4 năm nữa, dung lượng dữ liệu số toàn thế giới gấp 10 lần hiện nay

Tại Diễn đàn dữ liệu quốc tế Big Data Innovation Summit 2016 do Công ty Greenhat & VietnamJoy tổ chức tại TPHCM sáng 26-8, ông Shane Rigby- chuyên gia tư vấn cấp cao của Cộng đồng dữ liệu lớn toàn cầu (Big Data Week) cho biết, 
4 năm nữa, dung lượng dữ liệu số toàn thế giới gấp 10 lần hiện nay

(SGGPO).- Tại Diễn đàn dữ liệu quốc tế Big Data Innovation Summit 2016 do Công ty Greenhat & VietnamJoy tổ chức tại TPHCM sáng 26-8, ông Shane Rigby- chuyên gia tư vấn cấp cao của Cộng đồng dữ liệu lớn toàn cầu (Big Data Week) cho biết,  trong 4 năm tới dung lượng dữ liệu số của toàn thế giới sẽ đạt con số 44 zettabytes (44.000 tỷ gigabytes) gấp 10 lần so với hiện nay.

Toàn cảnh Diễn đàn

Ít nhất 1/3 lượng dữ liệu này sẽ vận hành trên nền tảng điện toán đám mây. Trong đó, thị trường Hadoop – một nền tảng mềm mã nguồn mở để lưu trữ và quản lý Big Data, có thể làm việc với khối lượng dữ liệu khổng lồ tính bằng Petabytes – được dự đoán tăng trưởng mạnh vượt con số 1 tỷ USD vào 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 58%. Riêng đối với thị trường Việt Nam, với lợi thế dân số trẻ, trên 90 triệu người và có số lượng người sử dụng Internet cao, với khoảng 54 triệu người chiếm 57% dân số nên Việt Nam được xem là thị trường dữ liệu lớn Big Data tiềm năng hàng đầu khu vực Châu Á.

Mặc dù vậy, các chuyên gia tại đây cũng nêu thực tế, sự am hiểu và vận dụng về Big Data của các DN còn rất mới mẻ. Tại Việt Nam các DN viễn thông, các hãng hàng không, các ngân hàng, các tập đoàn bán lẻ, cơ quan Chính phủ đang sở hữu một khối lượng dữ liệu khổng lồ, tuy nhiên, việc xử lý, phân tích dữ liệu lớn còn đang trong giai đoạn rất sơ khai. Phần lớn các DN sở hữu khối lượng dữ liệu lớn chưa thực sự tư duy về dữ liệu. Chính vì thế, các DN Việt Nam cần phải trang bị thông tin để làm sao tái cấu trúc hệ thống, thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin, thu thập, xử lý, để dữ liệu Big Data phát huy giá trị to lớn của nó.

Ông Amjad Zaim, CEO của Cognitro cho rằng điều quan trọng nhất mà các DN Việt Nam cần tập trung để có thể khai thác được giá trị của Big Data là phải phát triển một tư duy phân tích dữ liệu, nuôi dưỡng một văn hoá dữ liệu trong DN. Điều này là một nhiệm vụ khó khăn nhưng phương pháp hiệu quả nhất là lựa chọn những công việc, dự án nhỏ có kích thước dữ liệu tương đối, phân tích, áp dụng để đạt kết quả tăng trưởng cao, thực hiện trong thời gian nhanh nhất mà có thể đáp ứng được những chiến lược kinh doanh. DN thành công sẽ thu hoạch hiệu quả cao trong việc hoàn vốn đầu tư trên dữ liệu, sự thấu hiểu dữ liệu và đổi mới kinh doanh.

Big Data là một tập hợp dữ liệu rất lớn và rất phức tạp mà những công cụ, ứng dụng xử lý dữ liệu truyền thống không thể nào đảm đương được. Big Data chứa rất nhiều thông tin quý giá mà nếu trích xuất thành công, nó sẽ giúp rất nhiều cho việc kinh doanh, nghiên cứu khoa học, dự đoán các dịch bệnh sắp phát sinh và thậm chí là cả việc xác định điều kiện giao thông theo thời gian thực. Trên thế giới, nhiều DN đã ứng dụng Big Data để phát triển và thành công, điển hình là Facebook, Google...

Nhung Nguyễn

Tin cùng chuyên mục