Khoảng 80% người tiêu dùng mua sản phẩm xanh

Theo kết quả khảo sát của Công ty Nielsen Việt Nam, có khoảng 80% người tiêu dùng tại Việt Nam sẵn sàng chi trả nhiều hơn để mua sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện và bảo vệ môi trường; đồng thời, có 79% người dân sẵn sàng trả thêm tiền để mua các sản phẩm không chứa các nguyên liệu mà họ không mong muốn.
Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị
Người tiêu dùng ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh tại hệ thống siêu thị
Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết: Người tiêu dùng tại Việt Nam đang ngày càng quan tâm đến sản phẩm tốt cho sức khỏe và ít tác động đến môi trường; do đó, nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội này để đẩy mạnh thương hiệu và hiệu quả kinh doanh. Mặt khác, để cạnh tranh trên thị trường, xu hướng “xanh hóa” trong xây dựng thương hiệu ngày càng phổ biến tại thị trường Việt Nam.
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp xem các cam kết phát triển bền vững, sản phẩm xanh... là động lực để hoạch định chiến lược đầu tư, kinh doanh dài hạn, hướng đến bảo lợi ích và sức khỏe người tiêu dùng nhằm nâng cao giá trị thương hiệu. Khảo sát thực tế cho thấy, những thương hiệu sản xuất sạch và cam kết đem lại sản phẩm xanh và sạch có mức độ tăng trưởng cao gấp 4 lần so với doanh nghiệp cùng ngành. Trong đó, một số nhãn hàng của Việt Nam như Điện Quang, Ecopark, Unilever... đã có mức tăng trưởng cao nhờ sản xuất và kinh doanh sản phẩm có nguyên liệu đảm bảo thân thiện và bảo vệ môi trường.

Đánh giá sản phẩm xanh là một trong những giải pháp hiệu quả để xây dựng thương hiệu, chiếm lĩnh thị trường và thu hút người tiêu dùng, nhưng ông Vũ Xuân Trường, Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, cho rằng: “Để phát triển thương hiệu xanh, doanh nghiệp phải vượt qua nhiều thách thức, đặc biệt là trong bối cảnh doanh nghiệp Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa. Điểm chung của các doanh nghiệp Việt Nam là nội lực yếu, thiếu vốn, công nghệ kém, nguồn nhân lực hạn chế... Đây là những vấn đề gây ra rào cản khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc vươn lên và thực hiện các chiến lược phát triển bền vững”.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, thúc đẩy các chương trình hỗ trợ và tạo cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam hướng đến phát triển bền vững, sản xuất sản phẩm xanh là vấn đề cấp thiết để tạo nên nền kinh tế xanh cho Việt Nam. Ngoài ra, trong môi trường hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, cần có những chính sách thiết thực để khuyến khích doanh nghiệp chủ động đa dạng hàng hóa, dịch vụ uy tín, chất lượng và xây dựng thương hiệu quốc gia.

Tin cùng chuyên mục