Không bền

- Vấn nạn rác ở các khu du lịch biển xứ mình dạo này càng lậm. Không chỉ các bãi tắm công cộng, khu du lịch bình dân mà cả những resort có xếp hạng “sao” cũng ngán ngẩm vì rác. Nếu chỗ nào siêng dọn thì còn đỡ, còn chỗ cố tình lơ, rác tính ra bằng tấn.

- Hay do hải lưu đẩy rác từ chỗ khác tới?
- Có dòng chảy là có rác, sao tránh được. Nhưng cái ngặt lớn nhất vẫn là rác tại chỗ, do dân địa phương, doanh nghiệp sản xuất và chính du khách, doanh nghiệp mần du lịch, dịch vụ thải ra. Tích tiểu thành đại, lâu dần thành chuyện khó dọn.
- Tại sao địa phương và các doanh nghiệp không tự giải quyết rác cho mình?
- Ai cũng dễ đổ cho “vấn đề đầu tiên - tiền đâu”, tức là thiếu kinh phí. Tuy vậy, cái vướng lớn nhất chính là kiểu mần ăn không căn cơ. Thứ hay bị bỏ qua nhất là xử lý rác, bảo vệ môi trường. Còn khá hiếm nơi hoặc doanh nghiệp chịu khó rốt ráo xử lý rác đạt chuẩn ngay từ đầu. Mà đầu không xuôi nên đuôi mắc kẹt.
- Thói quen “thấy bở đào mãi” đã ăn sâu, để càng lâu lại càng vướng nặng. Chịu nghĩ một chút, sẽ thấy bảo vệ môi trường là bảo vệ lợi ích của chính mình. Du lịch không sạch sẽ khó hấp dẫn khách, nếu họ có tới thì cũng ít trở lại lần sau. Cứ lạm dụng thiên nhiên mà bỏ lơ chuyện đầu tư, tái tạo thì làm chi cũng không bền.

TƯ QUÉO

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tiền tự giác

- Bộ Xây dựng mới có quy định rất ghê: các doanh nghiệp, nhà môi giới, sàn giao dịch bất động sản ở các địa phương phải báo cáo về những giao dịch nhà đất có giá trị từ 300 triệu trở lên. Đây được coi là một biện pháp phòng chống rửa tiền. Mà bất động sản lâu nay vẫn bị coi là lĩnh vực hay xảy ra nạn “rửa”.

Giao thông - Đô thị

Bỏ dễ để chọn khó?

Sở GTVT vừa kiến nghị UBND TPHCM chấp thuận chủ trương giao Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn làm chủ đầu tư thực hiện “Dự án thu phí ô tô lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông”. Phạm vi thu phí thuộc khu vực quận 1 và quận 3. Tổng kinh phí dự kiến 250 tỷ đồng, lấy từ ngân sách thành phố. 

Quy hoạch

Mỏi mòn vì dự án treo

Thời gian qua, tỉnh Lâm Đồng đã phê duyệt nhiều dự án khu quy hoạch dân cư, tái định cư trọng điểm. Tuy nhiên, việc triển khai nhiều dự án bị tắc nghẽn, doanh nghiệp khốn đốn vì bị ngâm vốn, người dân thì mỏi mòn vì đi không được, ở không yên.

Sự kiện vấn đề

Bay trên trời, lo mặt đất

Quá tải hạ tầng hàng không là thực trạng từ nhiều năm nay. Tại các cuộc tọa đàm, hội thảo, những con số về tốc độ phát triển của ngành hàng không Việt Nam (HKVN) và tình trạng khai thác quá công suất của các sân bay đã được các chuyên gia nêu khá rõ.