Khai mạc ngày hội khoa học cho học sinh

Sáng nay 14-5, tại Hà Nội, Ngày hội STEM đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện do Cục Thông tin KH-CN Quốc gia phối hợp cùng Tạp chí Tia Sáng, Học viện Sáng tạo S3, Học viện Khám phá, Công ty sách Long Minh, Vườn ươm Tài năng Talinpa, Trang trại Giáo dục Edufarm và Trường THCS Trưng Vương phối hợp tổ chức nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5.
Khai mạc ngày hội khoa học cho học sinh

(SGGPO).- Sáng nay 14-5, tại Hà Nội, Ngày hội STEM đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện do Cục Thông tin KH-CN Quốc gia phối hợp cùng Tạp chí Tia Sáng, Học viện Sáng tạo S3, Học viện Khám phá, Công ty sách Long Minh, Vườn ươm Tài năng Talinpa, Trang trại Giáo dục Edufarm và Trường THCS Trưng Vương phối hợp tổ chức nhằm chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18-5.

Đây lần thứ ba Ngày hội STEM được tổ chức tại Việt Nam, sau lần đầu tiên tổ chức vào tháng 5-2015 tại Hà Nội và lần thứ hai tổ chức vào tháng 1- 2016 tại TPHCM.

Kể chuyện khoa học và trình diễn khoa học tại Ngày hội STEM sáng 14-5

Mục đích của chuỗi Ngày hội STEM là tiếp tục nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM và gieo niềm đam mê khoa học trong các em học sinh. Ngoài ra, Ngày hội STEM lần này còn có thêm một mục tiêu là góp phần lan tỏa giáo dục STEM trong các trường phổ thông.
 
Với chủ đề "Cỗ máy thời gian", Ngày hội STEM năm nay đã đưa các em học sinh từ 6 đến 12 tuổi tham gia chuyến du hành trải nghiệm các bước tiến khoa học qua các thời kỳ lịch sử. Mỗi lớp học là một khám phá kỳ thú, từ máy bắn đá trong thời cổ đại, từ trường và nam châm thời trung đại, tới mô hình máy bay của thời kỳ hiện đại... Tất cả các lớp đều được thiết kế ở dạng thực hành và vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống theo tiêu chuẩn giáo dục STEM. Ban Tổ chức còn tổ chức trình diễn khoa học với các thí nghiệm trực quan sinh động dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo và kỹ thuật viên.

Các em học sinh tham gia thực hiện các thí nghiệm đơn giản và sử dụng các thiết bị khoa học tự sáng tạo.

Ngoài các nội dung dành cho các em học sinh, Ngày hội STEM còn tổ chức diễn đàn STEM, trong đó các chuyên gia sẽ giới thiệu, hướng dẫn, và giải đáp mọi câu hỏi của các bậc phụ huynh và những ai quan tâm về giáo dục STEM. Các hoạt động diễn ra trong 2 ngày 14 và 15-5 tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội, với sự tham gia của khoảng 800 học sinh cùng các bậc phụ huynh và giáo viên, trong đó có cả những đối tượng đến từ các địa phương ngoài Hà Nội.

 STEM là viết tắt của Khoa học (Science), Công nghệ (Technology), Kỹ thuật (Engineering) và Toán học (Mathematics), là một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước  tiên tiến.

Trong đó giảng dạy tích hợp bốn lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, và toán học, theo nguyên tắc giảng dạy thông qua thực hành, trên những thí nghiệm thiết thực và sinh động có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn đời sống thường ngày.

 Cách thức giáo dục này khác biệt cơ bản với cách thức truyền thống lâu nay, đó là giảng dạy chuyên biệt từng bộ môn, và tìm cách thúc đẩy học sinh nắm bắt kiến thức thông qua bài tập trên giấy.

Tin và ảnh: TRẦN BÌNH

Tin cùng chuyên mục