Khởi tố, tạm giam nhiều bị can trong đường dây đánh bạc được ông Nguyễn Thanh Hóa “bảo kê”

Liên quan đường dây đánh bạc qua mạng, cùng với việc khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa (Thiếu tướng, nguyên Cục trưởng C50, Bộ Công an), Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố hơn 70 bị can có liên quan.

Ông Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng C50 (trái) và ông Phan Sào Nam - nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online
Ông Nguyễn Thanh Hóa - nguyên Cục trưởng C50 (trái) và ông Phan Sào Nam - nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online

Liên quan đường dây đánh bạc qua mạng rất lớn bị phát hiện vào cuối năm 2017, cùng với việc khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam ông Nguyễn Thanh Hóa (Thiếu tướng, nguyên Cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50, Bộ Công an) để điều tra về hành vi tổ chức đánh bạc, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra quyết định khởi tố hơn 70 bị can có liên quan và tiến hành bắt tạm giam nhiều bị can về các hành vi: tổ chức đánh bạc, đánh bạc, rửa tiền và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó vào cuối 2017, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã khởi tố vụ án hình sự “Sử dụng mạng Internet thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, tổ chức đánh bạc, đánh bạc, mua bán trái phép hóa đơn và rửa tiền” xảy ra tại Phú Thọ và một số tỉnh thành.

Đáng chú ý, qua điều tra, bước đầu, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ làm rõ đường dây đánh bạc này hoạt động theo phương thức kinh doanh các game đánh bạc trá hình trên mạng Internet với sự tham gia “đỏ đen” của hàng ngàn người.

Đây cũng là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia với số tiền đánh bạc được luân chuyển ra nước ngoài cực lớn. Đến nay, cơ quan chức năng đã thu được khoảng 1.300 tỷ đồng và xác định số ngoại tệ đánh bạc chuyển ra nước ngoài theo thống kê ban đầu ước chừng 3,6 triệu USD.

Phan Sào Nam là một trong những đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc qua mạng hàng ngàn tỷ đồng 

Đặc biệt, đường dây đánh bạc này được điều hành bởi 2 đối tượng là Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch Công ty VTC Online, một doanh nghiệp chuyên về game online) và Nguyễn Văn Dương (ở Hà Nội, từng là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao -  CNC).

Hiện nay, cả ông Nam và Dương đều đã bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi tổ chức đánh bạc.

Khởi tố, tạm giam nhiều bị can trong đường dây đánh bạc được ông Nguyễn Thanh Hóa “bảo kê” ảnh 2 Hàng loạt trang web đánh bạc ở trên mạng có nhiều người tham gia
 
Khởi tố, tạm giam nhiều bị can trong đường dây đánh bạc được ông Nguyễn Thanh Hóa “bảo kê” ảnh 3 Một website tổ chức cá độ, đánh bạc công khai trên mạng xã hội

Trong khi đó, đối với bị can Nguyễn Thanh Hóa, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ qua điều tra làm rõ với trách nhiệm là người đứng đầu lực lượng Cảnh sát Phòng chống tội phạm công nghệ cao, khi phát hiện ra một số đối tượng có hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc trong đường dây trên, ông Hóa không những không có biện pháp ngăn chặn, xử lý mà còn có những hoạt động mang tính chất tiếp tay “bảo kê” cho đường dây này.

Đây cũng là một nguyên nhân lý giải cho việc đường dây đánh bạc cực "khủng" trên dễ dàng hoạt động trong một thời gian dài với lượng người tham rất nhiều và số lượng tiền giao dịch lên tới hàng ngàn tỷ đồng thì mới bị phát hiện và bắt giữ.

Được biết từ cuối 2017, ông Hóa và nhiều cán bộ thuộc C50 đã bị đình chỉ chức vụ, công tác để kiểm điểm các sai phạm có liên quan.

Ngày 11-3, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã ra Quyết định khởi tố bị can số 09 và ra Lệnh bắt bị can số 205 để tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Thanh Hóa (sinh ngày 10-3-1958 tại Bình Định; nơi cư trú tại tập thể Quận ủy Đống Đa ở phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội) về tội “Tổ chức đánh bạc” quy định tại khoản 2, Điều 249,  Bộ luật Hình sự năm 1999. Các Quyết định và Lệnh trên đã được Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn. Cùng ngày, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định tước danh hiệu Công an nhân dân đối với Nguyễn Thanh Hóa.

Tin cùng chuyên mục