Khởi tố chủ tịch xã và kế toán vụ tráo máy nông cụ của dân nghèo

Chủ tịch xã và kế toán xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã có những sai phạm nghiêm trọng từ khâu khảo sát, lựa chọn nhà thầu cung ứng các loại máy đến khâu kiểm tra chất lượng, nhãn mác và nghiệm thu, thanh lý hợp đồng dẫn đến hàng loạt máy nông cụ cụ người dân bị đánh tráo.

Chiều 3-1, tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 1-2018, Trung tá Phạm Văn Hải, Phó Phòng Tham mưu Công an tỉnh Bình Thuận cho biết, Công an huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Huỳnh Thúc Mẫn, Chủ tịch xã và bà Dương Ngọc Thu Huyền, kế toán của UBND xã La Dạ (huyện Hàm Thuận Bắc) cùng với tội danh “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo kết quả điều tra ban đầu, thực hiện theo Quyết định số 755 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số nghèo và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn, 306 hộ dân ở huyện Hàm Thuận Bắc được trang cấp 11 loại máy, dụng cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp với giá trị trên 1,5 tỷ đồng.

Trung tá Phạm Văn Hải thông tin sự việc tại Hội nghị giao ban báo chí tháng 1-2018.

Đầu năm 2017, UBND huyện Hàm Thuận Bắc tổ chức trao nông cụ cho nông dân nghèo tại một số xã, trong đó có xã La Dạ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Quyết định trên, ông Huỳnh Thanh Mẫn và bà Dương Ngọc Thu Huyền đã có những sai phạm nghiêm trọng từ khâu khảo sát, lựa chọn nhà thầu cung ứng các loại máy đến khâu kiểm tra chất lượng, nhãn mác và nghiệm thu, thanh lý hợp đồng.

Hậu quả có 172 máy nông cụ được trao cho người dân bị giả nhãn mác của hãng Honda trong đó có loại máy hãng này đã không còn sản xuất nữa.

Ngoài ra, có 153 máy nông cụ khác có giá trị thấp và thiếu 3 máy so với hợp đồng. Cơ quan điều tra đã xác định thiệt hại hơn 550 triệu đồng.

Cũng theo Trung tá Phạm Văn Hải, trong quá trình điều tra, Cơ quan Điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc nhận thấy có một số đối tượng liên quan có dấu hiệu tội “Lừa dối khách hàng” nên cũng đã có quyết định khởi tố vụ án, tiếp tục điều tra. 

Tin cùng chuyên mục