Không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình cổ phần hóa

Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg về việc tăng cường công tác chỉ đạo, đẩy mạnh cơ cấu lại, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước (DNNN) và DN có vốn nhà nước.

Từ năm 2016 đến tháng 11-2018, cả nước đã cổ phần hóa được 147 DN. Các DNNN được cơ cấu lại đã tập trung hơn vào những ngành, lĩnh vực quan trọng, thực hiện vai trò, nhiệm vụ làm nòng cốt điều tiết, ổn định kinh tế vĩ mô; hiệu quả hoạt động của DNNN và DN sau cổ phần hóa được nâng lên. Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, còn một số tồn tại, hạn chế.

Vì vậy, để đẩy mạnh sắp xếp, đổi mới DNNN giai đoạn tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước, DNNN rà soát, điều chỉnh lại danh sách các đơn vị thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn giai đoạn 2018 - 2020, đảm bảo khả năng thực hiện; rà soát các đơn vị thoái vốn chưa thực hiện được trong giai đoạn 2016 - 2018 để chuyển giao sang Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) để thực hiện thoái vốn trong giai đoạn 2019 - 2020; xác định rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức trong việc để chậm trễ trong công tác cổ phần hóa, thoái vốn, đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán, quyết toán cổ phần hóa; có chế tài đủ mạnh, xử lý nghiêm các vi phạm, không để tái diễn… Trước 15-1, phải hoàn thành phê duyệt phương án cơ cấu lại các DN.

Thủ tướng cũng yêu cầu không để xảy ra thất thoát vốn, tài sản nhà nước trong quá trình sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn và quản lý, sử dụng vốn nhà nước.

Tin cùng chuyên mục