Taxi biết sợ

Kết quả mới nhất từ đợt kiểm tra taximet lần thứ 3 trên địa bàn TPHCM đã cho một con số đáng kinh ngạc: không một chiếc xe taxi nào bị lập biên bản vi phạm hành chính vì taximet đang sử dụng không có dấu hoặc tem kiểm định hết hiệu lực. Con số này quả là rất đáng ngạc nhiên, khi vào đợt kiểm tra đầu tiên về taximet hơn nửa năm, có đến gần 50% số xe kiểm tra bị lập biên bản phạt (354 xe vi phạm/786 xe kiểm tra).

Cuộc kiểm tra này được phối hợp giữa Thanh tra Sở Giao thông Công chính, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ và Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng TPHCM. Trả lời câu hỏi về lý do tại sao các xe taxi đã nhanh chóng hoàn thành việc kiểm định taximet, một thành viên trong đoàn kiểm tra tiết lộ: tài xế taxi biết sợ rồi!

Theo tiết lộ của người này, “biết sợ” là do mức phạt của việc taximet không kiểm định đã được tăng lên, và với nhiều hãng, việc xe không có kiểm định, bị phạt thì tài xế taxi phải tự đóng tiền phạt. Một khoản tiền phạt lên đến mấy triệu đồng đủ là “nỗi kinh hoàng” cho các bác tài bướng bỉnh nhất.

Tất nhiên, cũng theo suy luận của vị này, không phải bỗng nhiên mà các bác tài xế taxi nắm rõ luật như vậy. Một phần cũng nhờ các cơ quan nhà nước chủ động tuyên truyền luật đến các doanh nghiệp, các bác tài hơn.

Phần còn lại là nhờ sự quan tâm của xã hội đến vấn đề taximet trong thời gian qua, và sự quan tâm của các bác tài đến các đồng nghiệp bị phạt, cũng trong thời gian qua. Ngoài ra, bên cạnh việc thực hiện kiểm tra taxi đang lưu thông, một tổ thanh tra liên ngành cũng đã được tổ chức để phối hợp kiểm tra tận nơi ở 15 doanh nghiệp, tại các đơn vị quản lý taximet và xe taxi.

Các phối hợp chặt chẽ về tuyên truyền, kiểm tra này đã dẫn đến một hiệu quả khá ngộ nghĩnh: cứ lâu lâu, người dân lại thấy một hàng xe taxi nối đuôi nhau “bò” vào các đơn vị thực hiện dịch vụ kiểm định taximet. Người ta đi đo cái đồng hồ tính tiền cho xe taxi!

Cuối cùng, các bác tài cũng đã biết sợ, và phải làm cái công việc mà lẽ ra họ phải làm một cách vui vẻ, vô tư từ đầu: tìm một cơ quan đo kiểm để chứng nhận rằng, cái đồng hồ tính tiền của mình là đúng! Trong chuyện này cũng phải mở ngoặc mà nói thêm rằng: trước giờ, mỗi cái đồng hồ tính tiền của taxi thôi, mà dân mình phải kêu quá!

Không thể đảm bảo chắc chắn rằng những chiếc taximet đã kiểm định đều đúng 100%, nhưng chắc chắn rằng, với việc các taxi chấp hành kiểm định taximet, tình trạng gian lận trong tính tiền taxi sẽ được giảm đi rất nhiều. Hơn nữa, nói như một thành viên trong đoàn kiểm tra taximet, điều quan trọng là pháp luật đã được tuân thủ. Với một mức phạt thích đáng, với những biện pháp kiểm tra, tuyên truyền phù hợp, xem ra, không chỉ taximet, còn nhiều trường hợp vi phạm quy định khác, cũng có thể như các bác tài xế taxi, biết sợ.

MINH TÚ

Tin cùng chuyên mục