Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ “tiếp tay” cho việc trốn thuế trong phân lô bán nền tại quận 12

Ngày 24-8, nguồn tin Công an Quận 12, TPHCM cho biết đã khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Trương Thị Thu Thủy, cán bộ thuế Chi cục Thuế quận 12 về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Khu đất rộng 4.000m² của ông Hải được "phù phép" hồ sơ để trốn thuế hơn 6,6 tỷ đồng
Khu đất rộng 4.000m² của ông Hải được "phù phép" hồ sơ để trốn thuế hơn 6,6 tỷ đồng

Đây là cán bộ đầu tiên bị khởi tố, bắt tạm giam liên quan đến vụ trốn thuế khủng khi làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất xảy ra tại Phường Thạnh Xuân, Quận 12 gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước hơn 6 tỷ đồng.

Cùng với việc bắt tạm giam bà Thủy, sáng 22-8 Cơ quan điều tra cũng đã tạm giữ toàn bộ máy tính, hồ sơ liên quan của bà Thủy để phục vụ điều tra.

Bà Thủy được cho là người đã xử lý hồ sơ tính thuế đối với việc tách thửa đất hơn 4.000m² của ông Bùi Mạnh Hải (sinh năm 1967, ngụ 2721/3B khu phố 3, phường An Phú Đông, quận 12, giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Cơ khí và thương mại Hải Hà) đứng tên chủ quyền.

Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ “tiếp tay” cho việc trốn thuế trong phân lô bán nền tại quận 12 ảnh 1  Khu đất ở phường Thạnh Xuân, Quận 12 của ông Bùi Mạnh Hải bị phù phép để trốn thuế nhiều tỷ đồng
Theo kết quả điều tra, vào khoảng năm 2012, ông Hải mua thửa đất có diện tích hơn 4.000m² ở mặt tiền đường Tô Ngọc Vân (Phường Thạnh Xuân, Quận 12). Sau khi mua đất, ông Hải làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất và tách thành 4 thửa đất gồm: 518, 519, 520, 521 thuộc tờ bản đồ số 45 với diện tích từ 900 – 1.441m².
Theo quy định tại Quyết định 61/2012/QĐ-UBND của UBND TPHCM thì các thửa đất mặt tiền đường Tô Ngọc Vân đoạn từ Quốc lộ 1A đến đường Hà Huy Giáp phải đóng tiền sử dụng đất và thuế đất theo khung quy định là 1,6 triệu đồng/m².
Tuy nhiên, khi thực hiện nghĩa vụ thuế chuyển mục đích sử dụng đất, ông Hải được cho đã "móc ngoặc" cùng một số cán bộ tại địa phương tìm cách “phù phép” để “hoán đổi” vị trí cho những lô đất của mình vào vị trí đất hẻm nhựa và một phần thuộc đường Tô Ngọc Vân, để được hưởng mức đóng tiền sử dụng đất thấp (vị trí trong hẻm có mức giá 350.000 đồng/m²).
Bằng thủ thuật này, thay vì thực tế 4 lô đất trên phải đóng số tiền hơn 8,6 tỷ đồng thì bằng những “hồ sơ mới”, ông Hải chỉ đóng khoảng hơn 2,1 tỷ đồng. Như vậy, số tiền thất thoát cho Nhà nước là hơn 6,5 tỷ đồng. 
Khởi tố, bắt tạm giam một cán bộ “tiếp tay” cho việc trốn thuế trong phân lô bán nền tại quận 12 ảnh 2 Cơ quan cảnh sát điều tra đã khởi tố vụ án để điều tra làm rõ
Trong quá trình điều tra, Cục thuế TPHCM cũng đã có công văn số 5130/CT-KTTĐ do Phó Cục trưởng Nguyễn Thị Bích Hạnh ký, nêu lên nhiều sai phạm về nghĩa vụ thuế khi chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đối với các khu đất tại Quận 12.

Cụ thể, khi nộp hồ sơ thuế tại Chi cục thuế Quận 12, ông Hải đã nộp các giấy tờ gồm: Thông báo nộp lệ phí trước bạ; Giấy xác nhận vị trí nhà, đất; Giấy xác nhận thuế phường; Tờ khai lệ phí trước bạ; Tờ khai tiền sử dụng đất.

Qua kiểm tra hồ sơ lưu tại cơ quan thuế, đơn vị này phát hiện 4 hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất của ông Bùi Mạnh Hải đang lưu tại cơ quan này khác với hồ sơ của Phòng Quản lý đô thị Quận 12. 

Theo đó, dù 4 thửa đất nằm ở vị trí mặt tiền đường Tô Ngọc Vân nhưng UBND Phường Thạnh Xuân lại xác nhận vị trí “dịch chuyển” các khu đất từ mặt tiền vào trong hẻm nhựa từ 85m đến 90m. Bản vẽ hiện trạng vị trí tại Phòng quản lý đô thị và Phòng Tài nguyên môi trường thể hiện là mặt tiền đường Tô Ngọc Vân. Tuy nhiên, bản đồ do Trung tâm kiểm định bản đồ và tư vấn – Tài nguyên môi trường lập lưu tại cơ quan thuế lại xác định trên bản vẽ là đường nhựa, ra đường Tô Ngọc Vân. Bản vẽ hiện trạng vị trí trên đã được các đối tượng “bùa phép” thêm chữ “ra” vào đầu “đường Tô Ngọc Vân” để thay đổi vị trí nhằm gian lận thuế. 

Vụ án này được Công an Quận 12 đã ra quyết định khởi tố về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” và “Trốn thuế” vào ngày 31-10-2018. 

Giữa tháng 6-2019, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03), Bộ Công an cũng đã có văn bản yêu cầu điều tra làm rõ, xử lý theo quy định pháp luật. 

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Tin cùng chuyên mục