Ở “phiên chợ”… startup

Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) vừa tổ chức ngày hội đầu tư khởi nghiệp (VIISA Investment Day) tại TPHCM với 7 dự án khởi nghiệp được “chào mời”. Gần 100 khách mời là những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cộng đồng startup (công ty khởi nghiệp) đến từ Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam… phần nào đã cho thấy một hình ảnh sống động về khởi nghiệp. 

Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISA) vừa tổ chức ngày hội đầu tư khởi nghiệp (VIISA Investment Day) tại TPHCM với 7 dự án khởi nghiệp được “chào mời”. Gần 100 khách mời là những nhà đầu tư, doanh nghiệp lớn, cộng đồng startup (công ty khởi nghiệp) đến từ Singapore, Hàn Quốc, Việt Nam… phần nào đã cho thấy một hình ảnh sống động về khởi nghiệp. 

Người sáng lập của dự án khởi nghiệp giới thiệu sản phẩm tại ngày hội

Những startup chất lượng

Có 7 startup thuộc các lĩnh vực khác nhau như thương mại điện tử, chăm sóc sức khỏe, thời trang… của VIISA đã lần lượt thuyết trình trước các nhà đầu tư trong và ngoài nước về sản phẩm, chiến lược kinh doanh của mình để gọi vốn.

Nếu nói đây là một “phiên chợ” cũng không sai và cần nhìn vào “hàng hóa” được giới thiệu: Butterfly Salon là một ứng dụng di động áp dụng khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo vào ngành công nghiệp sắc đẹp, giúp người dùng luôn được cập nhật với các mốt thời trang mới nhất và tìm được kiểu tóc phù hợp với vẻ nhìn của họ. Fastsell là một nền tảng cho phép người dùng đăng tải, khám phá và mua hàng từ những người bán xung quanh bạn một cách nhanh chóng, an toàn và đáng tin cậy. Ứng dụng này đã có hơn 100.000 lượt tải về. Lexis là một nền tảng di động giúp kết nối các luật sư với khách hàng của mình. Thông qua ứng dụng này, người sử dụng sẽ được trợ giúp mọi lúc mọi nơi thông qua gói cước trả trước và đường dây hỗ trợ miễn phí. Còn Usedata sử dụng công nghệ phân tích dữ liệu lớn, qua đó cung cấp dịch vụ gợi ý sản phẩm đến từng người dùng, giúp khách hàng tối ưu hóa kinh doanh. Hiện có hơn 250 doanh nghiệp đang sử dụng dịch vụ của Usedata. Hay Wefit là ứng dụng cung cấp giải pháp tập luyện fitness mới tại Việt Nam. Ứng dụng cung cấp cho người dùng hơn 300 địa chỉ phòng tập thể dục và lựa chọn các lớp tập theo gói đăng ký tháng của họ. Fixir là một ứng dụng di động giúp người điều khiển xe máy tìm kiếm và đặt cuộc hẹn sửa xe/bảo trì xe ở các cửa hàng dịch vụ tin cậy…

Theo ông Sangyeop Kang, Giám đốc Đầu tư tại Hanwha Investment: “Để có được kết quả ngày hôm nay, VIISA và 7 startup đã làm việc rất chăm chỉ. Tuy nhiên, đây mới chỉ là giai đoạn khởi đầu và tôi hy vọng 7 startup sẽ nỗ lực hơn nữa để gọi vốn thành công trong các giai đoạn tiếp theo”. Còn ông Jeffrey Paine, Giám đốc điều hành Golden Gate Ventures: “VIISA đã có được những startup chất lượng trong khóa đầu tiên. Hiện nay, phần lớn các nhà đầu tư vẫn băn khoăn và cho rằng đầu tư vào startup ở Việt Nam còn sớm và có nhiều rủi ro. Tuy nhiên, tôi tin rằng các chương trình tăng tốc khởi nghiệp như VIISA sẽ giúp các nhà đầu tư như chúng tôi có được những thương vụ có chất lượng cao”. Ông Hian Goh, nhà sáng lập của NSI Ventures, nhận xét: “Thông qua các hoạt động hỗ trợ startup, tôi tin rằng Việt Nam sẽ xây dựng thành công những startup có mức vốn hóa thị trường lên tới hàng trăm triệu USD trong thời gian tới”…

Trang bị công cụ và vốn ban đầu

Được biết, sau 3 tháng đào tạo, VIISA đã chọn được 7 startup xuất sắc nhất trình bày tại sự kiện nói trên. Ông Adrian Tan, Giám đốc chương trình đào tạo của VIISA, nhận định: “Ngày hội đầu tư là kết quả từ sự làm việc chăm chỉ của đội ngũ tư vấn, các startup trong chương trình đào tạo của VIISA trong suốt thời gian qua. Điều đó sẽ khuyến khích VIISA tiếp tục xây dựng thêm nhiều startup mới cho Việt Nam và khu vực”.

Theo người sáng lập Wefit Nguyễn Khôi: “Khi đưa dự án vào VIISA, chúng tôi đã có được nguồn vốn đầu tư tốt. Bên cạnh đó, chúng tôi còn được tham gia các khóa huấn luyện mà qua đó mình sẽ tự điều chỉnh cho phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Cơ hội học hỏi, luyện tập, trao đổi giữa các nhà đầu tư và starup và giữa các startup với nhau cũng là một lợi ích nổi bật. Tôi cho rằng trong chiến lược khởi nghiệp, tùy vào mỗi giai đoạn sẽ cần một sự hỗ trợ riêng. Với giai đoạn khởi đầu thì vào các quỹ đầu tư tăng tốc như VIISA sẽ là chiến lược tốt của các startup”.

VIISA được biết đến như là một trong trong những chương trình tăng tốc khởi nghiệp tại Việt Nam, được điều hành bởi các công ty lớn là FPT, Dragon Capital Group và Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc). Sau 4 tháng khởi động (từ tháng 9 đến tháng 12-2016), VIISA đã thu hút được 150 ý tưởng khởi nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, phần lớn ý tưởng đã được đưa vào thực tiễn kinh doanh.

Dựa trên các tiêu chí: có một đội ngũ mạnh để thực hiện ý tưởng kinh doanh; ý tưởng công nghệ đã được ứng dụng trên thực tế; khả năng mở rộng kinh doanh và phát triển bền vững trong tương lai, VIISA đã lựa chọn được nhiều startup vào vòng đào tạo kéo dài 3 tháng. Mỗi startup được VIISA đầu tư 30.000USD (trong đó có 15.000USD tiền mặt và các chi phí khác như nhà ở, văn phòng, kỹ thuật…).  Không chỉ nhận được sự đầu tư về vốn và cơ sở vật chất, các startup trong chương trình đào tạo của VIISA còn được đào tạo nhiều kỹ năng quan trọng trong khởi nghiệp như phát hiện và tìm kiếm khách hàng tiềm năng; gọi vốn; bán hàng… Ngoài ra, VIISA cũng sẽ tiếp tục dành từ 200.000 - 500.000 USD để đầu tư cho các startup.

Trở lại với “phiên chợ” nói trên, thông tin từ VIISA cho biết, một số nhà đầu tư đã tiếp xúc với các startup và dự kiến thời gian tới sẽ có một vài thương vụ đầu tư được hoàn thành, VIISA sẽ hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đàm phán và đầu tư cho các startup này.

BÁ TÂN

Tin cùng chuyên mục