Khối Arab tiếp tục đấu tranh vì Palestine

Liên đoàn Arab (AL) cho rằng, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”.
Một góc thành phố Jerusalem. Ảnh: Conservative Review
Một góc thành phố Jerusalem. Ảnh: Conservative Review

Trong tuyên bố được đưa ra sau cuộc họp khẩn ngày 9-12, Liên đoàn Arab (AL) cho rằng, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là “vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế”, không có hiệu lực và sẽ đảo ngược chính sách theo đuổi lâu nay của Mỹ là quy chế của Jerusalem phải được quyết định trong các cuộc thương lượng với người Palestine (vốn mong muốn đặt thủ đô nhà nước tương lai của họ ở Đông Jerusalem).

Do vậy, các ngoại trưởng AL kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cho rằng động thái này sẽ nhấn chìm cả khu vực vào hỗn loạn và bạo lực. Tại cuộc họp, Lebanon đề xuất cần cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ để chặn việc Washington dời Đại sứ quán tại Israel đến TP Jerusalem.

Cùng ngày, Palestine đã kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế do Liên hiệp quốc dàn xếp, nhằm tái khẳng định giá trị pháp lý của những nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine.

Tin cùng chuyên mục