Không đi lùi

- Dư luận đang ồn lên vì bản án mới tuyên ở Thái Nguyên, dành cho một tài xế xe tải. Anh này bị kết tội, do đang chạy đúng chiều trên cao tốc, mà ủi vô đuôi một chiếc xe hơi đi lùi sai luật. Ông tòa thì căn cứ vào chiếc xe đi lùi bị tông bẹp rúm, kết luận là có thiệt hại nên tuyên án tù cho tài xế xe tải.

- Nhưng tuyên án kiểu vậy sao được, vì xe tải chạy đúng luật. Chẳng lẽ người làm đúng thì bị trừng phạt, mà người làm sai thì được đền bù?

- Dĩ nhiên ngoài các tình tiết trong hồ sơ được công bố tại tòa, người ta nghi ngờ rằng còn có những ngoắt ngoéo không thể hiện trong hồ sơ. Chẳng hạn những thứ xiên xẹo dưới gầm bàn quen được gọi là chạy án. Đâu có phải tự dưng mà ông bà xưa đúc kết gọn lỏn rằng “nén bạc đâm toạc tờ giấy”!

- Muốn chứng lý đáng tin cậy, cứ thực nghiệm hiện trường là biết thôi. Và điều căn bản là người tuân thủ luật pháp thì phải được bảo vệ. Những ai dựa vào quyền năng được pháp luật giao phó mà làm bậy phải bị trừng trị. Một bản án cong quẹo sẽ làm mất lòng tin của bao nhiêu người vào công lý.

- Đòi hỏi đó là chính đáng, và tòa tối cao cũng sẽ xem xét lại bản án. Mà nói rộng ra, không chỉ vụ “làm đúng cũng bị tội” này, mọi vụ án đều phải xử ngay thẳng, để công lý không phải đi lùi!

Tin cùng chuyên mục