Không chỉ là chuyện thích xài “chùa”

SGGP
Câu chuyện giới trẻ “ngồi đồng” trong quán cà phê, trà sữa đã và đang được cư dân mạng đưa ra mổ xẻ. 

Có ý kiến cho rằng, đã kinh doanh phải chấp nhận cuộc chơi có may có rủi; ý kiến khác phản bác, mặc nhiên cho rằng mình bỏ vài ba chục ngàn đồng ra uống ly nước thì đương nhiên muốn ngồi bao lâu tùy thích.

Cách đây không lâu, một thương hiệu cà phê có tiếng ở TPHCM bất ngờ gây tranh cãi bởi quy định giới hạn thời gian sử dụng wifi đối với khách. Theo đó, mỗi hóa đơn (không tính số lượng) sẽ được cấp một mã sử dụng wifi miễn phí trong vòng 90 phút. Để tiếp tục được sử dụng wifi sau 90 phút, khách phải thực hiện giao dịch mới.

Thử đi một vòng các quán cà phê, trà sữa chừng 4-5 giờ sau quay trở lại, hẳn sẽ bất ngờ bởi nhiều gương mặt vẫn ở đó, một mình, bên ly nước đã đóng váng vì khá lâu. Thi thoảng nhân viên ra châm thêm trà đá và ngỏ ý dẹp ly nước nhưng khách vẫn không hề ngại. Dĩ nhiên, nhân viên khó xử, chủ quán hậm hực vì phải từ chối khách mới do hết bàn, còn một vài vị khách lại bám bàn, bám ghế, mắt dán vào màn hình điện thoại hoặc laptop.

Một chủ quán trà sữa tại đường D2 (quận Bình Thạnh) cho biết, ngán nhất là vào những ngày nắng nóng, vẫn biết thời tiết như vậy quán mới đông khách nhưng phần lớn là khách “tĩnh”, nghĩa là họ tới và ngồi luôn chứ không đi. Vừa có máy lạnh, vừa có wifi, một số vị trí quán sử dụng ghế bệt dưới nền thì khách còn tranh thủ chợp mắt được nên nhiều bạn sẵn sàng bỏ 18.000 - 35.000 đồng để đi uống nước tránh nóng.

“Có bạn ôm lỉnh kỉnh nào máy tính, sách tập, thậm chí chuẩn bị cả đồ ăn mang vào quán ngồi, học có, làm việc có, nhưng nhiều nhất vẫn là lướt mạng và chơi game. Có bạn ngồi lâu nên biết ý gọi ly nước thứ hai, ly thứ ba, nhưng chủ yếu là chỉ gọi 1 ly rồi ngồi từ sáng tới tối. Thậm chí có bạn ngồi đến khi quán đóng cửa, nhân viên phải ra nhắc mới đứng dậy đi về”, vị chủ quán nói.

Vấn đề không chỉ là chuyện thích xài “chùa” wifi hay máy lạnh, mà cần nhìn vào khía cạnh giới trẻ dành quá nhiều thời gian “ngồi đồng” ở quán xá. Cũng có người cho rằng, nguyên nhân dẫn đến ý thức thích xài “chùa” wifi do các dịch vụ kinh doanh khá ưu ái khách hàng, hầu hết quán xá, từ quán nước nhỏ đến nhà hàng, khách sạn, trường học, bệnh viện… ở nước ta đều có wifi miễn phí. Trong khi đó, ở nhiều nước trên thế giới, thậm chí là những nước phát triển, muốn sử dụng wifi phải trả tiền, dùng nhiều trả nhiều, dùng ít trả ít.

Tựu trung lại, khách hàng quá vô tư, chủ quán thì không dám lên tiếng nhắc nhở. Nhắc nhở thế nào để vừa ý nhị, vừa dễ cảm thông và các bên đều vui vẻ là điều mà người kinh doanh cần hướng tới. Có thể dùng tấm bảng với những dòng chữ dễ thương làm thông điệp gửi tới khách hàng, thay vì hậm hực trong lòng, hay những phương án chưa thuận thảo như quy định sử dụng wifi miễn phí 90 phút/hóa đơn của quán cà phê nọ, chắc chắn sẽ tác dụng hơn nhiều.

PHONG HẢI

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Giao thông - Đô thị

34 tỷ đồng khắc phục khẩn cấp kè đê sông Mã

Ngày 17-12, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết, đang triển khai xử lý khẩn cấp đê hữu sông Mã đoạn Km39+350 - Km39+550 thuộc phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa). 

Quy hoạch

Tin buồn

Đồng chí Nguyễn Văn Trân từ trần

Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình vô cùng thương tiếc báo tin: