Tăng cường phủ sóng mạng tới các tỉnh ven biển, hải đảo

Ngày 25-8, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam tổ chức Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XX năm 2016 với chủ đề: “Công nghệ thông tin và Truyền thông với Biển – Đảo Việt Nam”. Hội thảo diễn ra đến hết ngày 26-8.
Tăng cường phủ sóng mạng tới các tỉnh ven biển, hải đảo

(SGGPO)- Ngày 25-8, tại huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, UBND tỉnh đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Tin học Việt Nam tổ chức Hội thảo Hợp tác phát triển Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Nam lần thứ XX năm 2016 với chủ đề: “Công nghệ thông tin và Truyền thông với Biển – Đảo Việt Nam”. Hội thảo diễn ra đến hết ngày 26-8.

Hội thảo sẽ giúp cho huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi học hỏi được kinh nghiệm để phát triển CNTT, giúp phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ chủ quyền

Tham dự hội thảo có hơn 700 đại biểu đến từ các Bộ, Ban, Ngành ở Trung ương, Sở ban ngành các tỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương; các Hội, Hiệp hội về Công nghệ thông tin – truyền thông, các tập đoàn, doanh nghiệp về Công nghệ thông tin và truyền thông.
         
Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thành Hưng-Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, cho rằng để đẩy mạnh và định hướng triển khai ứng dụng và phát triển CNTT trong giai đoạn tới, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) đang tập trung triển khai một số nhiệm vụ chính như: Phát triển hạ tầng kỷ thuật, xây dựng, tích hợp các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia tạo lập nền tảng phát triển Chính phủ điện tử, nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước theo hướng công khai minh bạch phục vụ người dân và doanh nghiệp. Trong 3 năm tới, tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính gắn kết với tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến rút ngắn quy trình thủ tục cải cách hành chính, phấn đấu đến năm 2017 nằm trong nhóm 3 nước đứng đầu khối ASEAN về chỉ số phát triển Chính phủ điện tử. Triển khai ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước theo Quyết định số 1819/QD-TTg, phát triển Chính phủ điện tử theo Nghị quyết 36a. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục nâng cao năng lực đảo đảm thông tin quốc gia, chủ động trong công tác đảm bảo an toàn thông tin mạng; tiếp tục theo dõi, cảnh báo, hỗ trợ ứng cứu, xử lý sự cố cho các cơ quan của Chính phủ, bộ, ban, ngành và địa phương.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được các chuyên gia, nhà quản lý giới thiệu một số nội dung quan trọng về chính sách phát triển công nghệ thông tin cũng như hiện  ở Việt Nam như: Triển khai Nghị quyết 36a/NQ-CP: Kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản giữa Văn phòng Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương và thiết lập Cổng dịch vụ công quốc gia; Hiện trạng hạ tầng Viễn thông với bảo vệ chủ quyền và phát triển kinh tế Biển đảo; Giải pháp di động vệ tinh Vinaphone S kết nối biển đảo; Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong đời sống xã hội.

Trong tham luận “Chính sách và định hướng phát triển hạ tầng viễn thông đáp ứng nhu cầu công nghệ thông tin và thông tin liên lạc của người dân khu vực biển đảo” của ông Nguyễn Phong Nhã-Phó Cục trưởng, Cục viễn thông đã nêu một số chính sách và định hướng phát triển hạ tầng Viễn thông đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế biển, hải đảo, các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới cần làm là: Sử dụng Quỹ dịch vụ viễn thông công ích tạo điều kiện trang bị hệ thống thông tin liên lạc với giá cước ưu đãi phục vụ. Khẩn trương xây dựng, nâng cấp dung lượng, hoàn thành và đưa vào khai thác các tuyến cáp truyền dẫn trong nước và đi quốc tế trên biển đã được cấp phép nhằm đáp ứng yêu cầu kết nối và nâng cao độ an toàn viễn thông trong nước, quốc tế của Việt Nam. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ các công trình bưu chính, viễn thông. Phát triển hệ thống thông tin duyên hải nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ thông tin và truyền thông phục vụ công tác quản lý điều hành, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, an toàn an ninh… Đề nghị các doanh nghiệp viễn thông tăng cường phủ sóng di động tại các khu vực các tỉnh ven biển, hải đảo cũng như tăng cường phủ sóng mạng 3G, 4G tới các vùng biển để đưa dịch vụ truy cập internet tới người dân.

Ông Đặng Ngọc Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nhấn mạnh: Đây là sự kiện công nghệ thông tin và truyền thông tầm quốc gia diễn ra hàng năm, với mục tiêu và ý nghĩa quan trọng của Hội thảo. Hội thảo lần này cũng sẽ là cơ hội để Quảng Ngãi chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế biển-đảo gắn với an ninh – quốc phòng; triển khai Chính quyền điện tử và giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh, hình ảnh của tỉnh đến tất cả các tỉnh/thành trong cả nước, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đây là những vấn đề vừa có tính thực tiễn vừa có tính khoa học có liên quan đến việc phát triển kinh tế và bảo vệ chủ quyền biển đảo trong tình hình mới và việc xây dựng Chính quyền điện tử mà Đảng, Nhà nước Việt Nam đang quyết tâm thực hiện để đáp ứng nguyện vọng của người dân.

Bên lề hội thảo, các đại biểu còn dành phần lớn thời gian để thảo luận về một số chuyên đề về công nghệ thông tin như: Triển khai các mô hình chính quyền điện tử - kết quả, khó khăn, vướng mắc trong kết nối, liên thông; chuyên đề về  Định hướng, giải pháp đẩy mạnh triển khai thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan Nhà nước; Giám sát, Điều phối ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng cho Chính phủ điện tử.

Nguyễn Đắc Thành

Tin cùng chuyên mục