Khơi sức dân xây hẻm khang trang

Bao bọc bởi những con đường luôn ồn ào, náo nhiệt như Cách Mạng Tháng Tám, Tô Hiến Thành, Thành Thái…, vậy mà bên trong của khu dân cư phường 15 (quận 10, TPHCM) là những con hẻm yên ả, sạch đẹp. Đó là thành quả của việc khơi sức dân để lo cho dân.
Khơi sức dân xây hẻm khang trang
Dân kiến nghị, phường làm ngay
Trong con hẻm 156 Tô Hiến Thành, nhà cửa tăm tắp, không có cảnh chồm ra thụt vào thường thấy, mặt đường hẻm tráng bê tông phẳng phiu, hàng quán nép sát vào nhà, nên ô tô ra vào thoải mái. Để nâng cấp con hẻm này, ngân sách chi 60% kinh phí, phường đứng ra vận động dân góp 40 % còn lại, và dân góp liền. Không riêng hẻm này, từ đầu năm đến nay, nhiều con hẻm khác trên địa bàn phường 15 như hẻm 266 Tô Hiến Thành, hẻm 601 và 571 Cách Mạng Tháng Tám… cũng đã được nâng cấp bằng cách khơi sức dân như vậy, không còn cảnh mặt đường hẻm gập ghềnh, bong tróc nhếch nhác.
Anh Trương Hữu Phong, Chủ tịch UBND phường 15, kể: “Từ năm 2015, Đảng bộ phường đã ra nghị quyết tập trung nâng cấp đường hẻm, chấn chỉnh bộ mặt các khu dân cư để cải thiện điều kiện sống cho người dân. Ngay trong năm 2015, nhiều công trình đã hoàn thành, như hẻm 35 đường Đồng Nai, lề đường Bắc Hải… đều do dân tự góp tiền để làm, phường chỉ đứng ra tổ chức thi công. Đáp ứng nhu cầu của người dân muốn nâng cấp đường hẻm, phường làm ngay. Trong năm 2016, đã hoàn thành nâng cấp các hẻm 156/7A và 196 đường Tô Hiến Thành. Mặt khác, nhiều công trình khác cũng hoàn thành với sự góp sức của người dân cùng chính quyền, như các hẻm nhánh nối thông các hẻm lớn 595, 601 đường Cách Mạng Tháng Tám… Phường cũng chủ động lập kế hoạch đề nghị quận cho phép nâng cấp các hẻm đã xuống cấp nặng, đồng thời với việc cải tạo hệ thống thoát nước…
Khơi sức dân xây hẻm khang trang ảnh 1 Một con hẻm khang trang ở đường Tô Hiến Thành
 Bài học dựa vào dân
Từ năm 2015 đến nay, phường 15 đã hoàn thành việc cải tạo, nâng cấp nhiều đường hẻm, góp phần tạo mỹ quan đô thị. Điều này được cộng đồng dân cư ghi nhận và đánh giá cao thái độ tích cực, cầu thị lắng nghe của chính quyền địa phương. Về phía chính quyền, ông Phong khẳng định: “Làm được là nhờ dân, có dân ủng hộ”. Với thuận lợi này, phường đang đề xuất quận cho phép phường thực hiện tiếp 4 công trình trong năm 2018 là nâng cấp vỉa hè các con đường Trường Sơn, Châu Thới, Cửu Long, Đồng Nai… 
Quá trình thực hiện chủ trương này không phải lúc nào cũng  “thuận buồm xuôi gió”, do có những khó khăn khách quan. Ví dụ như công trình nâng cấp hẻm 154 đường Hồ Bá Kiện, cuối hẻm có một nhà kho không số, do 3 hộ dân tự xây cất bất hợp pháp từ năm 1993. Sau đó quận buộc tháo dỡ, tuy nhiên 3 hộ này xin được phép tạm sử dụng đến khi quy hoạch mở rộng hẻm sẽ tự tháo dỡ. Hiện nay, nhà kho chỉ do một hộ sử dụng, khi phường triển khai nâng cấp hẻm thì hộ này không bàn giao lại mặt bằng. 3 năm qua, bao nhiêu công trình nâng cấp hẻm trên địa bàn phường đã hoàn thành nhưng công trình nâng cấp hẻm 154 vẫn vướng.
Bác Đặng Văn Nghiêm, đảng viên ở khu phố 4, sinh sống tại đây từ năm 1992, cho biết: “Dưới nhà kho tự chiếm ấy là đường cống nên mỗi lần mưa lớn là ngập, bà con phản ánh hoài và hiện nay vẫn còn ngập. Không có giấy tờ hợp pháp thì phải trả lại đất công, để tồn tại như vậy là không được!”. Trả lời về chuyện này, ông Phong thừa nhận: “Đây là điểm nghẽn trong công tác nâng cấp hẻm của phường. Vụ việc đã lên tới quận, quan điểm của phường là tiếp tục vận động dân, nếu không, phải kiến nghị thu hồi đất theo quy định pháp luật”.

Tin cùng chuyên mục