Không điều chỉnh tăng giá hàng thiết yếu dịp tết

Sở Công thương TPHCM vừa hoàn thành dự thảo Kế hoạch cung ứng các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu dịp Tết Kỷ Hợi 2019 trình UBND TPHCM xem xét và phê duyệt. Theo đó, lượng hàng hóa của các doanh nghiệp bình ổn thị trường (DNBOTT) chiếm bình quân 30% - 40% nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp tết.  
Nhiều doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán lẻ để tiêu thụ hàng dịp tết
Nhiều doanh nghiệp mở rộng mạng lưới bán lẻ để tiêu thụ hàng dịp tết

Nhiều nhóm hàng cung ứng sản lượng lớn
 

Theo thông lệ, vào thời điểm cuối tháng 10, các DN tại TPHCM bắt tay vào việc xây dựng kế hoạch chuẩn bị hàng hóa cung ứng cho thị trường tết. Năm 2019, Tết Âm lịch cách Tết Dương lịch hơn 1 tháng nên dự báo sức mua của thị trường sẽ không tăng đột biến, giá cả tiếp tục ổn định. Hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu cung ứng cho người tiêu dùng TP chủ yếu từ 3 nguồn chính, gồm: các DNBOTT chiếm 30% - 40% thị phần; các chợ đầu mối (mặt hàng rau - củ - quả, thủy - hải sản, thịt gia súc) chiếm 60% - 70% thị phần và từ các DN khác chiếm 10% - 20% thị phần.

Trên cơ sở dự báo nhu cầu tiêu dùng của người dân, các DN tham gia chương trình BOTT, hệ thống phân phối và DN sản xuất, kinh doanh mặt hàng tết đã xây dựng kế hoạch sản xuất, dự trữ, cung ứng thị trường với nhiều sản phẩm, mẫu mã đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, giá cả phù hợp, lượng hàng đủ khả năng chi phối và dẫn dắt thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu, an sinh xã hội.
 
Nhằm chi phối và dẫn dắt thị trường trong tháng giáp tết, nhiều nhóm hàng BOTT được chuẩn bị với sản lượng lớn. Cụ thể: lương thực 4.702,8 tấn, trứng gia cầm 46.77 triệu quả, đường 1.982 tấn, thực phẩm chế biến 1.141,5 tấn, dầu ăn 1.182,4 tấn; thịt gia súc 3.827 tấn, thịt gia cầm 11.422 tấn, thủy - hải sản 174 tấn, gia vị 1.296,6 tấn.
 
Riêng nhóm mặt hàng tiêu dùng khác như rượu, bia, bánh, mứt, kẹo… dự báo nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết sẽ tăng mạnh, từ 30% - 50% so với các tháng thường trong năm. Trong đó, mức tiêu thụ bia sẽ đạt khoảng 40 triệu lít và 45 triệu lít nước giải khát vào tháng tết. Các mặt hàng bánh, mứt, kẹo dự kiến tiêu thụ khoảng hơn 18.000 tấn, sản lượng tăng từ 20% đến 30%.
 
Đối với mặt hàng hoa cung ứng thị trường tết, dự kiến TPHCM sẽ tiêu thụ khoảng 600.000 - 700.000 chậu mai, 250.000 - 300.000 chậu bonsai; 135 triệu cành hoa các loại như cúc, hồng, cát tường, ly, cẩm chướng… Sản lượng hoa cung ứng từ 4 chợ chuyên doanh hoa lớn nhất của TP là Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Thủ Đức và Bình Điền sẽ chiếm khoảng 80% thị phần hoa cắt cành của TP. Để cân đối cung - cầu, TPHCM đã phối hợp với tỉnh Đồng Tháp và Lâm Đồng tổ chức nhiều hoạt động kết nối, tiếp xúc giữa thương nhân các chợ hoa và người nuôi trồng tại 2 tỉnh này để thông tin về nhu cầu thị trường TP và khả năng cung ứng của các địa phương.

Phát triển mạng lưới phân phối 

Để đảm bảo tốt cung - cầu hàng hóa, năm nay, các cơ quan quản lý cũng triển khai nhiều chương trình, giải pháp hỗ trợ DN thực hiện hiệu quả kế hoạch tết, thông qua việc triển khai Chương trình Hợp tác thương mại với các tỉnh thành Đông - Tây Nam bộ. Theo đó, ngành công thương phối hợp với các sở ngành và tỉnh thành liên quan xây dựng kế hoạch kết nối cung - cầu hàng hóa 2 chiều; tổ chức đoàn DN, thương nhân và tiểu thương chợ truyền thống khảo sát, tìm kiếm nguồn hàng, đặc biệt các mặt hàng thiết yếu và hàng đặc sản tết. Mặt khác, Sở Công thương TPHCM sẽ tổ chức giới thiệu nhóm các mặt hàng có thế mạnh của DN TPHCM để cung ứng cho các tỉnh thành. Theo kế hoạch, ngày 22 và 23-11, Sở Công thương TPHCM phối hợp sở công thương 40 tỉnh, thành trên cả nước tổ chức Hội nghị Kết nối cung - cầu hàng hóa để bổ sung thêm nhiều nhóm mặt hàng đặc sản từ các vùng, miền cung ứng cho thị trường TPHCM.
 
