Không để oan sai, bỏ lọt tội phạm

Ngày 24-1, TAND TPHCM tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2018. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Thuân, Phó Chánh án TAND tối cao; Trần Thế Lưu, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM; Huỳnh Cách Mạng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM.
Trong năm công tác 2017, TAND hai cấp TPHCM đã giải quyết 49.972 vụ việc các loại trong tổng số 65.164 vụ việc phải giải quyết, đạt tỷ lệ 76,69%. Về chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ việc, TAND hai cấp TPHCM có 1.061 trường hợp bản án, quyết định sơ thẩm bị cấp phúc thẩm hủy, sửa (trong đó 430 trường hợp bị hủy, sửa do lỗi chủ quan). So với năm công tác 2016, số lượng bản án, quyết định bị hủy giảm 59 trường hợp, bị sửa giảm 153 trường hợp. Các vụ án trọng điểm, phức tạp được dư luận xã hội quan tâm đều được đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh và được dư luận xã hội đồng tình.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chánh án TAND tối cao Nguyễn Văn Thuân nhận xét, mặc dù TAND hai cấp của TPHCM có số lượng vụ việc phải xử lý rất lớn nhưng chất lượng xét xử trong năm 2017 đã được nâng lên; án sửa, hủy được kéo giảm nhiều; tỷ lệ các vụ việc hòa giải thành đạt kết quả tích cực. Đồng chí đề nghị ngành TAND TPHCM cần tập trung thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng, tiến độ xét xử giải quyết các vụ án; đồng thời đẩy mạnh hoạt động tranh tụng tại tòa. 
Trong năm 2018, Trưởng ban Nội chính Thành ủy TPHCM Trần Thế Lưu đề nghị TAND hai cấp của TPHCM tiếp  tục tập trung tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, tội phạm chức vụ, tội phạm kinh tế, tội phạm mới. Một trong những nhiệm vụ quan trọng là ngành TAND TPHCM xây dựng kế hoạch giải quyết án tạm đình chỉ, giảm tối đa án quá hạn, giảm tỷ lệ án hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán.
“Trong quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc phải đề cao và tuân thủ các nguyên tắc tư pháp, dân chủ, pháp quyền đã được hiến pháp và pháp luật quy định, bảo đảm mọi quyết định của tòa án là có căn cứ, đúng pháp luật. Với vai trò là cơ quan xét xử, bảo vệ công lý, các phán quyết đòi hỏi phải chính xác, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quyền của con người, quyền công dân, không để xảy ra oan sai, cũng không để bỏ lọt tội phạm, không gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân”, đồng chí Trần Thế Lưu nhấn mạnh.
Dịp này, TAND quận 4 vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ, 4 tập thể của TAND TPHCM nhận Cờ thi đua của TAND tối cao.

Tin cùng chuyên mục