Công viên phần mềm Quang Trung phải tăng tốc, đáp ứng sự phát triển của TPHCM

Sáng 28-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung.
Công viên phần mềm Quang Trung phải tăng tốc, đáp ứng sự phát triển của TPHCM

(SGGPO).- Sáng 28-5, đồng chí Đinh La Thăng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM đến thăm và làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung.

Báo cáo với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng, Giám đốc Công viên phần mềm Quang Trung Lâm Nguyễn Hải Long cho biết, từ nay đến năm 2020 tập trung phát triển thương hiệu về gia công, xuất khẩu phần mềm có uy tín quốc tế thông qua liên minh VNITO Top 10 các công viên phần mềm châu Á và phát triển phần mềm nội dung số. Phấn đấu trở thành nơi cung cấp các ý tưởng sáng tạo, giải pháp mô hình ứng dụng CNTT vào đời sống kinh tế- xã hội. Thu hút các nhà khoa học, trường, viện để tăng cường năng lực nghiên cứu. Ưu tiên hỗ trợ tối đa các ý tưởng sáng tạo. Thu hút thêm 2 - 3 doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Có từ 6 - 8 doanh nghiệp có quy mô nhân lực trên 1.000 chuyên viên, kỹ sư trở lên. Nâng tổng số chuyên viên làm việc tại Công viên phần mềm Quang Trung đạt từ 16 đến 18 ngàn người. Tuy nhiên để đạt được mục tiêu trên, công viên phần mềm đề xuất thành phố có cơ chế ưu tiên đầu tư về hạ tầng kỹ thuật đang dở dang, nhất quán trong chính sách thu hút đầu tư (giá thuê đất), chấp thuận chủ trương chọn khu đất C30 (quận 10 và Tân Bình) để triển khai xây dựng Công viên phần mềm Quang Trung 2 theo mô hình smart city.

Ngoài ra, việc thu hút nguồn nhân lực còn hạn chế, các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp chưa có đóng góp nhiều cho các hoạt động phát triển kinh tế của TP như công nghiệp điện tử, công nghệ sinh học, du lịch…

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng thăm Công viên Phần mềm Quang Trung. Ảnh: Việt Dũng

Tại buổi làm việc, Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Công viên phần mềm Quang Trung có chức năng nhiệm vụ gì cho thành phố, lương kỹ sư phần mềm bao nhiêu?".

Ông Lâm Nguyễn Hải Long trả lời: “Dạ, có 6 chức năng nhiệm vụ như cung ứng cơ sở hạ tầng, dịch vụ đạt chuẩn quốc tế; nuôi dưỡng và hình thành các công ty phần mềm mới, đào tạo các chuyên viên phần mềm, nhà quản lý… Lương bình quân khoảng 8 đến 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện rất khó tuyển dụng nhân sự phần mềm vì đầu ra của các trường không đáp ứng đủ, các trường thiếu giảng viên về ngành này ”.

Bí thư Đinh La Thăng cho rằng, với mức lương 8 đến 10 triệu đồng, kỹ sư phần mềm làm sao sống nổi, trong khi đa phần họ là người nhập cư, với mức lương như vậy họ phải có nhà thì may ra sống được. Với mức lương như vậy làm sao thu hút được nhân tài. Trường thiếu giảng viên sao không liên kết với các trường để đào tạo?

Bí thư Đinh La Thăng nêu ra hàng loạt vấn đề: Thành phố rất cần như phần mềm quản lý về y tế, an ninh, giáo dục, giao thông, xây dựng… Công viên phần mềm Quang Trung có làm được không? Đơn vị quá thụ động, chưa giúp TP nâng cao chất lượng, chất xám.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Đinh La Thăng yêu cầu Công viên phần mềm Quang Trung khẩn trương đề xuất cơ chế chính sách chi tiết, cụ thể, nếu có cơ chế cổ phần hóa thì triển khai ngay. Trước hết công viên phần mềm phải đáp ứng được nhu cầu thị trường của TP, tập trung vào phần mềm phục vụ trong các chương trình đột phá của TP như phần mềm ứng dụng giảm ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, chống ngập, xây dựng chính quyền điện tử, chống tội phạm… Công viên phần mềm phải bám sát những vấn đề nóng của thành phố, chủ động giới thiệu sản phẩm và bán cái khách hàng cần chứ không phải bán cái mình có. Tăng tốc xuất khẩu, làm sao phát triển nhanh, mạnh.

 
Sau 15 năm thành lập, Công viên phần mềm Quang Trung thu hút 33 nhà đầu tư với vốn đăng ký 5.735 tỷ đồng và 135 doanh nghiệp phần mềm (84 DN trong nước, 51 DN nước ngoài) với số vốn đăng ký kinh doanh lên đến 2.451 tỷ đồng; tổng ngân sách đầu tư 250 tỷ đồng, tổng số vốn thu hút đầu tư hơn 8.186 tỷ đồng.

Thương hiệu Công viên phần mềm Quang Trung được cộng đồng quốc tế thừa nhận, đóng góp vào xây dựng thương hiệu quốc gia cho ngành CNTT và phần mềm Việt Nam đứng vị trí thứ 4 tại Đông Nam Á, sau Philippines, Malaysia và Singapore.


