Khơi nguồn nhiều cơ hội hợp tác quốc tế của điện ảnh Việt

Trong khuôn khổ Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ V-2018 đang diễn ra tại Hà Nội từ ngày 27 đến 31-10, nhiều hội thảo, tọa đàm với sự tham gia của các chuyên gia, nhà sản xuất, đạo diễn, nghệ sĩ nước ngoài đã mở ra những cơ hội hợp tác quốc tế của điện ảnh Việt. 
Nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V-2018
Nhiều nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã có mặt tại LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V-2018

Nhiều kinh nghiệm về hợp tác quốc tế

Chia sẻ về kinh nghiệm có được từ những tác phẩm điện ảnh tốt, đoạt giải cao tại các LHP quốc tế danh tiếng Cannes, Toronto, Oscar… GS Andrej Pitrus, Trường Đại học Jagiellonian (Ba Lan), nhấn mạnh, lịch sử điện ảnh Ba Lan không chỉ bắt nguồn từ việc được nuôi dưỡng, tạo điều kiện phát triển trong nước mà còn được học hỏi từ nhiều nền điện ảnh lớn ở châu Âu và châu Á. Cùng đó, người làm điện ảnh, nhất là các bạn trẻ cũng có nhiều cơ hội để tiếp cận với những quỹ hỗ trợ phát triển.

Diễn viên Agata Trzebuchowska nhắc tới chương trình hỗ trợ của Moon Studio dành cho các nhà làm phim trẻ, những người mới tốt nghiệp các trường điện ảnh và những người làm công tác đào tạo điện ảnh. Để tham gia chương trình hỗ trợ, đạo diễn sẽ nộp kịch bản và trình bày ngắn gọn ý tưởng của mình. Ý tưởng thuyết phục ban tổ chức sẽ được tài trợ sản xuất. Nguồn tài trợ có thể không nhiều, chỉ vài ngàn USD, nhưng cũng góp ích cho việc thực hiện bộ phim. Nhà tài trợ còn giúp quảng bá, giới thiệu đến các LHP để đưa bộ phim đi trình chiếu. Đây là những cách hỗ trợ tốt, tạo cơ hội cho các nhà làm phim trẻ.

Cũng trong buổi hội thảo, các nhà quản lý, nhà làm phim của Việt Nam và Ba Lan đã trao đổi kinh nghiệm chuyên môn, đào tạo nghiệp vụ làm phim, kỹ năng sản xuất và phát hành phim cũng như phối hợp chung trong sản xuất tác phẩm điện ảnh. Tại đây, nhiều cơ hội hợp tác làm phim đã được mở ra đầy triển vọng khi Việt Nam sở hữu nhiều bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ cùng nguồn nhân lực có chất lượng và chi phí thấp. 

Nỗ lực làm cầu nối cho người yêu điện ảnh trẻ tuổi, trong khuôn khổ LHP, trại sáng tác trẻ năm 2018 gồm 2 lớp học dành cho diễn viên và đạo diễn - sản xuất cũng được khởi động, với 30 tài năng trẻ gồm người Việt Nam và nước ngoài. Các học viên tham gia sẽ được các chuyên gia nước ngoài và Việt Nam hướng dẫn nghiên cứu, thảo luận và thực hành theo từng lĩnh vực chuyên ngành như diễn viên điện ảnh, nhà sản xuất David Wenham - người từng tham gia hơn 100 bộ phim truyền hình, nổi tiếng với vai diễn trong phim Chúa tể những chiếc nhẫn; Allan Starski, nhà thiết kế mỹ thuật Ba Lan từng đoạt Oscar…

Cùng đó, chợ dự án cũng khởi động giúp ứng viên có cơ hội tìm kiếm tài trợ từ các nguồn quan trọng như chợ dự án làm phim châu Á (của LHP Busan) và các quỹ khác để thực hiện dự án phim của mình. Chợ dự án phim năm nay có sự tham gia của 5 dự án hứa hẹn, là những tác phẩm điện ảnh trong tương lai gần.

Thoát khỏi tư duy ao làng

Không chỉ là những cơ hội hợp tác trước mắt mà LHP còn được kỳ vọng góp phần tháo gỡ nhiều nút thắt của điện ảnh Việt Nam đương đại. Là một trong những nhân vật luôn nổi bật tại các hoạt động điện ảnh tầm cỡ, NSND Đặng Nhật Minh khẳng định, LHP là dịp để khán giả trong nước có cơ hội tiếp xúc với những nền điện ảnh trên thế giới chứ không bị giới hạn trong cái “ao làng”.

“Nếu không có những LHP như thế này, chúng ta cứ ngồi khen với nhau, nào là phim này ra rạp thu được mấy trăm tỷ đồng, mấy chục tỷ đồng. Có những LHP như thế này, chúng ta được biết đến hàng trăm nền điện ảnh khác nhau. Ở đó, họ phản ánh những giá trị tinh thần rất tốt đẹp. Mỗi lần như vậy, chúng ta phải xem lại nền điện ảnh của mình”, ông Đặng Nhật Minh nói và trăn trở: “Điện ảnh hiện nay của chúng ta phải chăng đang lạc lõng giữa thế giới này. Chúng ta ca ngợi phim giải trí, phim bạo lực, phim tình dục… Điện ảnh hiện nay của chúng ta đang đánh mất những giá trị mà điện ảnh Việt Nam đã từng có...”.

Đạo diễn Đặng Nhật Minh cũng khẳng định, những LHP như vậy là cú huých lớn đối với nền điện ảnh, là dịp để những người làm điện ảnh trong nước được mở rộng tầm mắt, những khán giả cũng mở mang thêm, để người làm nghề nhận ra rằng không thể tiếp tục làm phim như hiện nay nữa, phải sống với những giá trị chung của nhân loại, chúng ta phải hội nhập với thế giới bằng những phim đầy nhân ái.

Tin cùng chuyên mục