Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chạy việc

Cơ quan CSĐT Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng, chiều 19-6, đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Thuận (làm việc tại Công ty PMW, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) can tội "Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản".

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 10-2013 đến tháng 12-2016, Nguyễn Văn Thuận và vợ là Nguyễn Thị Ngọc đã nhận số tiền là 1,03 tỷ đồng của 6 người dân để xin việc làm. Số tiền nói trên, Thuận không dùng vào mục đích xin việc hay bán đất như đã thỏa thuận mà dùng để tiêu xài cá nhân, đầu tư vào Công ty PMW (380 Tôn Đức Thắng, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng), đến nay không còn khả năng chi trả.

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng lừa đảo chạy việc ảnh 1 Cơ quan CSĐT  khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Thuận vì tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản
Cụ thể, Thuận nhận 120 triệu đồng của bà Lê Thị Kim A. ( trú phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu) để xin việc cho con gái bà làm điều dưỡng tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu. Do bà A. truy hỏi nhiều lần, Thuận đã trả cho bà A. 40 triệu đồng, số tiền 80 triệu đồng còn lại Thuận đã chiếm đoạt.

Tháng 12-2015, Nguyễn Văn Thuận và vợ nhận của bà Cao Thị D. số tiền 100 triệu đồng và hứa hẹn sẽ xin được việc cho cháu của bà D. làm việc tại Công ty CP Cảng Đà Nẵng. Đến nay, vợ chồng Thuận vẫn chưa hoàn trả tiền cho bà D.

Tháng 3-2016, bà Trần Thị H. (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu) nhờ Thuận xin việc giúp cho hai người quen của bà H; một người xin dạy tại bất kỳ trường học nào ở TP Đà Nẵng và một người vào làm việc tại hóa dầu Dung Quất, Quảng Ngãi.

Nguyễn Văn Thuận đã nhận của bà Hằng số tiền 280 triệu đồng và có viết giấy nhận tiền. Thuận đã không hề có hành động gì để xin việc mà tìm cách thoái thác không chịu trả tiền lại cho bà Hằng.

Tháng 6-2016, Nguyễn Văn Thuận tiếp tục nhận xin việc cho người thân của bà Hồ Thị Phương H. vào làm việc tại bộ phận Công nghệ Thông tin trong Cụm Cảng hàng không Miền Trung với số tiền chạy việc là 200 triệu đồng. Đến nay Thuận mới trả 13 triệu đồng, còn lại 187 triệu đồng vẫn chiếm giữ của bà Hồng mà không có động tác gì để xin việc.

Cũng trong tháng 6-2016, Nguyễn Văn Thuận thỏa thuận xin việc cho 2 cháu của ông Lê Trung T. vào làm việc tại Bệnh viện 199 tại TP Đà Nẵng và Cảng hàng không Đà Nẵng với số tiền là 300 triệu đồng. Tương tự, Thuận không xin việc, sử dụng hết số tiền đã nhận vào mục đích cá nhân và bù lỗ cho Công ty PMW. Đến nay, Thuận chỉ trả lại cho ông T. số tiền 10 triệu đồng, còn 290 triệu đồng vẫn không trả lại cho ông T.

Đến tháng 2-2017, khi đang bị Cơ quan CSĐT mời làm việc về các đơn tố giác của những người dân nói trên, Nguyễn Văn Thuận vẫn tiếp tục dùng một bộ hồ sơ đất không phải của mình (mang tên Tô Thị Nhâm) và tự nhận là của mẹ Thuận (Thửa đất số 547, Tờ bản đồ số 16, phường Hòa Khánh - gần đường Đồng Trí 1) để thỏa thuận bán cho anh Nguyễn Quốc Hùng (quận Hải Châu). Thuận đã 2 lần nhận của anh Hùng số tiền 94 triệu đồng. Sau đó, anh Hùng đã nhiều lần tìm gặp Thuận để đòi lại tiền nhưng Thuận luôn tìm cách trốn tránh.

Tin cùng chuyên mục