Khơi dậy sức sáng tạo trong dân

Trong các cuộc đi thăm, chúc mừng cơ quan báo chí nhân kỷ niệm 92 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam vừa qua, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đều đưa ra đầu bài “Làm gì để khơi dậy sức dân?” để “đặt hàng” báo chí. 
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan tòa soạn Báo SGGP
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham quan tòa soạn Báo SGGP
“Nhân dân và doanh nghiệp (DN) có nhiều sáng kiến, giải pháp hiến kế lắm. Chúng ta phải làm sao phát hiện, giới thiệu cho được những mô hình, cách làm hay, nhất là các sáng kiến cho sự phát triển của TP. Hôm rồi, TP họp với các DN lo xử lý rác thì có nhiều DN đăng ký công nghệ mới, chào hàng giải pháp mới. Ngập nước cũng vậy, nhiều DN đăng ký giải pháp để chống ngập cho TP, tôi thấy đều rất xác đáng, rất đáng quý”, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói.
Nói về đặc điểm của vùng đất Nam bộ và TPHCM, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đánh giá, không chỉ có chính quyền, nhân dân sáng tạo, mà cả DN, cả xã hội đều có tinh thần sáng tạo, có nhiều ý tưởng mới.
Đồng chí nói tiếp: “Tôi mới về hơn 1 tháng mà nhận được rất nhiều thư của nhân dân, DN đưa ra những sáng kiến, giải pháp trên nhiều lĩnh vực. Cái chính là giờ phải tiếp thu, chắt lọc và tìm cách biến nhũng ý tưởng, sáng kiến trong dân này thành hiện thực, đóng góp cho sự phát triển của TP. Càng nhiều thách thức thì càng có nhiều sáng kiến. Đây là vốn quý và phải biết khơi dậy, tạo điều kiện để dân hiến kế, gửi thật nhiều sáng kiến đến Đảng, chính quyền”.  
Trong quá trình đấu tranh với tiêu cực, sự suy thoái, tham nhũng, theo đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, cũng rất cần khơi dậy sức mạnh trong dân, tạo niềm tin trong dân. Muốn vậy, cơ quan thông tấn phải góp phần làm cho cái tích cực thắng thế nhanh hơn, làm cho những sáng kiến và tấm lòng của nhân dân hiện diện rõ hơn trên báo chí…
Trong thực tế, như đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nói, người dân và DN có rất nhiều sáng kiến, nhiều giải pháp nhưng chưa được khơi dậy. Các cơ quan báo chí nên tổng hợp lại những sáng kiến, giải pháp này và tổ chức thành các trang mục mang tên “Sáng kiến của nhân dân và DN” để tạo nguồn lực cho phát triển TP. Lãnh đạo Thành ủy và UBND TP sẽ chọn lọc những sáng kiến, giải pháp hay và kịp thời chỉ đạo các cơ quan liên quan phản hồi cho người dân và DN. Mỗi cơ quan báo chí nên lập một diễn đàn trên mặt báo theo chủ đề “Người dân đóng góp sáng kiến, DN hiến kế phát triển”.
Hàng tháng, lãnh đạo TP sẽ gặp trực tiếp những người dân và DN có những sáng kiến, giải pháp phát triển để lắng nghe, đối thoại, tìm tiếng nói chung. TPHCM có đội ngũ khoa học đông nhất nước, doanh nhân phát triển và dân số cũng đông nhất cả nước. Đây là nguồn lực sáng tạo vô biên, cộng với sự năng động, sáng tạo của cả hệ thống chính trị, của bộ máy chính quyền, chắc chắn TP sẽ phát triển. Sức mạnh của TP nằm ở sáng kiến của đồng bào và hiến kế của DN.

Tin cùng chuyên mục