Khởi tố 2 đối tượng bán cả em họ sang Trung Quốc

Ngày 30-8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an Nghệ An đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Toán, 25 tuổi, trú xã Hữu Kiệm và Moong Thị Búa, 23 tuổi, trú xã Nậm Cắn, cùng huyện Kỳ Sơn về hành vi “Mua bán trẻ em”.
Đối tượng Toán và Búa bị công an bắt khẩn cấp (ảnh: PC45 cung cấp)
Đối tượng Toán và Búa bị công an bắt khẩn cấp (ảnh: PC45 cung cấp)

Theo hồ sơ, vào tháng 8-2013, Vi Văn Toán đến nhà em họ là M.Th.Q., sinh năm 1998, trú cùng xã. Tại đây, Toán cho Q. xem ảnh trên điện thoại về nhà cửa và cuộc sống giàu sang bên Trung Quốc. Toán nói nếu Q. đi thì bố mẹ sẽ được 35 triệu đồng và Q. đồng ý. Tiếp đó, Toán đến nhà V.Th.P., SN 1996, trú cùng địa phương và cũng giở chiêu bài tương tự với P..

Sau khi dụ được Q. và P., Toán gọi điện cho người tình là Moong Thị Búa (đang làm việc bên Trung Quốc) về để đưa 2 thiếu nữ này qua Trung Quốc. Moong Thị Búa đã đưa 2 nạn nhân qua Trung Quốc theo đường tiểu ngạch. Đến Trung Quốc, Q. và P. đã bị Búa bán để làm vợ cho 2 người đàn ông. 

Ngày 28-2 vừa qua, Q. trốn được về nhà tại Việt Nam. Khi Q. định viết đơn tố cáo thì bị Toán và Búa đe dọa. Vì quá sợ hãi nên Q. lại chấp nhận quay lại làm vợ bên Trung Quốc.

Sau khi quay lại nhà chồng, Q. bị đánh đập rất tàn nhẫn vì dám bỏ trốn. Vì quá sức chịu đựng, Q. lại tìm cách bỏ trốn. Ngày 14-8, Q. về đến Việt Nam và làm đơn tố cáo lên Công an tỉnh Nghệ An.

Nhận được đơn của Q., Phòng PC45 Công an Nghệ An lập Chuyên án 817N. Đến ngày 17-8, Toán và Búa bị bắt khẩn cấp. Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng này đã khai nhận hành vi của mình.

Tin cùng chuyên mục