Khơi gợi tình yêu biển đảo, biên giới của Tổ quốc

Trong những năm qua, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM đã có nhiều hoạt động phong phú, có sức lan tỏa xã hội, thu hút đông đảo các giới đồng bào, các tổ chức, đoàn thể xã hội, doanh nghiệp...
Khơi gợi tình yêu biển đảo, biên giới của Tổ quốc

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, trong những năm qua, Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM đã có nhiều hoạt động phong phú, có sức lan tỏa xã hội, thu hút đông đảo các giới đồng bào, các tổ chức, đoàn thể xã hội, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tham gia, đóng góp một nguồn lực đáng kể cho công tác hậu phương quân đội, động viên cán bộ, chiến sĩ các lực lượng bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo quê hương.

Đồng chí Tô Thị Bích Châu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Chủ tịch Hội đồng Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”, đã có cuộc trao đổi với PV Báo SGGP về hoạt động của quỹ này.

* PV: Thưa đồng chí, nét mới trong công tác tuyên truyền hoạt động của quỹ năm qua là gì?

- Đồng chí TÔ THỊ BÍCH CHÂU: Có thể nói, công tác tuyên truyền đã được hệ thống MTTQ phối hợp với nhiều cơ quan, tổ chức thực hiện với nhiều nội dung và hình thức khác nhau, gắn với tuyên truyền về tình hình biển Đông, công tác cắm mốc biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia, Việt Nam - Trung Quốc. Trong đó có các chương trình truyền hình trực tiếp “Hướng về biên giới, biển đảo Tổ quốc”, góp phần tuyên truyền, quảng bá các hoạt động của quỹ đến với đồng bào cả nước. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội như: Liên đoàn Lao động TP, Thành đoàn TPHCM, Hội LHPN, Hiệp hội doanh nghiệp, các cơ quan báo chí, Đài Truyền hình, Đài Tiếng nói nhân dân TP cũng có cách tuyên truyền về biển đảo, biên cương Tổ quốc gắn với đối tượng của tổ chức mình, tạo hiệu ứng lan tỏa xã hội sâu rộng.

* Công tác vận động cho quỹ được tổ chức dưới hình thức nào là chủ yếu, thưa đồng chí?

- Công tác vận động ủng hộ Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Hội đồng Quản lý quỹ phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “Hướng về biên giới, biển đảo Tổ quốc”, nhằm tuyên truyền, vận động, thông tin về hoạt động của cán bộ, chiến sĩ đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo và phát động các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp và cá nhân tham gia đóng góp cho quỹ. Năm nay là lần thứ 6 tổ chức dưới hình thức này với số tiền thu được là hơn 30 tỷ đồng.

* Công tác chăm lo được tập trung vào những nội dung gì, thưa đồng chí?

- Có rất nhiều hình thức và nội dung chăm lo đối với công tác hậu phương quân đội theo đặc thù, điều kiện, hoàn cảnh của đối tượng chăm lo. Trong đó, tập trung lớn nhất là tổ chức đoàn đại biểu TP đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các điểm đảo của huyện đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1. Hoạt động này được tổ chức hàng năm và đã thực hiện nhiều năm rồi. Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, năm nào TP cũng cử đoàn đại biểu đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo thuộc vùng biển Tây Nam. Hội đồng quỹ cũng đã dành hẳn một nguồn quỹ để đầu tư, xây dựng các công trình dân sinh, cơ sở sản xuất, dịch vụ cây trồng, thủy hải sản phục vụ các lực lượng đóng quân trên các đảo và giúp người dân ở những đảo còn khó khăn cải thiện, nâng cao mức sống, sinh hoạt. Ngoài ra, quỹ còn hỗ trợ các địa phương trong cả nước xây tặng hơn 60 căn nhà trong chương trình “Mái ấm cho chiến sĩ, người nghèo nơi biên giới”. Còn nhiều hoạt động nghĩa tình biển đảo, biên giới khác nữa thu hút đông đảo các giới đồng bào TP tham gia, tạo thành phong trào xã hội rộng khắp.

* Từ hoạt động của quỹ những năm qua, đồng chí rút ra được những bài học và cách thức hoạt động nào hiệu quả?

- Theo tôi, cái chính là công tác vận động tuyên truyền. Nếu chúng ta phối hợp tốt với các cơ quan, đơn vị, tổ chức và báo chí truyền thông với những hình thức sinh động, sáng tạo, kịp thời thì hiệu quả  đạt được sẽ rất cao. Đồng thời, có những phương thức chăm lo và quan tâm, hỗ trợ thiết thực nhất đến cán bộ, chiến sĩ các lực lượng đang làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, biển đảo của Tổ quốc và thân nhân, gia đình của họ ở địa phương. Qua đó, làm cho các tầng lớp nhân dân và xã hội nâng cao nhận thức, tình cảm và trách nhiệm đúng đắn hơn với biển đảo, biên giới, chủ quyền quốc gia.

* Trọng tâm hoạt động của Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” những năm tới là gì, thưa đồng chí?

- Định hướng các hoạt động của quỹ vẫn thực hiện theo phương thức và nội dung như những năm qua. Chúng tôi sẽ đầu tư, nâng chất hoạt động của quỹ trên cả 3 lĩnh vực là: công tác tuyên truyền, đẩy mạnh vận động và đa dạng hóa các nội dung chăm lo. Trong đó, tập trung là công tác tuyên truyền, để làm sao khơi gợi được tình cảm, trách nhiệm của toàn xã hội đối với nhiệm vụ bảo vệ và giữ vững chủ quyền biển đảo, biên giới của Tổ quốc. Từ đó, tham gia tích cực, hiệu quả hơn cho các hoạt động của Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” thời gian tới.

- Xin cám ơn đồng chí.

- Tổng số tiền vận động đến ngày 31-12-2018 là: 43.316.741.020 đồng;

- Tổng số tiền chăm lo: 57.150.509.950 đồng;

- Hình thức vận động đóng góp được các đơn vị, tổ chức thực hiện gồm: Thành đoàn TNCS TPHCM tổ chức các chiến dịch Xuân tình nguyện, ngày hội “Mùa xuân biển đảo”; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) tổ chức các chương trình “Satra - Biển đảo một niềm tin”; Hội LHPN thực hiện chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên giới”; Hội Chữ thập đỏ TP với chương trình “Nghĩa tình biên giới”…

(Nguồn: Quỹ “Vì biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc” TPHCM)

Tin cùng chuyên mục