KHOA HỌC - CÔNG NGHỆ

Zalo gần với nơi lạ nhưng xa nơi gần

Thứ năm, 02/02/2017, 10:24 (GMT+7)

Bộ Y tế triển khai sổ tiêm chủng điện tử, Đà Nẵng cho phép tra cứu nhà hàng quán ăn đạt chuẩn, EVN thông báo lịch cúp điện, Vietjet Air cập nhật lịch trình bay… Điều này cho thấy Zalo đang ngày càng trở nên gần với các dịch vụ đời sống xã hội chứ không đơn thuần chỉ là một OTT…

Tin nhắn của Bộ Y tế gửi qua Zalo. Ảnh: Song Nguyên

Zalo, từ thời sơ khai chỉ được mọi người biết đến như là một OTT (ứng dụng nhắn tin, gọi điện miễn phí trên di động). Ra mắt vào tháng 12-2012, Zalo được biết đến như một ứng dụng liên lạc trên di động với khả năng đảm bảo kết nối ổn định, nhanh chóng. Nhưng trước sức ép của các OTT có nguồn gốc nước ngoài thì sự chuyển dịch sang nhóm người dùng căn bản hơn, nền tảng hơn là điều cần thiết…

Nhằm giúp cho việc kết nối giữa nhà trường và phụ huynh thêm dễ dàng, Trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội) đã triển khai mô hình sổ liên lạc điện tử. Theo đó, phụ huynh có thể theo dõi thời khóa biểu, bài tập về nhà, tra cứu điểm, nhận lịch họp phụ huynh và cập nhật những thông tin khác liên quan đến việc học tập, sinh hoạt của con em trên Zalo. Rồi đến việc theo dõi, tra cứu chỉ số điện và mức tiêu thụ điện của cá nhân qua tài khoản OA EVN trên Zalo, giúp người dùng điều chỉnh cách sử dụng điện sao cho phù hợp và tiết kiệm. Ngoài ra, khi bận rộn hoặc có kỳ nghỉ phép xa nhà dài ngày, người dân có thể chủ động theo dõi lịch ghi điện, thu tiền để có thể thanh toán vào thời gian thuận tiện, kể cả thông qua hình thức trực tuyến. OA EVN cũng hỗ trợ thông báo cúp điện, sự cố điện qua tin nhắn trực tiếp...

Zalo gần đời sống xã hội hơn khi Zalo Offcial Account Tổng đài 1022 Đà Nẵng cho phép người dùng tra cứu để biết quán ăn mà bạn chọn liệu có phải là cơ sở kinh doanh đạt chuẩn an toàn hay không. Chỉ sau 2 tuần ra mắt, có hơn 100.000 người dân Đà Nẵng thường xuyên tra cứu dịch vụ này.

Bệnh viện Xuyên Á quyết định bổ sung dịch vụ đặt lịch khám chữa bệnh thông qua Zalo Offcial Account Bệnh viện Xuyên Á. Nhờ vậy, mỗi người đều có thể chủ động đến khám bệnh tùy theo thời gian của mình. Ngoài ra, bệnh nhân còn có thể tra cứu kết quả xét nghiệm và lịch sử điều trị của bản thân để nắm rõ tình hình sức khỏe và đề xuất quá trình điều trị phù hợp.

Hãng hàng không Vietjet Air cũng sử dụng Zalo Offcial Account Vietjet Air để khách hàng có thể đặt vé, check-in trực tuyến thuận tiện, nắm bắt tình hình chuyến bay và sắp xếp thời gian với tính năng thông báo lịch trình bay. Mỗi ngày, OA Vietjet Air thu hút gần 81.000 người hài lòng và thường xuyên sử dụng dịch vụ này.

Đến nay, theo thống kê sơ bộ đã có trên 70 triệu người sử dụng Zalo, cho thấy khả năng ứng dụng của OTT này, giúp một sản phẩm Việt vững mạnh. Nhưng ngay tại TPHCM, việc chưa thấy cơ quan, tổ chức nào tuyên bố ứng dụng  Zalo Offcial Account cũng là một điều lạ. Cho nên, nói Zalo “gần” với nơi lạ nhưng “xa” với nơi gần chính là vậy!

 

 

Mới đây, tỉnh Đồng Nai ứng dụng Zalo để phục vụ công tác quản lý thủ tục hành chính. Tại hội nghị tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2016 và triển khai nhiệm vụ 2017, ông Tạ Quang Trường, Phó Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Đồng Nai, cho biết trọng tâm trong cải cách hành chính của năm 2017 là ứng dụng công nghệ thông tin và trong quý 1-2017, tỉnh Đồng Nai sẽ triển khai hệ thống tra cứu các nội dung liên quan đến giải quyết thủ tục hành chính, thông tin bộ thủ tục hành chính trên Zalo để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

 

 

KIM THANH

Các tin, bài viết khác