Khối liên minh cánh hữu Israel có ưu thế

Truyền thông Israel ngày 10-4 đưa tin, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã giành ưu thế trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua và có khả năng tiếp tục giữ chức Thủ tướng nhiệm kỳ thứ 5 liên tiếp.

Cụ thể, Kênh 13 truyền hình Israel dự báo đảng Likud của ông Netanyahu và khối các đảng cực hữu có thể giành 66 ghế trong tổng số 120 ghế Hạ viện so với 54 ghế của liên minh Xanh và Trắng và các đảng cánh tả, trung tả do ông Benny Gantz đứng đầu. 

Nhưng theo kênh TV Kan, tỷ lệ này là 64-56 và Kênh 12 là 60 ghế cho mỗi khối. Cả ông Netanyahu và Gantz đều tuyên bố thắng cử. 

Cuộc bầu cử lần thứ 21 này có sự tham gia của 39 đảng phái. Theo Hiến pháp Israel, các đảng tham gia tranh cử phải vượt qua ngưỡng tối thiểu 3,25% tổng số phiếu bầu mới giành được ghế trong quốc hội. Sau khi kết quả bầu cử được công bố, tổng thống sẽ triệu tập các đảng có đại diện trong quốc hội để tham khảo ý kiến và lựa chọn người có khả năng cao nhất đứng ra thành lập chính phủ. 

Trên trang Twitter cá nhân, Thủ tướng Netanyahu tuyên bố khối cánh hữu do đảng Likud lãnh đạo đã giành chiến thắng rõ rệt.

Tin cùng chuyên mục