triển khai 4G làm được điều này thì sau này hễ lên 5G hay 6G… người dùng sẽ chào đón nồng nhiệt chứ không phải đắn đo, toan tính từng chút một như đang dùng 3G hiện nay.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục