Các khu đô thị mới

Không còn đất cho công trình công cộng

Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường Dây nóng báo Sài Gòn Giải Phóng, hiện nay, đất dành cho mảng xanh, các công trình phúc lợi công cộng tại các khu đô thị mới đang bị xà xẻo. Lần theo địa chỉ bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã khám phá ra nhiều điều bất ngờ…
Không còn đất cho công trình công cộng

Theo phản ánh của bạn đọc đến Đường Dây nóng báo Sài Gòn Giải Phóng, hiện nay, đất dành cho mảng xanh, các công trình phúc lợi công cộng tại các khu đô thị mới đang bị xà xẻo. Lần theo địa chỉ bạn đọc cung cấp, chúng tôi đã khám phá ra nhiều điều bất ngờ…

  • 150m2 đất công viên cho 5 lô chung cư cũng bị phân nền

Gần đây, cả cư xá Bộ Công an ở khu phố 4 phường Bình An quận 2 nhốn nháo trước việc 150m2 đất công viên của 5 lô chung cư bị phân thành 3 nền nhà. Nhiều xe cơ giới chở cọc ép cột móng, vật liệu xây dựng, nhân công đến thi công đã bị người dân chặn lại và nếu không có chính quyền địa phương đến giải quyết kịp thời thì suýt chút nữa đã xảy ra xô xát.

Ông Nguyễn Bá Châu, Tổ trưởng tổ 51 khu phố 4 bức xúc: sau khi xây dựng 5 lô chung cư, khu đất dành cho công viên cây xanh, công trình công cộng bị xà xẻo dần và đến khi người dân về ở thì chỉ còn thấy khoảnh đất trống có diện tích khoảng 150m2 để cỏ mọc um tùm, rác thải gây hôi thối. Giữa tháng 2-2004, bà con có đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng xin phép tráng nền bê tông khu đất này có sân để trẻ em vui chơi, họp tổ dân phố. Kinh phí làm sân vui chơi do bà con trong 4 tổ 51, 54, 55, 56 tự nguyện đóng góp, mỗi hộ 100.000 đồng.

Thế nhưng vào tháng 7-2004, khu đất này lại bị phân lô 3 nền nhà với mỗi nền 51m2 và đè luôn lên bể nước ngầm của lô E. Ông Lê Đức Đài, tổ 54 cho biết, khoảnh đất 150m2 này bị phân nền xây nhà thì 300 hộ dân, hàng trăm trẻ em không biết vui chơi, sinh hoạt ở đâu.

  • Đất công viên bờ sông đang bị xà xẻo để xây nhà
Không còn đất cho công trình công cộng ảnh 1

Khoảng sân có diện tích 150m2 là nơi sinh hoạt của gần 300 hộ dân đang bị phân lô thành 3 nền nhà.

Tuyến đường Nguyễn Văn Hưởng phường Thảo Điền quận 2 mới mở chạy dọc theo con sông Sài Gòn tạo cảnh quan khá đẹp, nhưng hiện nay nhiều căn biệt thự mọc lên sát mí sông, xây tường cao kiên cố bít luôn tầm nhìn ra sông của người dân trong khu vực. Nhiều hộ còn xây dựng tường rào, xây kè lấn sông Sài Gòn.

Tại làng biệt thự Eden, từ khi bờ kè làng biệt thự này hình thành, nhiều người dân bên Thanh Đa đã phải kêu trời vì nước sông chuyển hướng sang phía bán đảo và làm sạt lở đất bán đảo ngày càng nghiêm trọng. Nhiều lần bà con phản ánh đến cơ quan chức năng nhưng chưa thấy xử lý thì mới đây Công ty Eden tiếp tục xây thêm một bờ kè khác, từ cầu Ông Hóa đến sông Sài Gòn, lấn rạch Ông Hóa hiện hữu.

Không chỉ đất công viên, tại cụm chung cư An Phú thuộc phường An Phú quận 2 đất dành để xây dựng nhà trẻ cũng không còn. Sau khi xây xong 4 lô chung cư thì khu đất dùng làm nhà trẻ bị “teo” lại đến nỗi không đạt chuẩn để xây dựng nhà trẻ. Hiện nay, trên khu đất này có một căn nhà rách nát của đơn vị thi công để lại dùng làm nhà giữ xe tạm. Được biết, Công ty Phát triển Nhà quận 2 đang xin cơ quan chức năng cho chuyển mục đích sang làm nhà giữ xe trong khi người dân thì đề nghị xin làm nhà tang lễ cho những hộ ở chung cư này…

  • Lập lờ và lách luật?

Ông Võ Văn Thành, Đội Phó Đội quản lý đô thị phường Thảo Điền cho biết, hầu hết đất ở dọc bờ sông Sài Gòn thuộc phường Thảo Điền đều có giấy phép quy hoạch xây dựng từ 7-8 năm về trước, do đó đều thoát khỏi Quyết định số 150/2004/QĐ-UB ngày 9-6-2004 quy định hành lang tuyến sông 50m. Nhiều trường hợp người dân phản ánh, UBND phường cũng thấy việc xây dựng lấn sông và lập biên bản đình chỉ xây dựng chuyển lên UBND quận thì nơi đây có văn bản cho biết là không xử lý được.

 Theo UBND phường Thảo Điền, hầu hết bản đồ giao đất cho các chủ đầu tư dự án lại được căn cứ vào bản đồ không ảnh theo Chỉ thị 299 được xác lập từ năm 1980 nên không có độ chính xác cao, nhiều dự án có ranh giao đất, không hiểu vẽ thế nào, ra cách bờ sông cả chục mét. Do đó, các căn nhà xây sát mép sông Sài Gòn, UBND quận 2 không thể xử lý được vì trên giấy tờ thì không lấn sông!

Trong khi UBND quận 2 cho là Công ty TNHH Xây dựng Văn Minh chỉ xây dựng các căn biệt thự sát mép nước sông là sai giấy phép xây dựng nhưng theo tài liệu chúng tôi có được, tại văn bản số 14262/KTST-ĐB2 ngày 30-9-1998 liên quan đến việc đầu tư xây dựng nhà ở khu đất này, Kiến trúc sư trưởng TP đã ghi rõ: “Công trình phải xây dựng cách mép sông tối thiểu 20m, trong đó từ bờ sông vào 15m là diện tích xây dựng cây xanh công cộng”!

Thực trạng những dự án khu dân cư mới, đất công trình công cộng, công viên cây xanh, hành lang đường sông đang bị xâm phạm nghiêm trọng, bị cắt xén phân lô và thậm chí biến mất trong bản đồ quy hoạch chưa được cơ quan chức năng quan tâm xử lý đến nơi đến chốn. Hậu quả gây ra ở các vùng đô thị mới là mật độ dân cư ngày càng cao trong khi các công trình phúc lợi công cộng như công viên, trường học, nhà mẫu giáo đang thu hẹp để các nhà đầu tư dự án “nặng túi”, còn người dân thì chịu thiệt thòi khi sinh sống trong những khu đô thị mới không có các công trình công cộng…

Trần Thanh

Tin cùng chuyên mục