Khốn khổ vì ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn

Nhiều người dân sống trong hẻm 331 Lê Hồng Phong (phường 2, quận 10, TPHCM) bức xúc phản ánh Cơ sở tiện Thanh Danh đang gây khốn khổ cho cư dân vì gây ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn. Chính quyền địa phương đã tiếp nhận đơn và giải quyết, nhưng việc khắc phục của chủ cơ sở vẫn chưa thỏa đáng.

Liên tục bị dân khiếu nại 

Hẻm 331 Lê Hồng Phong là hẻm có hoạt động kinh doanh khá sầm uất ở quận 10. Thế nhưng, nhiều căn nhà ở hẻm này cứ phải đóng cửa im ỉm suốt ngày vì không sao chịu nổi tiếng ồn và mùi sơn nồng nặc từ Cơ sở tiện Thanh Danh (số 331/7 Lê Hồng Phong).

Để xác minh thông tin của cư dân, 9 giờ sáng chúng tôi đến hẻm này và đã chứng kiến hoạt động ầm ĩ của cơ sở tiện. Suốt chiều dài đường hẻm đã bị chủ cơ sở tận dụng phơi hàng chục mâm ô tô vừa mới được sơn. Tiếng mài, tiện, gõ, đập… chan chát, inh ỏi. 

Bà Lê Thị Kiêm (77 tuổi, nhà số 331/5 Lê Hồng Phong) bị tai biến nằm liệt 5 năm nay. Vậy mà hàng ngày bà phải nằm trên chiếc nệm sát vách với cơ sở tiện. Người bệnh rất cần không khí thoáng mát, nhưng cửa nhà bà Kiêm chỉ he hé mở. Bà than: “Phải khép cửa như vậy để bớt tiếng ồn. Tôi nằm đây không cần nhìn đồng hồ cũng biết chính xác là mấy giờ. Sáng sáng cứ nghe tiếng máy mài vang lên là biết hơn 7 giờ. Xế chiều im lặng chút chút là hơn 18 giờ”. 

Khốn khổ vì ô nhiễm hóa chất và tiếng ồn ảnh 1 Mâm xe được sơn tại khu kho bãi Lộc Điền
Trong căn nhà bề bộn đồ chơi con trẻ và mấy cái giường đang tháo dỡ, ông Tôn Mạnh Cường (46 tuổi, nhà số 331/9 Lê Hồng Phong), kể khổ: “Má tôi năm nay gần 80 tuổi, già yếu và bệnh tật, vậy mà phải ở sát với xưởng phun sơn của Cơ sở tiện Thanh Danh. Mùi hóa chất nồng nặc, má tôi thở không nổi, phải đi cấp cứu mấy lần. Con tôi 14 tháng tuổi bị viêm mũi họng cấp, viêm tiểu phế quản cấp cũng vì mùi hóa chất đó. Bị dân khiếu nại nhiều, cuối năm 2017, Cơ sở tiện Thanh Danh di dời đi xưởng phun sơn nơi khác, nhưng lại mang mâm xe đã sơn về đường hẻm phơi nên mùi sơn vẫn nồng nặc”.

Các hộ dân đã làm đơn phản ánh gửi chính quyền địa phương. Việc sơn mâm xe tại tầng 3 bị ngưng. Xưởng phun sơn dời về ở một địa điểm khác trong khu kho bãi Lộc Điền trên đường Thành Thái (phường 14, quận 10). Tuy nhiên, việc gia công, hàn, tiện gia công mâm xe vẫn tiếp tục hoạt động. 

Không an toàn về PCCC và chưa có giấy phép

Đầu tháng 10-2017, cơ quan PCCC kiểm tra Cơ sở tiện Thanh Danh, phát hiện một số sai phạm về hệ thống điện, thiết bị điện tại khu vực sơn ở tầng 3 không đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, và đề nghị cơ sở tạm ngưng hoạt động sơn.

Cuối tháng 10-2017, ông Nguyễn Trọng Thiện, Chủ tịch UBND phường 2 quận 10, đã ký công văn 732 trả lời đơn phản ánh của ông Tôn Mạnh Cường về hoạt động của Cơ sở tiện Thanh Danh gây ô nhiễm khu dân cư.

Theo đó, Cơ sở tiện Thanh Danh hoạt động có giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, với việc tổ chức sơn mâm xe, cơ sở đã vi phạm về việc “thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh mà không thông báo với cơ quan đăng ký cấp huyện theo quy định” và bị xử phạt; đề nghị cơ sở tạm ngưng hoạt động sơn mâm xe tại khu vực tầng 3 cho đến khi có giấy phép kinh doanh theo ngành, nghề sản xuất.

Đây là động thái tích cực và cần thiết, tuy nhiên, chính quyền phường 2 và quận 10 chưa biết là Cơ sở tiện Thanh Danh đã đưa xưởng phun sơn của mình về khu kho bãi Lộc Điền.

Nơi sản xuất được che chắn tạm bợ, sơ sài, vách và mái bằng tôn, không có biển tên cơ sở. Rõ ràng, hoạt động sơn tại đây không an toàn về PCCC và chưa có giấy phép. Trong diễn biến như vậy, khu kho bãi Lộc Điền là kho hàng hóa san sát nhau và vấn đề an toàn PCCC cần đảm bảo trên hết.

Việc gia công, sửa chữa, hàn và sơn mâm xe của Cơ sở tiện Thanh Danh cũng là hoạt động vi phạm pháp luật. Để đảm bảo an toàn giao thông, pháp luật đã có nhiều văn bản, thông tư, nghị định quy định an toàn phương tiện tham gia giao thông.

Quy định chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 78:2014/BGTVT ban hành kèm theo Thông tư 25/2014 ngày 3-7-2014 của Bộ Giao thông Vận tải  quy định rất rõ về vành hợp kim nhẹ (mâm xe) dùng cho ô tô.

Mục 2.1.1.3 quy định: “Vành hợp kim nhẹ có biểu hiện bị phá hỏng kết cấu thì không được sửa chữa lại bằng bất kỳ cách nào, mà phải loại bỏ”; khoản a, mục 2.1.1.2 quy định: “Xuất hiện vết nứt ở bất kỳ phần nào của vành xe… là một trong những sự cố xem là hỏng”.

Như vậy, việc gia công, sửa chữa, hàn và sơn mâm xe là không được phép. Vậy mà gần đây khi cư dân tiếp tục góp ý về tình trạng ồn ào và ô nhiễm môi trường thì chủ cơ sở còn đe dọa, thách thức. Không thể biện hộ cho việc tồn tại một cơ sở hàn, tiện, sửa chữa, gia công gây ô nhiễm khu dân cư và hoạt động sản xuất trái quy định pháp luật. Theo thông tin chúng tôi nắm được, công an địa phương đã tiếp nhận vụ việc.

Tin cùng chuyên mục