Trước đó, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã đi thị sát tiến độ thi công dự án tuyến metro số 1.

Tại công trường công trình nhà ga Nhà hát Thành phố, báo cáo nhanh với Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TPHCM Hoàng Như Cương cho biết, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km, trong đó 2,6 km công trình ngầm và 17,1km đường trên cao được khởi công từ tháng 8-2012.

“Theo kế hoạch dự án hoàn thành vào cuối năm 2018, tuy nhiên, thời gian hoàn thành và đưa vào khai thác đến năm 2020. Nguyên nhân chậm này là do trước đây, đoạn ngầm có chung một gói thầu nên không có đơn vị nào tham gia đấu thầu vì gói thầu quá lớn. Sau đó tách thành hai gói thầu một thi công công trình ngầm và thiết kế trung tâm thương mại ngầm dọc đường Lê Lợi nên dự án kéo dài gần 1 năm. Dự kiến dự án, hoàn thành đưa vào chạy thử nghiêm năm 2019 và chính thức vận hành khai thác năm 2020. Hiện gói thầu 1B (đoạn đi ngầm dài 2,6 km) gồm 2 nhà ga ngầm và đoạn hầm dài 1.315m đang gấp rút thi công và đảm bảo tiến độ đề ra.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng kiểm tra tiến độ xây dựng tuyến Metro số 1. Ảnh: Việt Dũng

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Việc kết nối giữa các tuyến metro và các tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray (tramway hoặc monorail) như thế nào?". Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TPHCM Hoàng Như Cương trả lời: "Dạ! Dự án tramway, monorail do bên Ban quản lý Công trình giao thông đô thị TP quản lý đang làm chủ đầu tư".

Bí thư Đinh La Thăng hỏi: "Bây giờ đang còn trên giấy, chưa đàm phán với Ngân hàng Thế giới thì sao mà năm 2019 xong được? Vậy trả nợ thì lấy tiền đâu để trả?".

Ông Hoàng Như Cương cho biết, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị không làm dự án này mà do Sở GTVT phụ trách.

"Gay go ở chỗ ông làm dự án thì cứ làm còn ông trả nợ thì cứ lo trả nợ là không kết hợp được. Người trả nợ cứ lo trả nợ còn người làm dự án thì cứ làm cho to. Làm dự án là phải xem khai thác quỹ đất được bao nhiêu, tiền bán vé được bao nhiêu để còn trả nợ. Chứ một ông làm dự án bao nhiêu tiền cũng được còn một ông lại còng lưng trả nợ là không khớp với nhau. Ga Bến Thành giờ còn đang đấu thầu như vậy là chết rồi bởi như thế sẽ không đồng bộ. Dự án đường sắt đâu có như đường bộ làm xong đoạn nào thì đưa vào khai thác đoạn đó. Đối với metro phải xong toàn bộ thì mới đưa vào khai thác được. Đáng lẽ ra là phải đưa vào đấu thầu đồng loạt, thi công đồng loạt... "- Bí thư Đinh La Thăng nói.

Ông Hoàng Như Cương giải thích trước đây theo kế hoạch là đưa vào đấu thầu đồng loạt nhưng các nhà thầu bên Nhật bị suy thoái kinh tế nên đấu thầu không thành công.

Bí thư Đinh La Thăng phê bình: "Bởi vậy các anh không nhạy bén, biết các nhà thầu suy thoái, biết khả năng họ chỉ làm được một khối lượng nhất định nào đó thôi thì phải chia nhỏ ra để làm. Chứ ôm hết làm sao nổi".

Sau đó, Bí thư Đinh La Thăng xuống tầng hầm thị sát, tiếp xúc với đơn vị thi công và đặt câu hỏi về các vấn đề địa chất, khó khăn trong thi công, đơn vị thi công cho biết trong quá trình thi công chưa gặp phải vấn đề gì lớn. Về địa chất, khu vực quận 1 được cho là có nền đất yếu nhưng đến nay vẫn đảm bảo an toàn, đơn vị thi công chưa gặp vấn đề phức tạp. Khi đào sâu xuống, sẽ lắp đặt nhiều điểm quan trắc. Nếu phát hiện sự cố, phía chủ đầu tư và nhà thầu thi công sẽ kịp thời phát hiện, nhanh chóng xử lý, đảm bảo an toàn và tiến độ cho dự án quan trọng này.

Tại khu vực đúc các đốt dầm, đơn vị đúc dầm báo cáo với Bí thư Đinh La Thăng về kỹ thuật, tiến độ đúc dầm và biện pháp thi công, mỗi nhịp gồm 13 đốt dầm sẽ được treo trên hệ đà giáo di động và ghép thành một nhịp cầu hoàn chỉnh. Các đốt dầm được liên kết vĩnh cửu với nhau bởi khóa chống cắt, keo epoxy và cáp dự ứng lực dọc theo dầm. Tại khu vực lắp dầm, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu công trình phải đảm bảo chất lượng, đặc biệt, phải đặt an toàn lao động lên hàng đầu.


Quốc Hùng - Thành Sơn

Tin cùng chuyên mục