Khởi tố vụ Đồng Tâm

Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để điều tra về 2 tội danh.
19 cán bộ, chiến sĩ được thả sau cuộc đối thoại
19 cán bộ, chiến sĩ được thả sau cuộc đối thoại

Ngày 13-6, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức để điều tra về 2 tội danh “Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật” theo điều 123 Bộ luật Hình sự và “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản” theo điều 143 Bộ luật Hình sự.

Hiện nay, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đang khẩn trương phối hợp với các đơn vị chức năng điều tra, xác minh làm rõ vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, do bức xúc về vấn đề quản lý đất đai tại địa phương, ngày 15-4, một số công dân Đồng Tâm đã đập phá ôtô, giữ 38 người, gồm cán bộ huyện Mỹ Đức, chiến sĩ công an, cảnh sát cơ động trong nhà văn hóa thôn Hoành.

Đến ngày 18-4, Công an TP Hà Nội cho biết người dân Đồng Tâm đã thả 15 cảnh sát cơ động và 3 người tự giải thoát. Đồng thời, 4 người dân Đồng tâm bị Công an bắt trước đó đã được thả, riêng cụ Lê Đình Kình (82 tuổi) vẫn nằm viện điều trị.

Sau cuộc đối thoại không thực hiện được giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội với đại diện nhân dân xã Đồng Tâm ở trụ sở UBND huyện Mỹ Đức vào chiều 20-4, cho tới ngày 22-4, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã trực tiếp về thôn Hoành để đối thoại với người dân Đồng Tâm.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trực tiếp về thôn Hoành để đối thoại với người dân Đồng Tâm

Ngay sau cuộc đối thoại này, vào đầu giờ chiều 22-4, người dân đã thả tất cả 19 cán bộ, chiến sĩ cảnh sát còn lại bị giữ tại nhà văn hóa thôn Hoành.

Cũng tại buổi đối thoại này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã cam kết với người dân Đồng Tâm sẽ làm rõ đất đồng Sênh (Đồng Tâm) có phải đất quốc phòng hay không? Không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Đồng Tâm, đồng thời làm rõ trách nhiệm những người liên quan vụ bắt giữ cụ Lê Đình Kình.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng cho biết thành phố đã ra quyết định thanh tra toàn diện quá trình quản lý, sử dụng toàn bộ khu đất đồng Sênh với thời gian 45 ngày, sau khi có kết quả thanh tra sẽ công khai khách quan cụ thể.

Tin cùng chuyên mục