Cần hệ sinh thái cho thành phố thông minh

Tại nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế gần đây, các nhà khoa học đều đặt niềm tin công nghệ SOTB sẽ là hướng phát triển mới của công nghiệp vi mạch TPHCM. Mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ  (KH-CN) TPHCM, Hội Vi mạch bán dẫn TP và Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Giới thiệu công nghệ SOTB, công nghệ tiềm năng cho lĩnh vực IoT và các giải pháp ứng dụng trong thành phố thông minh”.

Tại nhiều cuộc hội thảo trong nước và quốc tế gần đây, các nhà khoa học đều đặt niềm tin công nghệ SOTB sẽ là hướng phát triển mới của công nghiệp vi mạch TPHCM. Mới đây, Sở Khoa học - Công nghệ  (KH-CN) TPHCM, Hội Vi mạch bán dẫn TP và Trung tâm Nghiên cứu và đào tạo thiết kế vi mạch (ICDREC) vừa phối hợp tổ chức hội thảo “Giới thiệu công nghệ SOTB, công nghệ tiềm năng cho lĩnh vực IoT và các giải pháp ứng dụng trong thành phố thông minh”.

Cơ hội phát triển công nghệ vi mạch Việt

Hội thảo lần này có sự hiện diện của bà Nguyễn Bích Yến (chuyên gia cao cấp của Tập đoàn SOITEC, chủ sở hữu của công nghệ SOTB và là một Việt kiều đã chuyển giao miễn phí công nghệ này cho Việt Nam), Giáo sư Đặng Lương Mô (cố vấn cấp cao Trung tâm ICDREC) và nhiều nhà khoa học. Hội thảo được tổ chức trong bối cảnh TPHCM đang xây dựng đề án thành phố thông minh - mà công nghệ SOTB sẽ đóng một vai trò nhất định trong phát triển các ứng dụng cho đề án này - và tiếp tục Chương trình Công nghiệp vi mạch của TP.

Demo thể hiện các tính năng của chip Việt VN8 ứng dụng công nghệ SOTB

Theo bà Nguyễn Bích Yến, SOTB (còn gọi tên khác là FD-SOI) là công nghệ giải quyết bài toán công suất thấp trong các ứng dụng IoT, một xu thế công nghệ toàn cầu. Các hãng công nghệ lớn trên thế giới như Qualcomm, Sony, NXP… đang quan tâm đầu tư và phát triển công nghệ này. Với công nghiệp vi mạch còn non trẻ như ở nước ta, phát triển công nghệ SOTB là cơ hội để Việt Nam có bước nhảy vọt, với việc SOTB sẽ được ứng dụng trên các con chip do Việt Nam thiết kế. Trên nền tảng chip SG8V1 (do ICDREC nghiên cứu và thiết kế), ICDREC đã chuyển thiết kế này sang công nghệ SOTB 65nm để đưa ra chip V8-SOTB. Đồng thời cũng minh họa một số giải pháp cho thành phố thông minh: Hệ thống giám sát rò rỉ nước qua đường ống; hệ thống bãi đỗ xe thông minh; hệ thống đèn đường thông minh; hệ thống giám sát ô nhiễm không khí.

Giải quyết bài toán công suất thấp

Theo ông Ngô Đức Hoàng, Giám đốc ICDREC, giải pháp IoT cho thành phố thông minh đã được đưa ra dựa trên các chip công suất thấp dùng công nghệ SOTB kết hợp với mạng truyền thông LORaWAN. Yêu cầu quan trọng nhất của các giải pháp cho thành phố thông minh hay các ứng dụng IoT là vấn đề công suất của các thiết bị, cụ thể hơn là các con chip tạo nên các thiết bị ấy phải rất thấp, nhằm giải quyết bài toán năng lượng. Công nghệ sản xuất chip công suất thấp SOTB là một chìa khóa quan trọng để giải quyết vấn đề năng lượng cho các giải pháp thông minh trên.

Đã đến lúc ngành thiết kế vi mạch TP hướng tới những công nghệ thiết kế tiềm năng cho lĩnh vực IoT - hướng tới nhu cầu đô thị thông minh. Trước mắt, ICDREC chọn các giải pháp SOTB vì công nghệ thiết kế và chế tạo vi mạch SOTB có những thế mạnh đáng ứng dụng. Nhiều thiết bị và hệ thống IoT yêu cầu mức tiêu thụ năng lượng rất thấp và SOTB có khả năng làm giảm đáng kể công suất tiêu thụ của các vi mạch so với công nghệ truyền thống; giúp đơn giản hóa quy trình chế tạo vi mạch…

Ông Ngô Đức Hoàng kiến nghị Sở KH-CN (đơn vị chủ trì chương trình nghiên cứu và sản xuất thử vi mạch) tạo điều kiện thực hiện Dự án nghiên cứu thiết kế vi mạch công nghệ SOTB; Dự án nghiên cứu thiết kế thiết bị và hệ thống phục vụ đô thị thông minh dùng công nghệ LORA; Dự án kết hợp giữa công nghệ vi mạch SOTB và công nghệ truyền thông LORA phục vụ đô thị thông minh.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM, nhấn mạnh: “TPHCM chủ trương xây thành phố thông minh, luôn cần có sự tham gia của nhiều đơn vị, một mình ICDREC không thể tạo ra những giải pháp mà cần phải có cả hệ sinh thái để phát triển, nên rất cần các công ty công nghệ, đặc biệt là công ty trong nước tham gia, với sự đồng hành của nhiều doanh nghiệp. Việc hợp tác quốc tế cũng rất quan trọng, nhất là đội ngũ các nhà khoa học Việt kiều.

 Điểm quan trọng của ứng dụng IoT yêu cầu chỉ truyền rất ít bit dữ liệu để theo dõi (monitor) các thiết bị tầm xa. Hệ thống mạng di động thì không phù hợp với vấn đề năng lượng pin (battery) và hiệu quả kinh tế khi gửi ít dữ liệu đi. Vì vậy, LoRa Wide Area Network (LoRaWAN) được đưa ra cho những ứng dụng này. LoRaWAN được định nghĩa là một mạng diện rộng công suất thấp dành cho các thiết bị IoT. Các bộ cảm biến trong LoRaWAN  có  thể  liên  lạc  với  nhau  ở khoảng cách lên tới 100km ở môi trường thuận lợi, khoảng cách 15km ở môi trường bán nông thôn và hơn 2km trong môi trường thành thị đông đúc.


BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục