Công bố 71 công trình sáng tạo KHCN Việt Nam

Sáng 29-8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH-CN và các bộ, ngành liên quan tổ chức lễ công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.
Công bố 71 công trình sáng tạo KHCN Việt Nam

(SGGPO).- Sáng 29-8, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Bộ KH-CN và các bộ, ngành liên quan tổ chức lễ công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016.

Với ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 71 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 tuyển chọn và công bố 71 công trình sáng tạo KHCN từ 186 công trình do các bộ, ban, ngành, các tổ chức thành viên của Mặt trận ở Trung ương và UBND các tỉnh thành giới thiệu. Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2016 nhằm biểu dương các sáng tạo trên lĩnh vực KHCN, khẳng định năng lực sáng tạo của người Việt Nam ở trong nước và ở nước ngoài trong phát triển kinh tế, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, cổ vũ, khơi dậy tinh thần yêu nước, trí tuệ của người Việt Nam thi đua sáng tạo để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần hình thành văn hóa sáng tạo của người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Trao giải thưởng cho cô Tẩn Mý Dao

Lần đầu tiên ra mắt, cuốn sách đã giới thiệu những sản phẩm nghiên cứu có tính ứng dụng rộng rãi, mang lại nhiều giá trị thiết thực cho đời sống hàng ngày như ông Mai Văn Cúc (Bình Phước) là người tự sáng chế máy bẫy sinh học diệt ruồi vàng hại hoa quả. Bà Phan Thị Thuận, công ty TNHH tơ tằm Mỹ Đức sáng chế mền bông bằng tơ tằm do con người điều khiển con tằm tự dệt nên sản phẩm, hay như cô gái người dân tộc vùng cao Tẩn Mý Dao (Ban quản lý rừng phòng hộ Nậm Mạ), xà Phìn Hồ, huyện Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu đã tự nhân giống cây lá tắm (củ cải Hphây) bằng giâm hom và trồng cây lá tắm dưới tán lá rừng. Ngoài ra còn những công trình đậm chất sáng tạo khoa học, có hàm lượng công nghệ cao phục vụ nhiệm vụ an ninh, quốc phòng…

Hiện nay, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đang xây dựng Đề án tổ chức phong trào thi đua “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Một trong những giải pháp quan trọng để triển khai phong trào “Đoàn kết, sáng tạo, thi đua nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế” là tuyển chọn, biên tập và công bố hàng năm “Sách vàng Sáng tạo Việt Nam”. Vì vậy, từ năm 2016 và những năm tiếp theo, Sách vàng Sáng tạo Việt Nam sẽ được công bố hàng năm, số lượng công trình được công bố hàng năm tương ứng với số năm thành lập nước.

Phát biểu tại lễ, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong lịch sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, sáng tạo luôn là một phẩm chất của người Việt ta, cùng với các giá trị truyền thống như dũng cảm, kiên cường, đoàn kết đã tạo nên sức mạnh tinh thần và vật chất của dân tộc Việt Nam.

“Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế diễn ra mạnh mẽ, dân tộc Việt Nam muốn bức phá nhanh hơn nữa, bền vững hơn nữa thì cần phát huy năng lực sáng tạo của dân tộc, vì quốc gia nào có năng lực cạnh tranh cao sẽ có nhiều cơ hội vươn lên cao hơn, xa hơn và nhanh hơn. Mà cạnh tranh giữa các quốc gia, suy cho cùng là cạnh tranh trong việc sáng tạo và phát huy nguồn vốn tri thức, KHCN”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu.

Lần đầu tiên công bố, Sách Vàng sáng tạo Việt Nam là minh chứng khẳng định sự sáng tạo của người Việt Nam trong và ngoài nước. Thể hiện rất rõ tinh thần người Việt Nam làm được, người Việt Nam sáng tạo. “Hy vọng sẽ thổi lên tinh thần sáng tạo trong cả nước, nhất là giới trẻ Việt Nam”, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam nêu.

Tại đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã biểu dương sáng kiến công bố Sách vàng Sáng tạo Việt Nam. “Trong những năm qua, phong trào thi đua, sáng tạo, sáng chế phát triển sâu rộng, nhiều công trình đi vào cuộc sống. Việc tuyển chọn, công bố Sách vàng Sáng tạo nhằm tôn vinh kịp thời những sáng tạo của các nhà khoa học, nhà sáng chế, của người dân, qua đó góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo, hình thành nên văn hóa sáng tạo của người Việt Nam”, Chủ tịch Quốc hội nêu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn các bộ, ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh những cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật để chọn được các công trình ưu tú đưa vào Sách vàng Sáng tạo hàng năm. Việc này sẽ góp phần phát triển KHCN của Việt Nam, để phong trào sáng tạo ngày càng lớn mạnh, đưa đất nước ngày càng đi lên. Đồng thời, các bộ, ngành, chính quyền, các tổ chức, đơn vị cần tạo điều kiện để đưa các công trình sáng tạo đi vào cuộc sống.

PHAN THẢO

Tin cùng chuyên mục