Khởi tố 3 cựu cán bộ liên quan tới 2 tử tù Trại T16 vượt ngục

Ngày 20-10, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao cho biết đã quyết định khởi tố bị can đối với 3 người là Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Văn Thắng và Nguyễn Thái Hoàng về hành vi "Thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn" theo Điều 301 Bộ luật Hình sự.

Đáng chú ý, cả 3 bị can trên đều là nguyên cán bộ thuộc Trại tạm giam T16, Bộ Công an và có liên quan tới vụ việc 2 tử tù Lê Văn Thọ (tức Thọ "Sứt", 37 tuổi, ở xóm 6, Thùy Lâm, xã Thanh Sơn, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương) và Nguyễn Văn Tình (28 tuổi, ở thôn Lập Thạch, xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội) bỏ trốn khỏi Trại tạm giam T16 vào đêm 10, rạng sáng 11-9.

Trước đó, ngày 14-9, Cơ quan Điều tra Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm” dẫn đến việc 2 tử tù trên bỏ trốn.

Căn cứ kết quả kiểm tra, Cơ quan Điều tra đã xác định một số cán bộ quản giáo, chiến sĩ thuộc Trại tạm giam T16 đã thiếu trách nhiệm trong quá trình quản lý, giám sát, canh gác phạm nhân để 2 tử tù Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình bỏ trốn.

Sau đó, Bộ Công an cũng đã tước quân tịch đối với 3 cán bộ nêu trên. Đặc biệt, Bộ Công an đã quyết định tạm đình chỉ công tác 13 cán bộ Trại tạm giam T16, trong đó có giám thị và phó giám thị của trại tạm giam này.

Trong khi đó, sau khi tung nhiều lực lượng tập trung truy bắt 2 tử tù trên bỏ trốn, cho tới khoảng 17 giờ ngày 16-9, tại huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, lực lượng chức năng đã bắt giữ lại được tử tù Lê Văn Thọ và sau đó ít giờ vào khoảng 1 giờ sáng 17-9, đến lượt Nguyễn Văn Tình cũng đã bị bắt giữ tại địa bàn huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình.

Sau khi 2 tử tù trốn trại bị bắt giữ, Cơ quan Điều tra cũng đã khởi tố vụ án và tạm giữ 4 người về hành vi không tố giác tội phạm.

Lê Văn Thọ và Nguyễn Văn Tình được xác định là 2 tử tù đặc biệt nguy hiểm. Thọ "sứt" từng có 4 tiền án về các tội giết người, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng, đưa hối lộ, trộm cắp tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tình có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Vào tháng 5-2017, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Nam đã tuyên phạt Lê Văn Thọ mức án tử hình cho các tội danh mua bán trái phép chất ma túy, giết người và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, mặc dù là bị án đang chấp hành án phạt tù có thời hạn tại trại tạm giam Nam Hà của Bộ Công an, nhưng Thọ vẫn gọi điện thuê và chỉ đạo các đối tượng ngoài xã hội thực hiện hành vi giết người, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, mua bán trái phép chất ma túy.

Đối với Nguyễn Văn Tình đã bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội xử mức án Tử hình trong một vụ buôn bán 490 bánh heroin vào tháng 4-2017.

Tin cùng chuyên mục