Bên cạnh đó, TP sẽ tập trung phát triển mạng lưới phân phối đến với mọi tầng lớp người dân, trong đó ưu tiên khu vực ngoại thành, các khu công nghiệp, khu chế xuất. Tính đến nay, TP hiện có 239 chợ (gồm 3 chợ đầu mối, 14 chợ loại 1, 52 chợ loại 2, 170 chợ loại 3 và chợ tạm), mạng lưới chợ đã từng bước được sắp xếp, phân bố phù hợp nhu cầu tiêu dùng của người dân từng khu vực. TP cũng khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các hạng mục hạ tầng thiết yếu và tổ chức quản lý, sắp xếp lại ngành hàng để phát huy công năng sử dụng. Các chợ bán buôn chuyên ngành và 3 chợ đầu mối đã hoàn tất xây dựng, đưa vào sử dụng, khai thác đầy đủ hạng mục hạ tầng, phát huy hiệu quả, làm đầu mối tập hợp và phân bổ luồng hàng, điều phối nguồn hàng, ổn định giá cả thị trường, định hướng sản xuất theo hướng văn minh, an toàn, hiệu quả.

Đối với hệ thống phân phối hiện đại tại TPHCM cũng đang được khuyến khích phát triển nhanh với 207 siêu thị (tăng 18 siêu thị so với đầu năm 2018), 43 trung tâm thương mại (tăng 3 trung tâm), 1.100 cửa hàng tiện lợi (tăng 218 cửa hàng)… đang góp phần tích cực vào phát triển hệ thống phân phối hiện đại của TP. Riêng mạng lưới bán hàng BOTT, đến nay có tổng số 10.602 điểm bán của 4 chương trình BOTT… 

Ngoài các điểm bán hiện hữu, TPHCM sẽ tăng cường tổ chức các phiên chợ, hội chợ công nhân và bán hàng lưu động. Cụ thể, từ nay đến Tết Nguyên đán 2019, các DN tại TPHCM sẽ thực hiện bình quân 130 chuyến hàng lưu động/tháng; riêng 2 tháng cao điểm trước tết thực hiện 344 chuyến. Các điểm bán sẽ tập trung tại các quận ven, huyện ngoại thành, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu lưu trú công nhân, các công ty, xí nghiệp đông công nhân, ký túc xá, bệnh viện để phục vụ người lao động có thu nhập thấp, không có điều kiện về quê ăn tết...
 
Sở Công thương TPHCM nhận định, với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo TP, sự nỗ lực của các DN, đặc biệt là DNBOTT trong việc xây dựng, chuẩn bị và triển khai kế hoạch tết, công tác sản xuất, dự trữ, phân phối hàng hóa, đảm bảo cân đối cung - cầu, ổn định giá cả thị trường trong dịp tết trên địa bàn TP năm nay sẽ thành công. Người dân TPHCM sẽ được đảm bảo cung ứng hàng hóa đầy đủ, dồi dào, có chất lượng và giá cả hợp lý.

Theo Sở Công thương TPHCM, các DN tham gia chương trình BOTT cam kết giữ ổn định giá, không điều chỉnh tăng giá bán trong 1 tháng trước tết và 1 tháng sau tết; đồng thời thực hiện giảm giá sâu trong 2 ngày cận tết đối với các mặt hàng thiết yếu như thịt heo, thịt gà, trứng gia cầm...
Bên cạnh đó, trong tháng cận tết nhằm kích thích tiêu dùng, các DN trên địa bàn TPHCM sẽ thực hiện nhiều chương trình khuyến mãi, tập trung vào các mặt hàng tết như nước giải khát, bánh, kẹo, mứt, quần áo... Các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, Aeon - Citimart, Big C dự kiến tổ chức nhiều chương trình khuyến mãi giảm giá 5% - 49% hàng ngàn mặt hàng phục vụ tết.
Để thực hiện BOTT và giảm giá trong dịp cận tết, hiện các DN tăng cường hợp tác với nhà cung cấp, thông qua việc đặt hàng, ứng vốn nhằm đảm bảo tiến độ cung ứng hàng tết. 

Tin cùng chuyên mục