Không đếm cua

- Mới có một lời tuyên bố xanh màu hy vọng: cây bơ sẽ là “cây tỷ đô la” của Tây Nguyên, hoặc ít nhất là của tỉnh Đắk Nông. Dĩ nhiên là để có thể mạnh miệng như vậy, tỉnh này đã có khảo sát sơ bộ về nhu cầu tiêu thụ của thị trường quốc tế. Nữa, họ cũng quan sát nông nghiệp của vài nước gần xứ mình và thấy rằng mấy xứ đó không trồng được cây bơ.
- Tức là cầu đã sẵn và nguồn cung thì thông suốt?
- Đại khái là vậy. Nhưng để có kết luận sát sườn, đáng tin cậy hơn thì phải làm nghiên cứu thị trường kỹ hơn nữa. Tiếp theo, nghiên cứu khả thi phải dựa trên các thông số cụ thể chớ không đoán mò đoán đại. Rồi cái quan trọng là xác định vùng canh tác trên thực địa, mô hình canh tác, công nghệ sau thu hoạch, kênh phân phối. Nhiều thứ việc lắm, không phải nói cái là xong.
- Mấy năm trước, rần rần thông tin bự chảng rằng cây mắc-ca đích thị là cây tỷ đô cũng ở Tây Nguyên. Giờ lại một cây khác được mong chờ mang lại bộn tiền. Nghe có gì đó sai sai?
- Thì nói rồi đó, phải có thông số đáng tin, làm chắc cú từng bước thì mới có tiền tươi thóc thật. Còn kiểu nói cho sướng thì giống như tự vẽ tranh rồi tự khen là đẹp mà chẳng ai rớ. Mần ăn là phải căn cơ, có lớp lang đàng hoàng, chớ không tiếp tục quy trình lơ mơ kiểu “đếm cua trong lỗ”!                                                             

Tin cùng chuyên mục