Nacur Vital - mô hình khởi nghiệp thành công

Việc Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao đồng tổ chức lễ tốt nghiệp cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ VIOTEK và giới thiệu sản phẩm Nacur Vital cho thấy những hiệu quả ban đầu của ươm tạo doanh nghiệp (DN).

Việc Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM phối hợp với Vườn ươm Doanh nghiệp công nghệ cao đồng tổ chức lễ tốt nghiệp cho Công ty cổ phần Phát triển công nghệ VIOTEK và giới thiệu sản phẩm Nacur Vital cho thấy những hiệu quả ban đầu của ươm tạo doanh nghiệp (DN).

Tại lễ tốt nghiệp này, Công ty cổ phần Spacelink đã ký kết hợp đồng độc quyền phân phối sản phẩm Nacur Vital với Công ty cổ phần Phát triển công nghệ VIOTEK với việc bao tiêu 2.000 chai/tháng bắt đầu từ ngày 1-5-2015. Đến tháng 4-2016, Nacur Vital đã bán ra thị trường hơn 6.000 sản phẩm. Đây được xem như là bước đi ban đầu thành công cho một mô hình khởi nghiệp DN từ chính kết quả nghiên cứu khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM với sự hỗ trợ thương mại hóa sản phẩm từ Vườn ươm DN công nghệ cao.

Cho đến nay, Công ty VIOTEK với sản phẩm Nacur Vital chiết xuất từ tinh chất nghệ bằng công nghệ nano có hàm lượng Nanocurcumin chiếm 10% với kích thước hạt trung bình 170nm, đã được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Sản phẩm này có tác dụng giúp giảm tổn thương niêm mạc dạ dày, lành vết thương, giải độc gan, đặc biệt giảm tác dụng phụ hóa trị, xạ trị.

Theo ông Ngô Võ Kế Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM, VIOTEK là một trong những công ty được hình thành từ những nghiên cứu khoa học về nanocurcumin do chính các nhân sự phòng thí nghiệm nano và phòng thí nghiệm sinh học của Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM thực hiện. Và trong mô hình này, từ năm 2015 đến nay, Vườn ươm DN công nghệ cao đã tổ chức và triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ cho nhóm dự án. Không chỉ được hỗ trợ kinh phí hoàn thiện sản phẩm mà nhóm dự án còn được hỗ trợ tư vấn, đào tạo thương mại hóa, tư vấn pháp lý… để giảm thiểu rủi ro trong quá trình nghiên cứu, thương mại hóa và đẩy mạnh việc đưa sản phẩm ra thị trường.

Trong khi đó, ông Lê Thành Nguyên, Giám đốc Vườn ươm DN công nghệ cao, cho biết: “Với 4 lĩnh vực ươm tạo chính là công nghệ thông tin - viễn thông, công nghệ cơ khí chính xác - tự động hóa; công nghệ vật liệu mới - năng lượng mới; công nghệ sinh học thì chúng tôi kỳ vọng các DN được ươm tạo tại đây sẽ có những sản phẩm có giá trị cao”. 

Với lễ tốt nghiệp cho Công ty VIOTEK còn cho thấy mối liên kết cần thiết giữa Trung tâm Nghiên cứu triển khai - Khu Công nghệ cao TPHCM và Vườn ươm DN công nghệ cao. Hai bên thống nhất cùng hợp tác trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ và ươm tạo DN. Đồng thời, cùng tham gia các chương trình quốc gia, thành phố về phát triển nghiên cứu khoa học dựa trên việc tạo ra các DN khởi nghiệp từ chính sản phẩm nghiên cứu trong Khu Công nghệ cao. Bên cạnh đó, hai bên cũng sẽ cùng nhau chia sẻ, hỗ trợ máy móc thiết bị, dây chuyền, công nghệ, con người… dựa trên nền tảng nguồn lực của 2 đơn vị sự nghiệp trong Khu Công nghệ cao TPHCM.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục