Khởi động dự án Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn

Nằm trong chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2018 do Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM tổ chức, dự án Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn vừa chính thức khởi động. Theo đó, chỉ cần với điện thoại thông minh, người tiêu dùng có thể nhận biết đâu là sản phẩm xanh - an toàn cho người tiêu dùng. 
Người dân nhận diện sản phẩm doanh nghiệp xanh qua điện thoại. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân nhận diện sản phẩm doanh nghiệp xanh qua điện thoại. Ảnh: CAO THĂNG
Hướng đến cộng đồng
Đại diện Ban tổ chức Chiến dịch Tiêu dùng xanh cho biết, đây là dự án trọng điểm của chiến dịch nhằm hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp xanh và sản phẩm xanh, sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng. Theo đó, ban tổ chức đã thiết kế trò chơi nhận diện Sản phẩm Việt - Sản phẩm xanh, ứng dụng trên điện thoại có tên “Tiêu dùng xanh”. Trong phần mềm này sẽ hiển thị sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường và sản phẩm của các doanh nghiệp thông thường, doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Riêng năm 2018, sản phẩm xanh sẽ có thêm sản phẩm đạt chứng nhận organic, sản phẩm hữu cơ. 
Người dân có thể tham gia bằng cách sử dụng smartphone của mình, download trò chơi có tên “Tiêu dùng xanh” và kích hoạt trò chơi. Trong quá trình chơi, người dân sẽ thực hiện những thao tác lựa chọn nhanh sản phẩm nào theo mình là sản phẩm xanh. Kết quả, nếu người chơi chọn đúng 80% - 100% sản phẩm xanh sẽ được tặng quà là một sản phẩm xanh bất kỳ hoặc sản phẩm tái chế handmade. 
Việc tạo ra trò chơi tương tác trên điện thoại là hình thức mới, nhằm tăng cường nhận diện của người dân đối với thương hiệu Việt, sản phẩm xanh, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng và sản phẩm Việt của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, thông qua hình thức game tương tác trên hệ thống điện thoại thông minh, các doanh nghiệp có thể quảng bá thương hiệu, hình ảnh sản phẩm. Phần mềm trò chơi được dùng cho cả  2 hệ điều hành Android và iOs. Trò chơi chia 3 lớp: một là thương hiệu, hai là sản phẩm Việt và cuối cùng là sản phẩm doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. 
Đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng xanh
Để có thể triển khai dự án, tăng cường sự nhận diện sản phẩm xanh - sản phẩm Việt rộng rãi cộng đồng dân cư trong cả nước, hơn 1.000 tình nguyện viên tham gia sẽ chia thành 2 nhóm hoạt động. Một nhóm tập trung vào các hoạt động tuyên truyền theo hình thức truyền thống thông qua tờ rơi có sản phẩm xanh, tình nguyện viên sẽ đến từng hộ gia đình, gặp từng người dân để vận động ưu tiên thực hiện tiêu dùng sản phẩm xanh. Nhóm còn lại được bố trí tại các siêu thị Co.opmart để hỗ người dân tiếp cận trò chơi Tiêu dùng xanh thông qua điện thoại thông minh.
Các tình nguyện viên thực hiện trò chơi vào ngày thứ bảy và Chủ nhật hàng tuần, kể từ ngày 26-5 đến hết tháng 6-2018 để tạo điều kiện cho đông đảo người dân tham gia hưởng ứng dự án Nhận diện sản phẩm xanh - an toàn.
Chia sẻ về những hoạt động, bạn Thái Lê Minh Tú - Trưởng nhóm dự án Cộng đồng xanh và Thương hiệu xanh, cho biết: “Môi trường sống của nước ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe cộng đồng. Thực tế này xuất phát một phần từ hoạt động sản xuất mà trực tiếp của những doanh nghiệp chưa xử lý đạt tiêu chuẩn chất thải phát sinh trước khi thải ra môi trường. Vậy tại sao chúng ta lại tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp đang gây hại cho môi trường, sức khỏe của chính chúng ta mà không phải ngược lại, ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta? Tôi cũng như các bạn tình nguyện viên tham gia dự án này với mong muốn sẽ đem kiến thức của mình để chia sẻ với cộng đồng và kêu gọi cộng đồng cùng ưu tiên thực hiện tiêu dùng xanh. Với cách này, tôi và các tình nguyện viên hy vọng sẽ gián tiếp buộc những doanh nghiệp chưa thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường phải chuyển đổi sản xuất theo hướng xanh - sạch hơn, nếu muốn tồn tại trên thị trường”. 
Liên quan đến vấn đề này, ông Huỳnh Minh Nhựt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị TPHCM, cho biết để hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng xanh, công ty đã yêu cầu tất cả cán bộ, công nhân viên của công ty tham gia tuyên truyền, vận động người dân ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh tại các quận, huyện do công ty phụ trách thu gom và vận chuyển rác thải sinh hoạt. Theo đó, công nhân vệ sinh của công ty sẽ kết hợp song song 2 hoạt động. Một mặt, hướng dẫn người dân thực hiện phân loại rác tại nguồn, tách biệt rác hữu cơ và rác vô cơ riêng trước khi chuyển giao cho công nhân vệ sinh. Đổi lại, hộ gia đình thực hiện tốt công tác phân loại rác tại nguồn sẽ được tặng sản phẩm xanh. Mặt khác, công nhân cũng sẽ vận động người dân đến hệ thống siêu thị Co.opmart để thực hiện quyền của người tiêu dùng, ưu tiên sử dụng sản phẩm xanh. 
Được biết, chuỗi hoạt động Chiến dịch Tiêu dùng xanh còn có nhiều dự án khác cũng sẽ được đồng loạt triển khai vào đầu tháng 6 tới. Trong đó, tập trung vào hoạt động giảm giá sản phẩm xanh, sản phẩm của các doanh nghiệp như Công ty Quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty cổ phần Mondelez Kinh Đô Việt Nam tại hệ thống siêu thị Co.opmart. Hứa hẹn đây sẽ là một trong những hoạt động nhằm tiếp sức, cũng như kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh trong cộng đồng.

Tin cùng chuyên mục