Khởi nghiệp theo phong trào

Khởi nghiệp đang dần mất đi sức hút đối với giới trẻ sau vài năm nổi lên như một phong trào. Có thể thấy một thực trạng là sinh viên thà làm lao động chân tay chứ không chịu khởi nghiệp hay những nhóm khởi nghiệp dắt tay nhau đi thi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác nhưng dự án thì giậm chân tại chỗ.

Vào lúc mà khởi nghiệp còn là một khái niệm mới tại Việt Nam, đây được cho là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ. Thời điểm đó, khởi nghiệp cũng đã gặp phải nhiều khó khăn vì thiếu trung tâm hỗ trợ cũng như các chính sách của nhà nước. Nhưng ở thời điểm hiện tại, đi đến đâu cũng nghe nói về khởi nghiệp nhưng “lửa” khởi nghiệp của các bạn trẻ đã không còn như trước.

Khởi nghiệp đang dần mất đi sức hút đối với giới trẻ sau vài năm nổi lên như một phong trào. Có thể thấy một thực trạng là sinh viên thà làm lao động chân tay chứ không chịu khởi nghiệp hay những nhóm khởi nghiệp dắt tay nhau đi thi hết cuộc thi này đến cuộc thi khác nhưng dự án thì giậm chân tại chỗ.

Không gian khởi khởi nghiệp - Saigon Innovation Hub (SIHub) là một trong những cộng đồng khởi nghiệp lớn tại TPHCM. Nhưng trong những hoạt động gần đây, có thể thấy số lượng các bạn trẻ tham gia không còn đông như trước đây. Ông Huỳnh Kim Tước, CEO SIHub, chia sẻ: “Có thể nói là phong trào khởi nghiệp dần hạ nhiệt và điều này là cần thiết. Chúng ta có thời gian sàng lọc lại những dự án startup chất lượng và những người có tâm huyết”.

Theo ông Nguyễn Trung Chính (thành viên ban giám khảo cuộc thi Startup Wheel - một cuộc thi lớn về khởi nghiệp tại Việt Nam), đa số các dự án đang có hướng tiếp cận chưa đúng vì có thể do người thực hiện dự án chưa chịu khó nghiên cứu thị trường, nhất là khi trên thị trường đã có nhiều ứng dụng tương tự và có khi làm tốt hơn cả những dự án đó rồi. Cụ thể như những ứng dụng về học tập, xe ôm điện tử, mua bán trực tuyến, nông nghiệp sạch…”.

Đó cũng là vấn đề lớn khi bạn trẻ quyết định khởi nghiệp thường chọn thị trường đã có sẵn, có đối thủ rất mạnh về vốn cũng như công nghệ. Mà khi các dự án chỉ mới ở mức “start” (khởi đầu) đã phải gặp sự cạnh tranh lớn thì làm sao có thể thành công được. Và tất nhiên khi không thể phát triển sản phẩm, thì “lửa” khởi nghiệp cũng khó giữ. Trong khi đó, vẫn còn rất nhiều phân khúc thị trường cần sự tham gia của các bạn trẻ như xây dựng, kiến trúc, quảng cáo…

Đã qua rồi những ngày dù là ở quán nước, lớp học hay công viên đều nghe người trẻ bàn về khởi nghiệp. Khi nói về khởi nghiệp, đa số người trẻ sẽ bàn về những ý tưởng khởi nghiệp của mà mình thoáng nghĩ đến hay vô tình nhìn thấy ở đâu đó. Bạn bè cũng hào hứng tham gia với rất nhiều lời khuyên cũng như đề nghị hợp tác và phần lớn chỉ dừng lại ở đó thôi. Khởi nghiệp bằng gì, nên tiếp cận nhóm đối tượng nào, tìm đối tác ra sao hay sẽ khởi nghiệp ở đâu là những câu hỏi mà nhiều bạn trẻ vẫn đua nhau hỏi tại các buổi workshop về khởi nghiệp. Mà những câu hỏi này đa số phải được đúc kết bằng kinh nghiệm sống và học tập của chính các bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Liệu những bạn trẻ đặt ra những câu hỏi trên có thật sự đang mang một tâm thế khởi nghiệp hay chỉ muốn đua theo phong trào?

Tin cùng chuyên mục