Khởi động cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” 2016

Với mong muốn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và chắp cánh cho những ước mơ, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2016 dành cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc. Cuộc thi được chính thức khởi động từ giữa tháng 4 - 2016.
Khởi động cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” 2016

(SGGPO).- Với mong muốn khơi dậy niềm đam mê sáng tạo và chắp cánh cho những ước mơ, Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổ chức cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ” năm 2016 dành cho các em học sinh tiểu học trên toàn quốc. Cuộc thi được chính thức khởi động từ giữa tháng 4 - 2016.

Cùng với đó, chuỗi hoạt động tập huấn cho giáo viên tiểu học năm nay cũng được triển khai tại 9 tỉnh, thành phố bao gồm Hà Nội, Hồ Chí Minh, Vĩnh Phúc, Nam Định, Hậu Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Lạng Sơn và Thừa Thiên Huế từ ngày 11 đến ngày 23 – 4 -2016.
 
Đây là cuộc thi dành cho 2 nhóm học sinh tiểu học là lớp 1-2-3 và lớp 4-5, được khởi nguồn từ Nhật Bản vào năm 2002 và mở rộng triển khai tại Thái Lan vào năm 2006 và Việt Nam là quốc gia thứ ba tổ chức cuộc thi vào năm 2008.

Với khẩu hiệu “Hãy là nhà phát minh tí hon”, cuộc thi đã trở nên quen thuộc với thiếu nhi Việt Nam trong suốt 8 năm qua và là sân chơi nơi mà các em luôn rất hào hứng tham gia. Điều này được thể hiện qua số lượng tranh vẽ các em gửi về cho Ban Tổ chức tăng mạnh qua từng năm. Một lần nữa, “Ý tưởng trẻ thơ” đã vượt lên trên khuôn khổ của một cuộc thi thông thường dành cho trẻ em, đây không chỉ là hoạt động mang tính giáo dục cao mà còn tạo điều kiện cho các em nhỏ tiếp cận với các vấn đề của cuộc sống một cách sáng tạo và khoa học.

 Mô hình của bé Đinh Quan Lâm (Hải Dương) - Máy gom tia sáng mặt trời thành đá năng lượng

Trong khuôn khổ cuộc thi năm 2016, Ban Tổ chức quyết định trích ra khoản tiền 2,5 tỷ đồng dành tặng cho hai hoạt động từ thiện chính là trao tặng học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập cũng như hỗ trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước. Điều này có ý nghĩa khích lệ lớn đối với các bạn nhỏ bởi chính các bạn đã góp phần hỗ trợ cho các bạn còn khó khăn khác, đồng thời cũng là một sự khẳng định về tính nhân văn của Cuộc thi cũng như những đóng góp của Công ty Honda Việt Nam đối với xã hội Việt Nam. 

Cuộc thi sẽ trải qua 3 vòng: Hình thành và thể hiện ý tưởng, Thực hiện mô hình và thuyết trình. Theo đó, bằng trí tưởng tượng phong phú cũng như khả năng hội họa của mình, các em nhỏ sẽ thể hiện những ý tưởng, phát minh trên tranh vẽ. 60 ý tưởng được Ban Tổ chức đánh giá cao sẽ tiếp tục tham gia vào vòng Thực hiện mô hình diễn ra vào tháng 6 năm 2019. Tiếp đến vòng thuyết trình, chủ nhân của 30 mô hình xuất sắc nhất sẽ có cơ hội trình bày về ý tưởng của mình trước Ban Giám khảo. 10 ý tưởng tốt nhất sẽ được chọn ra để trao giải Nhất – Nhì – Ba - Honda. Các giáo viên, phụ huynh và học sinh quan tâm tới chương trình có thể tham khảo thể lệ tại địa chỉ https://honda.com.vn/cuoc-thi-y-tuong-tre-tho/  để biết thêm chi tiết.

 Trong 8 năm triển khai “Ý tưởng trẻ thơ” tại Việt Nam, Cuộc thi đã nhận về hơn 1,7 triệu bức tranh và con số kỷ lục đạt được trong năm 2015 với 430.008 bức. Ban tổ chức cũng trao tặng 254 giải thưởng bao gồm Nhất, Nhì, Ba, giải Honda và Khuyến khích cho các cá nhân/nhóm học sinh dự thi và giải thưởng bằng hiện vật cho các trường có học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba. Tính đến nay, tổng số tiền giải thưởng sau 8 năm lên đến hơn 6,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ Cuộc thi “Ý tưởng trẻ thơ”, hằng năm, Ban tổ chức cũng giành tặng hàng trăm suất học bổng cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn biết vươn lên trong học tập, cùng tài trợ trang thiết bị thư viện cho các trường tiểu học nghèo trên cả nước. Số tiền cho tới nay là gần 3 tỷ đồng cho 5.940 suất học bổng và 6,3 tỷ đồng tài trợ trang thiết bị thư viện cho 36 trường tiểu học trên cả nước.

   Thanh Huyền

Tin cùng chuyên mục