Khởi tố băng nhóm “tín dụng đen” ở Đồng Nai

Qua điều tra, công an xác định nhóm “tín dụng đen” do Tuấn cầm đầu đã cho người dân vay tiền với lãi suất từ 19-43%/tháng thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng ở các huyện tại tỉnh Đồng Nai.

Ngày 22-3, Công an huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố bị can bắt tạm giam nhóm đối tượng gồm: Ngô Anh Tuấn (SN 1990, ngụ tỉnh Ninh Bình), Lưu Minh Tú (SN 1989), Nguyễn Thành Trung (SN 1998, cùng ngụ TP Hà Nội) và Mai Văn Luân (SN 1993, ngụ tỉnh Thanh Hóa) về hành vi cho vay nặng lãi.

 Khởi tố băng nhóm “tín dụng đen” ở Đồng Nai ảnh 1 Nhóm đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: N.P
Theo điều tra, ngày 18-2, Tú và Luân điều khiển xe máy đi rải các tờ rơi có nội dung “cho vay trả góp” trên địa bàn xã Tân Hiệp thì bị công an phát hiện mời về trụ sở. Tại cơ quan công an, cả 2 khai nhận làm cho Tuấn và hoạt động cho vay lãi nặng ở nhiều huyện ở tỉnh Đồng Nai.

Công an đã tiến hành khám xét nơi ở của Tuấn thu giữ bộ máy vi tính có chứa danh sách những người vay tiền, máy photocopy, ĐTDĐ, két sắt bên trong có gần 100 triệu đồng cùng nhiều tang vật khác.

 Khởi tố băng nhóm “tín dụng đen” ở Đồng Nai ảnh 2 Phương tiện công an thu giữ. Ảnh: N.P

Tuấn khai nhận nhận đã đứng ra cho vay tiền với lãi suất từ 19-43%/tháng. Sau khi khách hàng vay tiền, Tuấn sẽ cho người của mình đi thu tiền góp theo ngày. Khoảng tháng 6-2018, Tuấn đến thuê nhà ở ấp 5, xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch để hoạt động cho vay tiền với lãi suất cao.

Tuấn thuê Tú, Trung và Luân với mức lương 6 triệu đồng/tháng để giúp sức cho hoạt động của mình. Tuấn cho đàn em của mình hoạt động ở huyện Long Thành, huyện Nhơn Trạch, huyện Cẩm Mỹ, huyện Thống Nhất và TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai.

Tuấn cho những người nghèo, công nhân, dân buôn bán… vay. Số tiền cho vay giao động từ 1 triệu đồng – 10 triệu đồng. Tuấn yêu cầu người cần vay đưa CMND, giấy phép lái xe, sổ hộ khẩu để làm tín chấp.

Nếu vay 1 triệu đồng thì góp 50.000 đồng/ngày và góp trong vòng 25 ngày. Nếu 2 triệu đồng thì góp 100.000 đồng/ngày, trả trong vòng 25 ngày. Nếu vay 10 triệu đồng phải góp 500.000 đồng/ngày, trả trong vòng 25 ngày.

Qua điều tra, công an xác định có 28 người trên địa bàn huyện Long Thành đã vay của nhóm Tuấn. Nhóm Tuấn thu lợi bất chính số tiền hơn 182 triệu đồng. mỗi tháng trừ các khoản chi phí sinh hoạt và trả lương cho nhân viên, Tuấn còn thu khoảng 40 triệu đồng.

Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Tin cùng chuyên mục