Không để những sáng tạo hữu ích bị bỏ lại phía sau, kể cả sáng chế của “anh Hai lúa”

Chiều 26-11, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự lễ trao bằng khen, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn.
Thủ tướng trao bằng khen, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc
Thủ tướng trao bằng khen, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc

48 tập thể nhân dân và cán bộ xã, 42 chi bộ và 46 cá nhân đã nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 7 (khóa X).

Tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, nông nghiệp, nông dân và nông thôn là những lĩnh vực có vị trí chiến lược hàng đầu, là cơ sở và lực lượng quan trọng để phát triển bền vững kinh tế - xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm an ninh - quốc phòng, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và bảo vệ môi trường. Xác định tầm quan trọng như vậy, Hội nghị Trung ương 7 khóa X đã ban hành Nghị quyết 26 về nông nghiệp, nông dân và nông thôn với những quyết sách đột phá. Sau 10 năm thực hiện nghị quyết, đến nay, nông nghiệp, nông thôn Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đến năm 2017, đã có 99,4% số xã có đường nông thôn đến trung tâm xã. 100% số xã và 99,2% số hộ nông thôn có điện, 99,7% số xã có trường tiểu học và trường mẫu giáo, 99,5% số xã có trạm y tế, 88,5% dân số nông thôn được cấp nước sạch hợp vệ sinh. Năng suất lao động nông nghiệp tăng nhanh và tỷ lệ hộ nghèo nông thôn giảm mạnh, bình quân 1,5%/năm. Những sự chuyển biến tích cực này đã mang lại những kỷ lục cho ngành nông nghiệp; năm 2017 xuất khẩu gạo của Việt Nam nằm trong tốp đầu thế giới; tổng sản phẩm xuất khẩu nông nghiệp 2017 đạt giá trị 36 tỷ USD, 2018 tiếp tục lập kỷ lục mới với kim ngạch xuất khẩu ước đạt giá trị trên 40 tỷ USD.

Theo Thủ tướng, sự kiện này là sự tôn vinh của Đảng và Nhà nước đối với những cá nhân và tập thể có cống hiến tiêu biểu cho nền nông nghiệp Việt Nam, đặc biệt là đội ngũ doanh nhân, tổ chức tín dụng, người nông dân năng động, nhạy bén, dám nghĩ dám làm, đã tạo những chuyển biến mạnh mẽ trong tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới hiện đại, sáng tạo trong sản xuất kinh doanh…

Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp chú trọng hơn đến công tác khen thưởng, kịp thời khích lệ tinh thần cống hiến, sức sáng tạo của các cá nhân và tổ chức, đề cập, ghi nhận những tấm gương đã tuyên dương, bám sát thực tiễn, để không có những sáng kiến hay, sáng tạo hữu ích mà không được biết tới, bị bỏ lại phía sau, kể cả những sáng chế, cải tiến kỹ thuật của người nông dân mà người ta thường gọi là “anh Hai lúa”. Những tấm gương tiêu biểu, những điển hình tốt cần được phát hiện, khích lệ và nhân rộng.

Thủ tướng đề nghị Ban Kinh tế Trung ương, Bộ NN-PTNT và các bộ ngành liên quan cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục tổng kết, đề xuất các giải pháp phát triển nông nghiệp và nông thôn, nhất là thể chế pháp luật về đất đai, về sản xuất hàng hóa lớn, liên kết sản xuất kinh doanh, chuỗi giá trị, ứng dụng khoa học - công nghệ, phát triển mô hình sản xuất hiện đại, thông minh, chính sách tín dụng, công tác quy hoạch, dự báo thị trường, bảo đảm sản xuất, tiêu thụ, nâng cao năng lực cạnh tranh và thu nhập ổn định cho người nông dân.

Tin cùng chuyên mục