Khoảng 30% trường hợp ung thư vú có thể ngăn ngừa nhờ vào tầm soát sớm

Đây là thông tin từ chương trình Giao lưu của Thầy thuốc – Bệnh nhân do Hội Bác sĩ gia đình TP. HCM phối hợp với Bệnh viện Ung bướu TPHCM, Phòng khám Ung bướu Singapore – Việt Nam vừa tổ chức tại hội trường UBND Quận Bình Thạnh.
 TS.BS. Trần Việt Thế Phương đang trả lời các thắc mắc của bệnh nhân về ung thư vú
TS.BS. Trần Việt Thế Phương đang trả lời các thắc mắc của bệnh nhân về ung thư vú

Các yếu tố nguy cơ của bệnh ung thư vú, gồm: Nữ  trên 50 tuổi, không sinh con, không cho con bú sữa mẹ, dùng nội tiết tố, tiền sử gia đình và do di truyền gien BRCA.  

Ngoài ra, nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cũng tăng theo độ tuổi: 20-29 tuổi: 1/ 2.000; 30-39 tuổi: 1/ 229;  40-49 tuổi: 1/68; 50-59 tuổi: 1/ 37;  60-69 tuổi: 1/26.

Theo TS.BS. Trần Việt Thế Phương, Phó Trưởng khoa Ngoại 4, Bệnh viện Ung bướu TPHCM, đối với ung thư vú tiên lượng bệnh sẽ phụ thuộc vào giai đoạn phát hiện bệnh, bệnh càng được phát hiện sớm thì khả năng điều trị và phục hồi, bảo tồn là tối ưu nhất. Trong đó, phẫu thuật là phương pháp điều trị quan trọng và phẫu thuật tạo hình cho bệnh nhân ung thư vú là biện pháp điều trị đang được thực hiện rộng rãi, nhằm mang lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh sau điều trị.

BS. Trần Vương Thảo Nghi, Phòng khám Ung bướu Singapore – Việt Nam nhấn mạnh vai trò của người bệnh trong việc tham gia cùng với nhân viên y tế thảo luận kế hoạch điều trị đối với bệnh ung thư vú này. Cụ thể người bệnh sẽ được thầy thuốc trình bày các thông tin về bệnh, các phương pháp trị liệu và quá trình chăm sóc sau điều trị. Điều này giúp bệnh nhân nắm rõ căn bệnh mà mình đang mắc phải, từ đó sẽ có sự hợp tác chặt chẽ với thầy thuốc trong quá trình điều trị. Như vậy, kết quả điều trị sẽ đạt được kết quả cao nhất có thể.

Khoảng 30% trường hợp ung thư vú có thể ngăn ngừa nhờ vào tầm soát sớm ảnh 1 BS. Trần Vương Thảo Nghi trình bày các vấn đề về chăm sóc bệnh nhân ung thư vú
 Theo báo cáo của Cơ quan nghiên cứu ung thư Quốc tế GLOBOCAN 2012, bệnh ung thư vú có tỉ lệ mắc bệnh cao nhất ở phụ nữ Việt Nam. Tại TPHCM, theo ghi nhận của BV. Ung bướu TPHCM năm 2014, ung thư vú đứng vị trí thứ nhất trong 5 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ tại TPHCM.

Tin cùng chuyên mục