Cần công cụ tìm chỗ để xe

Với lượng lưu thông xe cộ tăng cao, việc tìm một bãi đậu xe nhanh chóng và thuận tiện được xem là nhu cầu cấp thiết của người dân, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Và điện thoại thông minh, web cũng như các thiết bị hỗ trợ vô cùng phổ biến để giúp người dùng dễ dàng hơn trong vấn đề này.
Cần công cụ tìm chỗ để xe

Với lượng lưu thông xe cộ tăng cao, việc tìm một bãi đậu xe nhanh chóng và thuận tiện được xem là nhu cầu cấp thiết của người dân, đặc biệt là tại các thành phố lớn. Và điện thoại thông minh, web cũng như các thiết bị hỗ trợ vô cùng phổ biến để giúp người dùng dễ dàng hơn trong vấn đề này.

Gian nan tìm bãi đậu xe

Đó là tình trạng chung của cánh bác tài và các gia đình khi vào trung tâm TPHCM. Ghi nhận tại quận 1, hầu hết các tuyến đường đều có dịch vụ gửi xe thu phí, nhưng không phải lúc nào cũng có chỗ trống, ngay cả hệ thống khách sạn lớn như New World cũng luôn trong tình trạng quá tải.

Người dân cần những công cụ ứng dụng trên smartphone hay web để việc đậu xe được thuận tiện, văn minh hơn. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM, nhu cầu đậu xe tại TP rất lớn, trong khi quỹ đất dành cho giao thông lại khiêm tốn. Ngoài ra, TPHCM tiếp tục quá tải vì lượng xe lưu thông quá lớn. Thống kê đến hết năm 2016, TPHCM đã có hơn 11.000 xe taxi, hơn 15.000 xe hợp đồng dưới 9 chỗ và 2.764 xe buýt, cùng với 1 triệu phương tiện của các tỉnh khác tham gia giao thông mỗi ngày. Điều này cho thấy việc xây dựng và tìm phương án điểm đậu xe là rất cấp bách và cần thiết.

Nhằm hạn chế tình trạng quá tải bãi đậu xe, cuối năm 2016, Sở GTVT đã đề xuất với UBND TP chấp thuận dự án hệ thống đậu xe thông minh En-Parking Lam Sơn tại Công trường Lam Sơn theo hình thức xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO) với tổng vốn hơn 161 tỷ đồng; kiến nghị làm bãi đậu xe tại Công viên 23-9, cư xá Lý Thường Kiệt (quận 10), Công viên Gia Định (quận Phú Nhuận), Bến xe quận 8, Bến xe Chợ Lớn (quận 6) và Bến xe Tân Phú (quận Tân Phú). Riêng với bãi đậu xe ngầm, các địa điểm được đề xuất bao gồm Công viên Lê Văn Tám, sân khấu Trống Đồng, khu vực sân bóng đá Tao Đàn và sân vận động Hoa Lư với lộ trình thực hiện đến năm 2019.

Khi nào các dự án trên được triển khai và đi vào hoạt động thì tình hình thiếu bãi đậu xe tại TPHCM mới có thể được khắc phục, hạn chế tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường đã gây cản trở giao thông, thậm chí làm ùn tắc nhiều tuyến đường, như hiện nay.

Tìm bãi đậu xe chỉ bằng một cú chạm

Mới đây, Sở GTVT đã chính thức công bố Cổng thông tin giao thông TPHCM tại địa chỉ www.giaothong.hochiminhcity.gov.vn và ứng dụng di động dành cho hệ điều hành Android mang tên TTGT TPHCM. Đây là ứng dụng cho phép tìm kiếm tình trạng giao thông, cảnh báo kẹt xe, biển báo tốc độ, tìm kiếm nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng, trạm y tế, bãi đậu xe - giữ xe…

Sau khi triển khai và đưa vào hoạt động, cổng thông tin này đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ phía người dùng. Giao diện được thiết kế thân thiện, bắt mắt, giúp người dùng có thể quan sát tình hình giao thông qua camera. Tại màn hình chính, người dùng có thể chọn các biểu tượng camera trên ứng dụng hay click vào camera trên website, từ đó xem được tình trạng giao thông ở các điểm nút quan trọng đó. Trên bản đồ ở website, người dùng có thể nhìn thấy tình hình giao thông qua các vệt màu xanh (lưu thông bình thường) -  vệt màu đỏ (kẹt xe). Ngoài ra, còn có các biểu tượng cảnh báo, click vào đó sẽ thấy tình trạng kẹt xe nặng đang ở các khu vực có đánh dấu.

Không chỉ ứng dụng nói trên, tại trang http://omorisg.com, người dùng dễ dàng tìm được chỗ đậu xe phù hợp cũng như các dịch vụ cho ô tô chỉ với vài cú click chuột, áp dụng cho phạm vi bán kính trong vòng 3km. Điểm hay của http://omorisg.com chính là yếu tố cộng đồng khi cho phép người dùng tự đưa địa điểm, hình ảnh thông tin lên cơ sở dữ liệu được đồng bộ và cập nhật thường xuyên. Tương tự, trang web http://www.freeparking.world cũng là một địa chỉ tin cậy cho người dùng khi muốn tìm một chỗ đậu xe tại các tỉnh, thành phát triển. Ngoài phiên bản web, người dùng cũng có thể sử dụng ứng dụng này trên thiết bị di động với tên gọi Free Parking.

Tuy nhiên, những ứng dụng nói trên chỉ phần nào giải quyết được nhu cầu đậu ô tô của người dân, đặc biệt là tại khu vực trung tâm TP, cho nên rất cần thêm những công cụ tìm chỗ đậu xe, để góp phần hạn chế tình trạng dừng đậu xe dưới lòng đường đã gây cản trở giao thông, thậm chí làm ùn tắc nhiều tuyến đường.

Một ứng dụng cũng khá hay và thông dụng từ nước ngoài là Here WeGo cũng vừa cập nhật thêm tính năng NearBy, giúp người dùng dễ dàng tìm được bãi đậu xe nhanh và tin cậy. Điểm hay của Here WeGo là cập nhật hầu hết các điểm gửi xe tại rất nhiều tỉnh, thành của Việt Nam, theo dữ liệu từ GIS (Cổng thông tin địa lý quốc gia) và từ đó cung cấp cho người dùng thông qua định vị GPS. Người dùng khi chọn địa điểm hoặc sử dụng GPS sẽ được ứng dụng tự động nhận diện địa chỉ, sau đó chọn bãi đậu xe phù hợp kèm theo địa chỉ và khoảng cách đến. Ứng dụng cũng cung cấp luôn dịch vụ dẫn đường để đưa bác tài đến nơi gửi xe một cách nhanh và thuận tiện nhất.

THÀNH SƠN

Tin cùng chuyên mục