Không có thành phố thông minh nếu các tòa nhà chưa an toàn về PCCC

Tại hội thảo “Hành động cho các tòa nhà thông minh hơn trong thành phố thông minh” diễn ra tại TPHCM mới đây, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Bộ Công an, cho rằng sẽ không có thành phố thông minh nếu không có tòa nhà và công trình thông minh, đảm bảo an toàn về PCCC. 
Trong khi đó, theo chỉ số an toàn UL năm 2017 (UL Safety IndexTM), một nghiên cứu trên toàn thế giới đánh giá về trạng thái an toàn tương đối trên 187 quốc gia, nhiều tòa nhà ở Việt Nam chưa đạt tiêu chuẩn an toàn, đặc biệt về mảng phòng chống các sự cố hỏa hoạn.
Cũng theo nghiên cứu này, Việt Nam xếp thứ 6 trong số 10 nước ASEAN về an toàn chung, nhấn mạnh hơn nữa nhu cầu về các biện pháp chủ động như tăng cường kiểm tra xây dựng để bảo đảm sự an toàn của người dân và tăng tính bền vững trong kinh doanh.
Trước thực tế trên, theo Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh, cần có sự chung tay của các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, người dân và cơ quan quản lý nhà nước cũng như lực lượng PCCC. Cùng với đó, chủ đầu tư các tòa nhà cần lựa chọn công nghệ PCCC hiện đại; đơn vị tư vấn, thiết kế, giám sát thi công có đầy đủ năng lực, hướng đến việc sử dụng vật liệu chống cháy.
Đặc biệt, cần trang bị hệ thống báo cháy thông minh, kết nối đến lực lượng PCCC để thông báo sự cố; trong đó, ưu tiên lựa chọn hệ thống chữa cháy tự động để người dân chủ động sơ tán, thoát nạn trước khi có sự tham gia của lực lượng cứu nạn cứu hộ.

Tin cùng chuyên mục