Khơi thông đầu ra

Một lần nữa, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, đại diện người chăn nuôi các tỉnh phía Nam đã phải kêu cứu khi giá gia cầm bán ra thấp hơn giá thành kéo dài nhiều tháng qua đẩy người chăn nuôi vào cảnh khốn khổ.

Một lần nữa, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, đại diện người chăn nuôi các tỉnh phía Nam đã phải kêu cứu khi giá gia cầm bán ra thấp hơn giá thành kéo dài nhiều tháng qua đẩy người chăn nuôi vào cảnh khốn khổ.

Ông Võ Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Bình Phước cho biết, dịch bệnh hoành hành, giá thức ăn cao, không vay được vốn ngân hàng, sức mua yếu… là những lý do khiến người chăn nuôi lao đao. Hiện nay giá gà bán ra tại trại dưới ngưỡng giá thành, gà tam hoàng còn 38.000 - 40.000 đồng/kg, giảm 10.000 - 12.000 đồng/kg so với đầu tháng 2; gà công nghiệp 20.000 đồng, giảm 15.000 đồng/kg so với đầu năm 2013. Điều nghịch lý là sức mua giảm, giá tại trại giảm nhưng người tiêu dùng vẫn phải mua ở mức khá cao.

Năm 2012, gần 8 tháng người chăn nuôi gồng mình cũng vì giá bán ra quá thấp, hàng loạt người nuôi quy mô nhỏ phải phá sản. Giờ đây, ngay cả người nuôi quy mô trang trại cũng đang khốn khổ. Vùng Đông Nam bộ có khoảng 1.500 trang trại nuôi gà với trang thiết bị hiện đại, vốn đầu tư bình quân khoảng 2 tỷ đồng/trại. Thế nhưng giờ đây, nhiều trang trại chỉ nuôi cầm chừng hoặc bỏ trống chuồng trại để tránh tổn thất xuất hiện ở nhiều địa phương. Việc tiếp cận vốn vay từ ngân hàng, lãi suất dù đã giảm, Ngân hàng Nhà nước đã giao 5 ngân hàng thương mại thực hiện việc giãn nợ (nhiều nhất 24 tháng) và hạ lãi suất đối với khoản vốn đã vay, đồng thời tiếp tục cho vay mới với suất thị trường cho trang trại, hộ chăn nuôi… Vậy nhưng, do thua lỗ kéo dài, không còn tài sản thế chấp dẫn đến sự bế tắc trong việc tiếp cận vốn.

Hiện nay giá thức ăn chăn nuôi cao hơn các nước trong khu vực 15%-20%, trong khi giá bán thịt và trứng gia cầm lại thấp hơn những nước này. Vì vậy, việc hỗ trợ giảm và điều chỉnh thuế VAT cho thức ăn chăn nuôi để người chăn nuôi có thể duy trì sản xuất là điều cần làm. Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Bình Phước cho rằng, cần quyết liệt ngăn chặn gà thải loại, gà nhập lậu, cũng như thiết lập hàng rào kỹ thuật, hạn chế tối đa nhập khẩu việc nhập khẩu các sản phẩm gia cầm không đủ chất lượng. Xử lý thích đáng các trường hợp doanh nghiệp tạm nhập nhưng không tái xuất thực phẩm nhằm trốn thuế.

Theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, vốn vay dù với lãi suất thấp, nhưng người nuôi không còn gì để thế chấp. Vì vậy, điều quan trọng và cấp bách hiện nay là nhà nước cần giúp người chăn nuôi khơi thông đầu ra. Có thể thu mua, giết mổ, cấp đông trữ lại thời gian, vừa giúp bình ổn giá cho người chăn nuôi, vừa bình ổn thị trường cho người tiêu dùng. Đó mới là giải pháp bền vững. Người chăn nuôi cần sự ổn định để yên tâm sản xuất thay vì giá cả bấp bênh như hiện nay. 

ĐĂNG LÃM

Tin cùng chuyên mục